Cách viết thư Upu lần thứ 46 năm 2017 và một số lưu ý khi tham gia


Thứ 2, 20/02/2017 | 06:39


Cuộc thi quốc tế cạnh tranh đầy gay gắt giữa các quốc gia với những lưu ý cũng như cách trình bày mà bạn nên biết, và thành thạo kỹ năng viết Thư UPU lần thứ 46 năm 2017

Cuộc thi quốc tế cạnh tranh đầy gay gắt giữa các quốc gia với những lưu ý cũng như cách trình bày mà bạn nên biết, và thành thạo kỹ năng viết Thư UPU lần thứ 46 năm 2017.

Căn cứ vào quyết định đã ban hành của Hội đồng Điều hành Quốc tế, cuộc thi sẽ nhận từ 60 đến 100 bức thư xuất sắc nhất, mỗi Quốc gia sẽ chỉ được quyền cử một đại diện tương đương với một tác phẩm dự thi.

Thời gian nhận các tác phẩm muộn nhất là 30/4 hằng năm. Bắt đầu từ tháng 5, công tác chấm thi sẽ được tiến hành.

Giáo dục pháp luật - Cách viết thư Upu lần thứ 46 năm 2017 và một số lưu ý khi tham gia

Trao giải nhất cuộc thi UPU - Nguồn: Báo quân đội nhân dân

Trong thi gian chm thi, tt c thành viên Hi đồng Kho thí phi ký cam kết vi Ban t chc: không tiết lộ bất kỳ thông tin gì liên quan đến bài thi (điểm số, nhận xét, đánh giá,...) với những cá nhân không liên quan, kể cả các giám khảo còn lại, nhm bo đảm tính đc lp, bí mt ca quá trình chm thi.

Ngay sau khi nhn được kết qu chm t Hi đồng Giám kho, Ban t chc Quc tế s triu tp mt cuc hp kín mang tính thảo luận, cân nhắc và xem xét v tng th ca các bài thi (đim s đã chm, cách trình bày,...) và đưa đến quyết định cui cùng v bài thi ca các ng c viên.

Giáo dục pháp luật - Cách viết thư Upu lần thứ 46 năm 2017 và một số lưu ý khi tham gia (Hình 2).


Chủ đề viết thư UPU năm 2016 - Nguồn: vietnamnet

Chính vì nhng yêu cu nghiêm ngt trong quy trình chm thi, lượng bài gi đến phi vô cùng k lượng và phi đạt đúng tiêu chun Liên Hợp Quốc đề ra

Vi ch để năm nay đề ra cho Cuc thi viết thư Quc tế UPU ln th 46 năm 2017: "Hãy hình dung, nếu bn là c vn Tng thư ký Liên hp quc mi, bn s c vn cho ngài y vn đề nào ca thế gii cn x lý đu tiên và gii quyết vn đề đó bng cách nào?".

Đây là mt đề tài nóng, mang tính thi s. Vì vy, bn đọc phi tham kho nhiu trên các phương tin truyn thông đi chúng như: báo, đài, tivi, internet, … đ biết rõ v các vn đề mà thế gii đang phi đối mt. T đó đưa ra nhng lp lun chng minh cho tng thư ký LHQ thy rng đó là vn đề cn gii quyết trước nht.

Giáo dục pháp luật - Cách viết thư Upu lần thứ 46 năm 2017 và một số lưu ý khi tham gia (Hình 3).

Ông António Guterres công bố đề tài năm 2017- Nguồn: Sachgiai.com

Sau đây là gợi ý về Cách viết Thư Upu Lần Thứ 46 Năm 2017:

Phn đầu thư:

- Nơi ở của người viết và thời gian. Ví dụ như bạn ở Đà Nẵng và lúc viết thư là ngày 24/12/2016 thì bạn sẽ viết là: “Đà Nẵng, ngày 24 tháng 12 năm 2016”.

- Lời chào đầu thư: Vì đối tượng nhận thư là người lớn tuổi, người có địa vị trong xã hội thì viết lời chào đầu thư là: Ông (ngài, tên người nhận) kính mến, đáng kính,… Ví dụ: Ngài Antonio kính mến 

Phần nội dung thư:

- Dẫn nhập: Viết lời dẫn nhập cho người nhận hiểu, biết bạn là ai. Ví dụ như: Tôi xin tự giới thiệu, tôi là Dana Dương – người tham mưu cho ngài về các vấn đề thế giới cần phải giải quyết gấp.

- Đi vào vấn đề: Nêu rõ vấn đề mà bạn cần đề cập đến. Phân tích vấn đề đó trên mọi phương diện để cho người nhận thấy được vấn đề đó là cần thiết. Đưa ra các lập luận chứng minh cho nhận định của mình về vấn đề đó là đúng.

- Tiếp theo hướng dẫn ông ấy cách giải quyết vấn đề đó. Làm như thế này, làm theo trình tự này, … sẽ giải được vấn đề đã nêu ra.

- Lưu ý: bạn chỉ là người tham mưu, vì thế không nên kết luận một cách võ đoán, vội vàng mà hãy dành quyền quyết định cho người nhận, khuyên ông ấy nên làm theo cách của mình.

 * Những vấn đề của thế giới hiện nay là:

- Cuộc nội chiến ở Syria

- Khủng bố, đánh bom liều chết, IS - nhà nước hồi giáo tự xưng

- Cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine

- Thỏa thuận hạt nhân giữa Mỹ và I-ran

….

Trong những vấn đề trên bạn tự chọn cho mình một vấn đề mà bạn cho rằng nó là cần thiết. Rồi viết nội dung nói về vấn đề đó.

 Phần kết thúc

- Kết thúc bức thư bạn có thể chúc ông ấy sức khoẻ, sớm giải quyết được vấn đề hoặc một lời chào thân ái và quyết thắng!

- Cuối thư nên thêm chữ: Trân trọng, và ký tên.

Ngoài ra, còn một số lưu khác bạn đọc nên nhớ:

I. VỀ KỸ THUẬT VIẾT THƯ

- Bức thư cần được viết dưới dạng văn xuôi. Chủ đề năm nay mang các yếu tố của một bài văn nghị luận, thể hiện sự hiểu biết và quan tâm đến các vấn đề nổi bật trong thế giới mà chúng ta đang sống. Cần phải đưa ra lý lẽ, quan điểm của cá nhân rồi tìm các dẫn chứng thuyết phục để chứng minh cho các quan điểm đó của mình. Hãy cố gắng thể hiện khả năng phân tích, đánh giá và đưa ra các giải pháp giải quyết vấn đề mà thế giới hiện nay đang phải đối mặt.

- Sau khi đã lựa chọn được “vấn đề toàn cầu” nóng bỏng nhất theo quan điểm của mình, hãy chọn một kết cấu cho bức thư thật độc đáo và sáng tạo để thể hiện ý tưởng đó. Nên tránh cách viết thư theo kiểu trình bày tư liệu khô khan, liệt kê hay kể lể chung chung.

- Viết bức thư của mình bằng những câu văn  rõ ràng, mạch lạc và có cảm xúc. Nếu trong bức thư có nhiều hình ảnh sinh động, hoặc cách so sánh hợp lý thì càng lôi cuốn, hấp dẫn và thuyết phục người đọc. Nếu chọn lối đối thoại trực tiếp với ông Tổng Thư ký mới để trình bày sự tư vấn của mình về một vấn đề toàn cầu mà mình lựa chọn đầu tiên và trình bày cách giải quyết nó, chắc chắn bức thư sẽ rất thuyết phục và ấn tượng. Những bức thư đoạt giải cao thường là những bức thư làm lay động trái tim người đọc không chỉ bởi ý tưởng, kết cấu bức thư mà còn bởi những cảm xúc chân thành mà người viết thể hiện.

- Chú ý không viết bức thư dài quá 1000 từ.

II. VỀ CHỦ ĐỀ CUỘC THI VIẾT THƯ UPU 46

Chủ đề cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU năm nay vẫn là dạng đề mở với các nội dung rộng lớn để dễ dàng lựa chọn. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, chủ đề đưa ra những giới hạn rất cụ thể: Viết thư với vai trò là cố vấn cho Tổng Thư ký mới của Liên hợp quốc; phải chọn được một vấn đề nào đó mà cho là Tổng thư ký mới phải xử lý trước tiên khi ông bắt đầu nhiệm kỳ của mình, một vấn đề mang tầm cỡ toàn cầu; đưa ra được các giải pháp cụ thể để giải quyết được vấn đề đã lựa chọn.

Trước hết, cần biết được bối cảnh ra đời và tính thời sự của chủ đề năm nay. Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ngài Antonio Guterres, sẽ kế nhiệm Tổng Thư ký Liên hợp quốc hiện tại là ông Ban Ki-moon (nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc). Ông Tổng Thư ký mới sẽ nhận nhiệm vụ mới vào tháng 1/2017. Ông nguyên là Thủ tướng Bồ Đào Nha, đồng thời lãnh đạo tổ chức Cao ủy về người Tị nạn của Liên hợp quốc trong nhiều năm. Chủ đề cuộc thi Viết thư quốc tế UPU năm nay muốn tạo cho các em cơ hội được tham gia thảo luận, đề xuất ý kiến và suy nghĩ của mình về những vấn đề toàn cầu nóng bỏng cần được ưu tiên xử lý trong thế giới hiện đại.

Sau đó, nên tìm hiểu kỹ về những vấn đề nóng bỏng toàn cầu hiện nay là gì? “Địa chỉ” thông tin đầu tiên cần tìm hiểu là “Các mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc” (UN Sustainable Development Goals, SDGs) nhé. Có 17 mục tiêu mà Liên hợp quốc hướng tới hiện nay: Xóa nghèo; xóa đói; sức khỏe tốt và cuộc sống hạnh phúc; giáo dục có chất lượng; bình đẳng giới; nước sạch và vệ sinh; năng lượng sạch và giá hợp lý; tăng trưởng kinh tế và việc làm bền vững; công nghiệp, sáng tạo và hạ tầng; giảm bất bình đẳng; thành phố và cộng đồng bền vững; tiêu dùng và sản xuất có trách nhiệm; hành động bảo vệ khí hậu; cuộc sống dưới nước; cuộc sống trên mặt đất; xã hội hòa bình; quan hệ đối tác toàn cầu. Mỗi mục tiêu đều chứa đựng bên trong đó những nội dung vô cùng ý nghĩa và nhân văn, hướng tới một mục tiêu chung là chấm dứt đói nghèo, bất bình đẳng, đem lại hòa bình, hạnh phúc, sự thịnh vượng cho con người và bảo vệ hành tinh một cách bền vững của chúng ta.

Ngoài ra, cũng nên tham khảo thêm các nguồn tư liệu đáng tin cậy khác từ các trang web chính thống, sách, báo… để có thêm những thông tin mới, những quan điểm mới, có một cái nhìn đầy đủ, chính xác hơn về thế giới đương đại của chúng ta. 

Ảnh: Nguồn infonet

Sau khi đã hình dung được một bức tranh toàn cảnh về những vấn đề toàn cầu, hãy lựa chọn một vấn đề cho là quan trọng và cấp bách nhất. Hãy lý giải thật rõ ràng, sáng tỏ vì sao chọn vấn đề đó; vấn đề đó đang có tác động như thế nào tới con người và có sức ảnh hưởng như thế nào trong thế giới chúng ta đang sống. 

Một phần vô cùng quan trọng của bức thư là đưa ra được những giải pháp cụ thể và đầy sức thuyết phục để giải quyết vấn đề đã lựa chọn. Đó có thể là những giải pháp khả thi, áp dụng được vào cuộc sống hiện thực; nhưng cũng có thể là những giải pháp lâu dài, cần một ý chí, cần một sự phấn đấu bền lâu hay sự chung tay gánh vác của toàn thể cộng đồng, của toàn nhân loại. Nói tóm lại là phải có ý tưởng về một giải pháp để thực hiện vấn đề lựa chọn tư vấn cho Tổng Thư ký mới.

Ban Tổ chức, Ban Giám khảo cuộc thi hy vọng sẽ nhận được những bức thư hay và ý nghĩa, góp thêm tiếng nói của thiếu nhi Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu một cách bền vững, hướng đến một cuộc sống hòa bình, hạnh phúc, bình đẳng và thịnh vượng.

(tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-viet-thu-upu-lan-thu-46-nam-2017-va-mot-so-luu-y-khi-tham-gia-a180804.html