+Aa-
    Zalo

    EVN nói gì khi bị cho là nguyên nhân chính khiến tỷ giá USD tăng vọt?

    (ĐS&PL) - EVN phủ nhận ý kiến của MBKE cho rằng nguyên nhân khiến tỷ giá USD bật tăng là do nhu cầu USD đột xuất từ EVN để trả tiền nhập khẩu điện.

    Sau giai đoạn bình lặng nửa đầu năm nay, tỷ giá USD trong những ngày vừa qua ghi nhận tăng đột biến. Sáng 11/7, ngân hàng Vietcombank niêm yết giá mua - bán USD ở mức 23.450 – 23.820 đồng/USD.

    Tại các ngân hàng lớn khác như VietinBank hay BIDV, giá USD hiện cũng cao hơn 80 – 90 đồng so với cuối tuần trước, dù đã hạ nhiệt đáng kể so với mức cao điểm ghi nhận vào giữa tuần qua.

    evn noi gi khi bi cho la nguyen nhan chinh khien ty gia usd tang vot
    Tỷ giá USD đã tăng áp sát mốc 24.000 đồng.

    Tờ Nhịp sống thị trường đưa tin, trong báo cáo mới phát hành, Chứng khoán Maybank Việt Nam (MBKE) cho rằng, nguyên nhân khiến tỷ giá bật tăng theo tìm hiểu ban đầu được cho là do nhu cầu USD đột xuất từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để trả tiền nhập khẩu điện trong khi chênh lệch lãi suất USD và VND cao khiến dòng tiền thực chảy vào Việt Nam chưa được dồi dào.

    Theo MBKE, trong ngắn hạn, tỷ giá có thể sẽ tiếp tục biến động tăng tương đối. Điều này có thể khiến Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thận trọng hơn trong việc duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng.

    NHNN có thể can thiệp bằng cách hút tiền VND trên hệ thống liên ngân hàng (interbank), giảm tốc độ mua USD cho dự trữ ngoại hối (không loại trừ khả năng bán USD trực tiếp ra thị trường), hay tạm hoãn các kế hoạch cắt giảm lãi suất chính sách. Tuy nhiên, nhóm phân tích chưa nhìn thấy dòng USD chảy ra đáng kể nào và cho rằng những biến động hiện vẫn đang trong vòng kiểm soát.

    Trước nhận định này, báo Lao động đưa tin EVN đã đưa ra ý kiến phủ nhận. Theo đó, số liệu thống kê từ EVN cho biết, trong tháng 6/2023, sản lượng điện nhập khẩu chỉ là khoảng 375 triệu kWh (chiếm tỷ trọng khoảng 1,5% tổng sản lượng nguồn điện trong hệ thống). Kinh phí mua điện nhập khẩu được thanh toán một phần là tiền Việt Nam và một phần là ngoại tệ USD.

    Với mức sản lượng điện nhập khẩu của tháng 6/2023, phần kinh phí được thanh toán bằng ngoại tệ chỉ ở mức khoảng 14,5 triệu USD - chiếm tỷ trọng rất nhỏ trên toàn bộ thị trường ngoại hối.

    Ngoài ra, EVN cho biết mức sản lượng nhập khẩu điện của tháng 6 chỉ ở mức trung bình trong các tháng đầu năm, như vậy, nhu cầu thanh toán ngoại tệ do việc nhập khẩu điện trong tháng 6 không hề có sự đột biến.

    Với các lý do như trên, có thể khẳng định không có cơ sở để cho rằng tỷ giá bật tăng do nhu cầu USD đột xuất từ EVN để trả tiền nhập khẩu điện", EVN nêu rõ.

    Về biến động tỷ giá USD trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Phương Lam, Trưởng phòng phân tích của VDSC cho rằng, tỷ giá USD/VND có thể đạt mốc 24.500.

    Tỷ giá USD/VND có thể tăng vượt mức này nếu đồng USD tăng tốc mạnh nhưng áp lực có thể không mạnh bằng năm trước do năm nay Việt Nam sẽ ghi nhận thặng dư thương mại cao kỷ lục, lạm phát trong xu hướng giảm và dự trữ ngoại hối đang được tích luỹ trở lại”, bà Lam nói.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/evn-noi-gi-khi-bi-cho-la-nguyen-nhan-chinh-khien-ty-gia-usd-tang-vot-a582523.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan