+Aa-
    Zalo

    Dùng tiền lẻ phản đối thu phí trên QL5: Đã báo cáo lên Thủ tướng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước sự việc tài xế dùng tiền lẻ để phản đối thu phí trên QL 5 ngày càng phức tạp, đơn vị thu phí đã làm văn bản báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ và đang chờ ý kiến chỉ đ

    Trước sự việc tài xế dùng tiền lẻ để phản đối thu phí trên QL 5 ngày càng phức tạp, đơn vị thu phí đã làm văn bản báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ và đang chờ ý kiến chỉ đạo.

    Liên quan đến sự việc trả tiền lẻ tại trạm thu phí trên QL 5 đoạn qua Văn Lâm - Hưng Yên, báo Tiền Phong dẫn lời ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (Vidifi) - Chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) và cũng là đơn vị thu phí, thừa nhận thực tế người dân dù không sử dụng cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vẫn phải trả khoản chi phí để xây dựng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

    QL5 tắc nghẽn do tài xế trả tiền lẻ. Ảnh: Vietnamnet

    Ông Chiến cho hay, Vidifi được Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) lập ra để thực hiện dự án với mục tiêu thúc đẩy phát triển đồng bằng sông Hồng và hoàn toàn phi lợi nhuận. Để thực hiện, Vidifi vay vốn của VDB và thông qua VDB vay thêm của các tổ chức tài chính từ Đức, Pháp, Hàn Quốc. Ngoài ra, để đảm bảo tính khả thi của dự án, ngân sách hỗ trợ dự án 23% tổng mức đầu tư (để xây dựng, giải phóng mặt bằng…). Do chưa có tiền để đối ứng, Chính phủ giao quyền thu phí trên QL 5 cho Vidifi coi như một phương án tạo vốn xây dựng cao tốc Hà Nội- Hải Phòng.

    “Thực ra, chúng tôi đang thu hộ Nhà nước chứ không phải là thu cho nhà đầu tư BOT”, ông Chiến khẳng định.

    Ông Chiến cũng cho biết thêm, nếu bỏ trạm thu phí trên QL 5, phương tiện sẽ dồn về QL 5, bản thân QL 5 không thể chịu tải và phương án tài chính của cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ bị vỡ.

    Báo Gia đình & Xã hội thông tin thêm, trước diễn biến tài xế dùng tiền lẻ để trả phí khi qua trạm thu phí QL5, ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT Vidifi cho biết, công ty này vừa làm báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ.

    “Dự án vay tiền của các tổ chức quốc tế, họ liên tục giám sát; trong khi phần hỗ trợ giải phóng mặt bằng 4.000 tỷ đồng của Chính phủ vẫn chưa bố trí được. Với việc người dân phản ứng như hiện nay, chúng tôi chịu sức ép rất lớn, buộc phải báo cáo Thủ tướng để tìm cách tháo gỡ” – ông Chiến nói.

    Được biết, trong  văn bản trả lời đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên ngày 14/8 vừa qua về trạm thu phí trên QL 5, Bộ GTVT cho hay, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là dự án quan trọng, có quy mô và tổng mức đầu tư lớn. Để đảm bảo khả năng hoàn vốn cho dự án, năm 2007, Thủ tướng Chính phủ quyết định cơ chế đặc thù, trong đó cho Vidifi quản lý thu phí 2 trạm trên QL 5.

    “Việc giảm phí sẽ phá vỡ phương án tài chính của hợp đồng, ảnh hưởng trực tiếp đến dự án BOT, có khả năng đổ bể, không thể tiếp tục thực hiện được dự án” – công văn của Bộ GTVT nêu.

    Trước đó, trong chiều 7/9, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ cho hay, ngoài việc phối hợp với lực lượng công an nhằm đảm bảo an toàn giao thông tại trạm thu phí QL 5, Tổng cục đang tính toán các phương án điều chỉnh phí tại đây.

    Như báo Vietnamnet đưa tin trước đó, hiện tượng trả tiền lẻ tại trạm thu phí trên QL 5 đoạn qua Văn Lâm - Hưng Yên xảy ra kỳ nghỉ lễ Quốc khánh với trường hợp một người dân ở phố Nối (Mỹ Hào - Hưng Yên).  Đến chiều 4/, tình trạng trả tiền lẻ bùng phát với số lượng lớn người và xe tham gia lớn, gây tắc đường trong nhiều giờ liền. Sự việc tiếp tục xảy ra vào đúng giờ cao điểm chiều 5/9. Vào ngày này, đơn vị thu phí (Tổng Cty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính (Vidifi) - Chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) tăng cường nhân lực để đưa các chủ phương tiện trả tiền lẻ ra một khu vực riêng.

    Tuy nhiên, cùng lúc này, cách trạm thu phí vài kilômét, nhiều ô tô tải đột ngột dừng lại với lý do hỏng xe khiến cho dòng phương tiện ùn tắc nhiều cây số. Khi lực lượng chức năng giải tỏa được, dòng phương tiện ùn tắc tiến về trạm thu phí để trả tiền lẻ rồi tiếp tục gây ùn tắc. Trạm thu phí này tiếp tục phải xả.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-tien-le-phan-doi-thu-phi-tren-ql5-da-bao-cao-len-thu-tuong-a201258.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Lái xe mang ma túy, phóng bạt mạng trên QL5

    Lái xe mang ma túy, phóng bạt mạng trên QL5

    (ĐSPL) – Trong lúc dừng xe để xử phạt lỗi vi phạm, Tuyến bị lực lượng CSGT phát hiện bên dưới miếng chắn nắng phía trước ghế lái xe có 5 bọc giấy màu trắng, nghi heroin