+Aa-
    Zalo

    EU sẵn sàng đình chỉ mức giá trần khí đốt nếu có nhiều rủi ro

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ủy ban châu Âu sẵn sàng đình chỉ giá trần khí đốt nếu cơ quan quản lý nhận thấy biện pháp này đem lại nhiều rủi ro hơn là lợi ích.

    Ngày 19/12 (giờ địa phương), Ủy viên năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) Kadri Simson cho biết EU sẵn sàng đình chỉ mức giá trần khí đốt nếu phân tích của các nhà quản lý chỉ ra biện pháp này đem lại nhiều rủi ro hơn so với lợi ích.

    Cụ thể, ông Simson thông tin: "Ủy ban sẵn sàng đình chỉ giới hạn giá trần nếu phân tích từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Cơ quan Chứng khoán và Thị trường châu Âu (ESMA) và Cơ quan Hợp tác Năng lượng (ACER) cho thấy có nhiều rủi ro hơn so với lợi ích".

    ben cang khi lng
    Một điểm nhập khẩu khí hóa lỏng LNG mới của Đức, cho phép nước này nhập khẩu LNG từ các quốc gia khác, tại bến cảng ở Wilhelmshaven. Ảnh: Reuters 

    Cùng ngày, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được sự đồng thuận trong việc áp dụng giới hạn giá với khí đốt tự nhiên sau nhiều tháng tranh luận.

    Cụ thể, trong cuộc họp ngày 19/12, các bộ trưởng năng lượng của EU đã đồng ý kích hoạt mức trần đối với giá khí đốt tự nhiên tháng tới trên Cơ sở chuyển nhượng quyền sở hữu của Hà Lan (TTF) - sàn giao dịch khí đốt tiêu chuẩn của khối - lên 180 Euro (191 USD) mỗi megawatt/h nếu giá vượt quá mức này trong hơn 3 ngày làm việc liên tiếp.

    Giới hạn này cũng sẽ áp dụng cho các giao dịch khí đốt trong ba tháng và một năm tới. Mức giá trần sẽ duy trì hiệu lực trong ít nhất 20 ngày làm việc sau khi được kích hoạt và sẽ bắt đầu được thực hiện từ ngày 15/2 tới.

    Jozef Síkela, Phó Thủ tướng Cộng hòa Séc - nước chủ tịch EU, cho biết trong cuộc họp báo: "Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận".

    Mức giá trần này thấp hơn nhiều so với giới hạn 275 Euro (292 USD) cho mỗi megawatt/h do Ủy ban Châu Âu đề xuất ban đầu vào tháng trước. 

    Giới hạn này cũng sẽ được kích hoạt nếu giá cao hơn ít nhất 35 Euro (37 USD) so với giá tham chiếu đối với khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong cùng kỳ. Giá LNG - một dạng khí lỏng, được làm lạnh có thể vận chuyển bằng tàu chở dầu trên biển - có mối liên hệ chặt chẽ với giá khí đốt tự nhiên của châu Âu được vận chuyển bằng đường ống.

    Ông Síkela mô tả mức giá trần là một "cơ chế tạm thời, hiệu quả và thực tế có thể bảo vệ người dân và doanh nghiệp khỏi mức giá tăng quá cao như chúng ta đã thấy trong mùa hè". Ông lưu ý: "Đây không phải giới hạn cố định, đây là giới hạn năng động".

    Minh Hạnh (Theo Reuters, CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/eu-san-sang-dinh-chi-muc-gia-tran-khi-dot-neu-co-nhieu-rui-ro-a561028.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan