+Aa-
    Zalo

    Ecuador: Tù nhân nổi loạn, bắt 57 cảnh sát và nhân viên an ninh làm con tin

    (ĐS&PL) - Vài giờ sau các vụ tấn công bằng lựu đạn và 2 vụ đánh bom xe, các phạm nhân tại 6 nhà tù của Ecuador đã bắt 57 nhân viên an ninh và cảnh sát làm con tin.

    Hãng thông tấn AFP ngày 1/9 đưa tin thủ đô Quito của Ecuador "rung chuyển" bởi các vụ tấn công bằng lựu đạn và xe bom, tuy không ghi nhận thương vong.

    Trả lời báo chí, Tướng Pablo Ramirez dẫn đầu lực lượng điều tra ma túy của cảnh sát Ecuador, cho biết đã có 6 người bị bắt gần hiện trường một trong các vụ nổ, trong đó có một công dân Colombia.

    SNAI cho biết, các phạm nhân tại 6 nhà tù trên khắp cả nước đã bắt 50 quản giáo và 7 sĩ quan cảnh sát làm con tin. Theo SNAI, các lực lượng an ninh đang hành động để giải cứu các con tin.

    "Chúng tôi rất lo ngại về an toàn của các sĩ quan", Bộ trưởng Nội vụ Ecuador Juan Zapata cho biết trong cuộc họp báo ở thủ đô Quito ngày 31/8.

    Các vụ đánh bom nhằm vào SNAI, cơ quan phụ trách quản lý nhà tù Ecuador, gồm một vụ tại trụ sở của cơ quan và vụ còn lại tại tòa nhà từng được SNAI đặt văn phòng. May mắn không có thương vong trong 2 vụ nổ trên.

    Trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), Tổng thống Guillermo Lasso cho rằng hành động bạo lực xảy ra nhằm đáp trả việc lực lượng an ninh Ecuador tiến hành chiến dịch tìm kiếm vũ khí tại nhà tù Cotopaxi ở thành phố Latacunga, miền Nam Ecuador.

    ecuador tu nhan noi loan bat 57 canh sat va nhan vien an ninh lam con tin 3
    Tù nhân nổi loạn, bắt 57 cảnh sát và nhân viên an ninh làm con tin. Ảnh: AFP.

    Trong khi đó, Bộ trưởng An ninh Wagner Bravo nhận định các vụ nổ tại Quito có thể liên quan đến việc chuyển phạm nhân đến những nhà tù khác. Trước đó, việc chuyển các thủ lĩnh băng nhóm tội phạm từng gây bất ổn tại nhiều nhà tù của quốc gia Nam Mỹ này.

    Sự việc xảy ra một ngày sau khi hàng trăm binh sĩ và cảnh sát tiến hành chiến dịch tìm kiếm vũ khí, đạn dược và chất nổ tại một trong những nhà tù chính của đất nước tại thành phố Latacunga, miền nam Ecuador.

    SNAI trước đó cho hay vụ bắt con tin được cho là nhằm trả thù hoạt động trên, song một số quan chức nói rằng hành động này chủ yếu nhằm phản đối việc chuyển phạm nhân đến những nhà tù khác.

    Các băng đảng được cho đã thực hiện các vụ tấn công nhằm phô trương vũ lực, trong khi việc tù nhân nổi loạn có thể là hành động nhằm chống lại lần truy quét nhà tù diễn ra vài ngày trước của cảnh sát nhằm tịch thu vũ khí.

    Theo AFP, nằm giữa hai "thủ phủ" cocaine của thế giới - Colombia và Peru, Ecuador vốn được xem là một đất nước yên bình. Tuy nhiên, gần đây quốc gia này rơi vào tình trạng bạo lực khi trở thành trung tâm trung chuyển ma túy.

    Các nhà tù tại Ecuador trở thành nơi ghi nhận nhiều vụ thảm sát của các nhóm liên quan băng đảng tại Colombia và Mexico, khiến 430 tù nhân thiệt mạng kể từ năm 2021. Hiện trường để lại thường là các thi thể cháy đen hoặc không còn nguyên vẹn.

    Hồi cuối tháng 7 vừa qua, làn sóng bạo lực nghiêm trọng cũng đã quét qua các nhà tù của Ecuador. Riêng tại hệ thống nhà tù Guayas 1 - nơi giam giữ hơn 5.600 tù nhân, đã có 31 người thiệt mạng do xung đột giữa các băng nhóm tội phạm.

    Những vụ bạo loạn tương tự cũng đã xảy ra gần như đồng thời tại các nhà tù ở 5 tỉnh của quốc gia châu Mỹ này. Các tù nhân cũng bắt giữ 106 quản giáo làm con tin.

    Những diễn biến trên buộc Tổng thống Guillermo Lasso ngày 24/7 phải ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 60 ngày, tại tất cả các nhà tù khắp cả nước.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ecuador-tu-nhan-noi-loan-bat-57-canh-sat-va-nhan-vien-an-ninh-lam-con-tin-a589349.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan