+Aa-
    Zalo

    Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Camera cũ và lạc hậu nên việc xử phạt nguội rất ít

    (ĐS&PL) - Tại phiên phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hà Nội khóa XVI diễn ra chiều 7/12, các đại biểu đưa ra vấn đề hệ thống camera an ninh của Thủ đô còn lạc hậu, ảnh hưởng nhiều đến công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Lãnh đạo một số đơn vị đã trả lời và đưa ra định hướng về vấn đề này.

    Theo báo Lao động, tại phiên chất vấn đại biểu Nguyễn Ngọc Việt - Tổ đại biểu huyện Mỹ Đức cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 10 (ngày 19/4/2023) và Kế hoạch số 165 (ngày 5/6/2023) của UBND thành phố về tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới, một trong những nhiệm vụ giải pháp để thực hiện là đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để đổi mới phương thức hoạt động, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Và với một đô thị lớn, thì giải pháp trên là cấp thiết và quan trọng.

    Tuy nhiên trong thực tế, còn nhiều hạn chế; hiệu quả sử dụng vận hành Trung tâm điều khiển giao thông, hệ thống giám sát camera giao thông còn thiếu, không đồng bộ; việc điều khiển chu kì đèn tín hiệu giao thông nhiều nơi chưa hợp lý.

    Đại biểu đề nghị, lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết nguyên nhân, giải pháp và các kiến nghị để khắc phục các thực trạng trên.

    giam doc so gtvt ha noi camera cu va lac hau nen viec xu phat nguoi rat it
    Trung tướng Nguyễn Hải Trung trả lời chất vấn tại HĐND TP Hà Nội chiều 7/12. Ảnh: VNE

    Trả lời câu hỏi của đại biểu, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, có 4 yếu tố trong quản lý trật tự an toàn giao thông gồm: Người tham gia giao thông; phương tiện tham gia giao thông; hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông.

    Từ 4 yếu tố trên, liên quan đến chức năng của lực lượng công an, trực tiếp là lực lượng cảnh sát giao thông có 2 yếu tố: Người tham gia giao thông và phương tiện tham gia giao thông.

    Với mỗi yếu tố, chức năng của lực lượng công an cũng không bao trùm. Bởi với người tham gia giao thông, lực lượng công an chỉ có trách nhiệm khi người tham gia giao thông lưu thông trên đường, còn vấn đề đào tạo kỹ năng thuộc về ngành khác. Hay việc phương tiện tham gia giao thông có đảm bảo điều kiện lưu thông, hay tham gia vận tải hàng hóa hay không là liên quan đến công tác đăng kiểm.

    Lãnh đạo công an thành phố cũng thông tin về tình hình hệ thống đèn tín hiệu và camera trên địa bàn thành phố, theo đó, hiện thành phố có 550 nút điểm đèn tín hiệu, 605 camera. Các camera truyền tải, kết nối về Trung tâm chỉ huy của Công an TP Hà Nội. Trong đó, 605 đầu camera chia làm 2 loại: Loại đầu tiên chỉ đo lưu lượng giao thông trên đường, quan sát tổng thể; loại thứ hai có thể nhận diện được những điều kiện của người điều khiển phương tiện giao thông để xử lý vi phạm.

    Camera và hệ thống cáp quang được lắp đặt chủ yếu từ năm 2014, đã cũ, lạc hậu. Hầu như không tích hợp AI (trí tuệ nhân tạo). Giám đốc Công an TP Hà Nội cho rằng, so với nhiều Thủ đô hiện đại trên thế giới, số lượng camera, đèn tín hiệu ở Hà Nội “chưa thấm tháp vào đâu”.

    Về giải pháp trong thời gian tới, theo Trung tướng Nguyễn Hải Trung, cần tu bổ, nâng cấp những camera sẵn có. Bên cạnh đó, cần tiếp tục triển khai 4 dự án về camera trên địa bàn. Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết đã và đang chỉ đạo các phòng chức năng của Công an TP xây dựng, báo cáo Thành ủy, UBND TP, cho xây dựng nền tảng tổng thể để phát triển hệ thống camera của thành phố (hiện nay Hà Nội chưa có quy hoạch tổng thể về hệ thống này); có dự án quận đầu tư, dự án khác lại huyện đầu tư nên chưa đảm bảo kết nối, liên thông, đặc biệt chưa có ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

    Cũng bày tỏ quan điểm về vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường thông tin thành phố có 2.310 nút giao, nhưng chỉ 550 nút có cụm đèn tín hiệu giao thông và 474 cụm đèn kết nối về trung tâm chỉ huy.

    Lãnh đạo ngành giao thông Thủ đô nhấn mạnh, hệ thống camera có trên 600 chiếc và bố trí tại 149 nút giao, nhưng do cũ và lạc hậu nên việc xử phạt nguội rất ít, "cơ bản camera dùng để giám sát giao thông".

    Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, tổng phương tiện giao thông của Hà Nội khoảng 7,9 triệu, trong đó ôtô khoảng 1,1 triệu, môtô khoảng 6,8 triệu, chưa kể khoảng 1,2 triệu xe từ các tỉnh, thành khác đi vào địa bàn thành phố.

    Để giải quyết tình trạng ùn tắc, thời gian tới thành phố sẽ đẩy mạnh ứng dụng hệ thống giao thông thông minh (ITS), trước mắt là các chức năng hỗ trợ người tham gia giao thông, hỗ trợ thông tin cảnh báo tình trạng giao thông, hệ thống điều khiển giao thông thông minh..., tin trên tờ VnExpress..

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-so-gtvt-ha-noi-camera-cu-va-lac-hau-nen-viec-xu-phat-nguoi-rat-it-a602674.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan