Bài Toán World Cup thú vị của thầy Văn Như Cương


Thứ 3, 01/07/2014 | 00:13


Nội dung bài Toán yêu cầu đi tìm đội C có nhất bảng so với đội A, B, D với dữ liệu cho sẵn khiến nhiều bạn hứng thú tìm lời giải.

Nội dung bài Toán yêu cầu đi tìm đội C có nhất bảng so với đội A, B, D với dữ liệu cho sẵn khiến nhiều bạn hứng thú tìm lời giải.

Trên trang cá nhân, PGS Văn Như Cương đăng tải bài toán về bóng đá đang thu hút sự quan tâm của nhiều bạn.

Giáo dục pháp luật - Bài Toán World Cup thú vị của thầy Văn Như Cương

Bài Toán vui của thầy Văn Như Cương. Ảnh: Chụp màn hình.

Cụ thể, đề bài đưa ra như sau: "Bốn đội A, B, C, D cùng ở một bảng trong vòng bảng của World Cup. Bảng đã đấu được 4 trận, và hôm nay sẽ đấu hai trận còn lại (cùng giờ): đội A gặp đội C và đội B gặp đội D.

Huấn luyện viên đội B căn dặn học trò mình: Hiện nay chúng ta đang bằng điểm với đội A là đội đã hòa với chúng ta. Chúng ta phải thắng đội D thì mới hy vọng nhất hoặc nhì bảng. Nhưng đội D họ cũng quyết tâm đánh bại chúng ta để về nước với 3 điểm danh dự.

Hãy cho biết đội C có thể đầu bảng hay không?".

Câu đố vui này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của những bạn yêu Toán học và mê World Cup tìm lời giải. Khá nhiều đáp án đã được đưa ra cho bài toán này. Bạn Nam Mốc còn so sánh dữ liệu thầy Cương cho giống với tình hình bảng bảng A mùa World Cup năm nay với 4 đội: Mexico, Brazil, Croatia và Cameroon.

Giáo dục pháp luật - Bài Toán World Cup thú vị của thầy Văn Như Cương (Hình 2).

Cộng đồng mạng thi nhau đưa ra đáp án. Ảnh: Chụp màn hình.

Bạch Dương đưa đáp án: "Có thể vì đội A và đội B cùng có 4 điểm, C có 3 điểm, D không có điểm nên nếu C thắng A và B không thắng D thì C nhất bảng".

"Đội A và B đang cùng có 4 điểm, đội C có 3 điểm và đội D đang 0 điểm. Vậy đội C vẫn có thể đầu bảng nếu thắng đội A và B không thắng được D", Thiên Thu lập luận.

Khá nhiều lý giải được đưa ra. Cuối cùng thầy Cương xác nhận bạn có nick name Nvan Acons đã đưa ra đáp án chính xác với lập luận chặt chẽ: "Từ giả thiết đội D muốn thắng để có 3 điểm, chứng tỏ đội D trước đó gặp A và C toàn thua. B và A bằng điểm mà A đã thắng D và hòa B nên cục diện bảng này là A và B cùng có 4 điểm, C có 3 điểm, D chưa có điểm, nếu C thắng A và B không thắng D thì C sẽ đầu bảng với 6 điểm".

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-toan-world-cup-thu-vi-cua-thay-van-nhu-cuong-a38972.html