+Aa-
    Zalo

    Em gái ông Kim Jong-un sẽ ngồi gần Phó Tổng thống Mỹ khi dự khai mạc Olympic

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phó Tổng thống Mỹ và em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong sẽ chỉ ngồi cách nhau vài mét khi cùng tham dự lễ khai mạc Olympic vào ngày 9/2.

    Phó Tổng thống Mỹ và em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong sẽ chỉ ngồi cách nhau vài mét khi cùng tham dự lễ khai mạc Olympic vào ngày 9/2.

    Các quan chức cấp cao của Mỹ và Triều Tiên đều nói rằng họ không có ý định gặp nhau tại Thế vận hội mùa Đông 2018 được tổ chức ở Pyeongchang, Hàn Quốc. Tuy nhiên, mới đây Guardian đã dẫn nguồn tin cho biết phía Hàn Quốc quyết định sắp xếp 2 người ngồi cách nhau chỉ vài mét.

    Việc sắp xếp chỗ ngồi VIP được xem như là một "vấn đề đau đầu" đối với chủ nhà Hàn Quốc. Người em gái của ông Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong sẽ tham gia sự kiện, trở thành thành viên đầu tiên của gia đình ông Kim từ 3 đời nay đến Hàn Quốc.

    Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) để chuyện tế nhị xếp ghế VIP cho ban tổ chức Hàn Quốc. Chủ tịch IOC Thomas Bach nói ông không nên “phạm sai lầm nếu can thiệp vào chuyện này”, khi nó có thể là một thảm họa.

    Một quan chức biết kế hoạch xếp ghế nói với Reuters: “Làm sao có thể xếp đoàn Triều Tiên gần đoàn Mỹ, khi Washington nói thẳng chuyện trừng phạt, ép Triều Tiên? Và ai sẽ ngồi ghế cao hơn?”.

    Bà Kim Yo-jong là một cá nhân Triều Tiên bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt. Ảnh: Getty

    Trước đó, bà Kim – Phó chủ nhiệm Ban Tuyên giáo Triều Tiên đã bị đưa vào danh sách cấm vận của Mỹ. Nhiều chuyên gia dự đoán rằng bà Kim có thể mang theo một thông điệp từ người anh trai của mình khi quyết định tham gia sự kiện. Phái đoàn Triều Tiên cũng bao gồm cả ông Kim Yong-nam, Chủ tịch Quốc hội. Trong khi đó, phái đoàn Mỹ do Phó Tổng thống Mike Pence dẫn.

    Trước khi đến Hàn Quốc, ông Pence cho biết Mỹ sẽ sớm công bố "những trừng phạt kinh tế khắc nghiệt và dữ dội nhất đối với Triều Tiên" nhằm hủy bỏ tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Phát biểu trước lực lượng quân đội Mỹ tại Nhật Bản, nhà lãnh đạo cấp cao của Mỹ khẳng định Washington "đã sẵn sàng cho bất kỳ sự kiện nào".

    "Chúng tôi cũng sẽ không cho phép Triều Tiên tuyên truyền thông qua thông điệp và hình ảnh của Thế vận hội", ông Mike Pence nói.

    Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu trước lực lượng Mỹ ở Nhật Bản trước khi sang Hàn Quốc. Ảnh: Getty

    Trong một động thái có thể làm tăng căng thẳng, chính quyền ông Kim Jong-un đã tiến hành một cuộc duyệt binh lớn vào hôm nay (8/2). Hàng chục ngàn người được cho là đã tham gia sự kiện tại Bình Nhưỡng.

    Cả phái đoàn Mỹ và Triều Tiên đều nói rằng họ không có ý định hội đàm với nhau bên lề Olympic. Quan chức ngoại giao Triều Tiên Cho Yong-sam nói: “Trong chuyến thăm Hàn Quốc, chúng tôi không hề có ý định gặp chính quyền Mỹ”.

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, người luôn thúc đẩy đối thoại giữa hai miền bán đảo cho biết ông hy vọng "bầu không khí hòa bình” vẫn sẽ tiếp tục sau Thế vận hội. Đoàn thể thao của Triều Tiên và Hàn Quốc theo dự kiến sẽ cùng diễu hành dưới một lá cờ.

    Nhật Bản, một đồng minh khác của Mỹ trong khu vực duy trì quan điểm cứng rắn hơn. Thủ tướng Shinzo Abe cũng sẽ dự lễ khai mạc, cảnh báo các quốc gia chớ nên bị “chiến dịch gây thiện cảm của Bình Nhưỡng thu hút”.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/em-gai-ong-kim-jong-un-se-ngoi-gan-pho-tong-thong-my-khi-du-khai-mac-olympic-a219307.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan