+Aa-
    Zalo

    Giám đốc tài chính Huawei bị bắt vì tình nghi vi phạm lệnh trừng phạt của Washington

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc tài chính Huawei bị bắt theo yêu cầu của cơ quan chức năng Mỹ vì tình nghi vi phạm lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Iran.

    Bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc tài chính Huawei bị bắt theo yêu cầu của cơ quan chức năng Mỹ vì tình nghi vi phạm lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Iran.

    Theo tin từ Bloomberg, một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Canada ngày 5/12 nói rằng, bà Mạnh đã bị bắt ở Vancouver vào hôm 1/12. bà Mạnh bị bắt vì tình nghi bà vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran, báo Globe and Mail của Canada đưa tin hôm 4/12.

    Được biết, Bà Mạnh đang giữ chức vụ Giám đốc tài chính tại Huawei đồng thời là con gái của ông Nhậm Chính Phi, người sáng lập tập đoàn công nghệ khổng lồ này.

    "Vì có lệnh cấm công khai thông tin, chúng tôi không thể cung cấp bất cứ chi tiết nào vào lúc này. Lệnh cấm được bà Mạnh yêu cầu", Globe and Mail dẫn lời ông McLeod.

    Theo một số nguồn tin, ít nhất từ năm 2016, Mỹ đã xem xét việc Huawei được cho là vận chuyển các sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ đến Iran và các nước khác.

    Giám đốc tài chính Huawei bị bắt tại Canada theo yêu cầu của Mỹ. Ảnh: Bloomberg

    Cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ được tiến hành sau hàng loạt hành động nhằm chấm dứt hoặc hạn chế sự tiếp cận của Huawei và nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc ZTE đối với nền kinh tế Mỹ sau những cáo buộc rằng các công ty này có thể sử dụng công nghệ để do thám người Mỹ.

    Sau động thái của Canada và Mỹ, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới Huawei đã chính thức lên tiếng về vụ việc.

    Cụ thể, đại diện Huawei cho biết: "Gần đây, giám đốc tài chính của chúng tôi, bà Mạnh Vãn Châu, đã bị chính quyền Canada thay mặt chính quyền Mỹ bắt giữ. Hiện tại, bà Mạnh đang có nguy cơ bị dẫn độ về Mỹ với những cáo buộc không xác định tại một tòa án ở quận Đông, New York. Bà Mạnh bị bắt khi quá cảnh ở Canada trong một chuyến bay.

    Công ty chúng tôi gần như không được cung cấp bất cứ thông tin gì về vụ việc cũng như không thấy bà Mạnh có bất cứ hành động sai trái nào. Chúng tôi tin hệ thống pháp lý của Canada và Mỹ cuối cùng sẽ có một kết luận công bằng.

    Huawei tuân thủ các điều luật và quy định tại các quốc gia mà chúng tôi hoạt động, bao gồm các luật và quy định về kiểm soát xuất khẩu hiện hành của Liên Hợp Quốc, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU)".

    Hiện tại, báo chí vẫn chưa được cung cấp thêm thông tin gì liên quan.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-tai-chinh-huawei-bi-bat-vi-tinh-nghi-vi-pham-lenh-trung-phat-cua-washington-a253944.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan