+Aa-
    Zalo

    Góc học tập: Anh em sinh ba cùng đỗ một trường đại học quân đội

    ĐS&PL Ba anh em sinh 3 ở huyện Thanh Chương cùng nhau lập lên một “kỳ tích” khi cùng nhau thi đỗ vào trường Sĩ quan Thông tin với điểm số khá cao.

    Ba anh em sinh 3 ở huyện Thanh Chương cùng nhau lập lên một “kỳ tích” khi cùng nhau thi đỗ vào trường Sĩ quan Thông tin với điểm số khá cao.

    Theo tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, nhiều ngày nay, căn nhà cũ của anh Nguyễn Doãn Dũng (47 tuổi, ở Khối 2 Thị trấn Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) dường như chật hơn bởi có nhiều bạn bè, người thân đến chia vui cùng gia đình.

    Báo Nghệ An thông tin thêm, ba con trai của anh Dũng cùng đỗ vào trường Sĩ quan Thông tin với số điểm khá cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2017. Đó là các em Nguyễn Doãn Mạnh, Nguyễn Doãn Trọng và Nguyễn Doãn Vinh.  Đây được xem là chuyện hiếm xưa nay ở đất học Nghệ An.

    Hơn 18 năm trước, vùng quê nghèo ở huyện miền núi Thanh Chương xôn xao chuyện chị Thái Thị Tân sinh ba. Ba cậu bé Nguyễn Doãn Mạnh, Nguyễn Doãn Trọng và Nguyễn Doãn Vinh cùng ra đời ngày 11/1/1999. Nhiều người ngạc nhiên vì anh Dũng, bố của anh em sinh ba, cũng có người anh sinh đôi. Nhiều người đến chia vui cùng đôi vợ chồng nông dân. Họ bảo câu chuyện của anh Dũng chị Tân là hiếm hoi ở huyện.

    Góc học tập nơi 3 anh em cùng ngồi học chung trên chiếc bàn gỗ giản dị. Ảnh: Zing.vn

    Bà Tân cho biết, năm đó chỉ còn 1 tuần nữa là tết Nguyên đán thì bà trở dạ. Lo cho tính mạng của cả 4 mẹ con, anh em trong nhà đã phải chở bà xuống tận Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh để sinh cho an toàn.

    Bà Tân sinh một lúc 3 đứa con trai. Lúc mới sinh, ai cũng "choáng" về sức chịu đựng của người mẹ. Khi sinh ra, Mạnh và Trọng đều nặng 2,4 kg, Vinh nặng 2,3 kg. Do lúc nhỏ 3 anh em khá giống nhau nên mỗi em được đeo một cái vòng có ký hiệu riêng để nhận biết.

    Ông Nguyễn Doãn Hùng (54 tuổi) - bác ruột của các em kể, lúc 3 anh em mới sinh, ngày mấy mẹ con ở viện về, cả họ đến nhà chào đón, ăn mừng. Ông tộc trưởng họ Nguyễn Doãn đích thân đặt tên cho 3 anh em.

    Gần 20 năm nuôi các con ăn học, vợ chồng anh Dũng có lúc phải chạy ăn từng bữa. Đến nay, thu nhập của gia đình chủ yếu dựa vào việc anh chạy xe chở khách và chị Tân buôn bán.

    Bươn chải kiếm sống nuôi 6 người trong gia đình, năm nay 41 tuổi, chị Tân mắc chứng bệnh về tuyến giáp khiến 2 mắt sưng phồng. Chị bảo hàng tháng, tiền thuốc điều trị bệnh lên đến hàng triệu đồng.

    Những năm qua, khi con đầu Nguyễn Thị Phương (SN 1995) theo học Trường ĐH Y khoa Vinh, 3 đứa em thì học THPT, là giai đoạn khó khăn nhất của gia đình. Không nói chuyện ăn tiêu, việc lo cho các con được đi học cũng đã khá vất vả. Có giáo viên ở lò luyện thi, biết hoàn cảnh gia đình các em Mạnh, Trọng, Vinh, đã giảm cho các em một nửa học phí, nhưng thi cử xong xuôi, gia đình vẫn chưa trả được tiền học phí cho thầy.

    Kỳ thi THPT quốc gia 2017, Mạnh, Trọng và Vinh đều thi khối A và cùng đăng ký xét tuyển vào trường Sĩ quan Thông tin.

    Bà Thái Thị Tân và các con trai. Ảnh: Báo Nghệ An

    Vinh bảo 3 anh em mong muốn được học chung một trường để giúp đỡ nhau khi xa nhà. Ngoài ra, đăng ký vào trường quân đội sẽ giảm được chi phí ăn học và không lo lắng đầu ra.

    Ngày xem điểm thi, 3 nam sinh vỡ òa khi biết họ cùng được số điểm khá cao. Mạnh có tổng điểm là 24,6 (Toán 8,6; Lý 8,25; Hóa 7,75), Trọng đạt 26,95 điểm (Toán 9,2; Lý 8,5; Hóa 9,25), trong khi điểm của Vinh là 27,45 (Toán 9,2; Lý 8,75; Hóa 9,5). Điểm chuẩn của trường Sĩ quan Thông tin là 24,5.

    “Hôm trường công bố danh sách thí sinh trúng tuyển, em thấy cả 3 anh em đều có tên trong danh sách trúng tuyển khi chưa cần cộng điểm vùng. Trong đó, em xếp thứ 9, anh Trọng đứng thứ 13”, Vinh vui mừng chia sẻ.

    Vinh chia sẻ thêm, "Em tin tưởng mình sẽ đỗ, chỉ lo cho 2 anh". Còn Mạnh thì xúc động “Lúc đầu thì sợ không đỗ, nhưng sau biết điểm chuẩn thì vui quá, vì bọn em đã thực hiện được ước mơ”.

    Người mẹ tâm sự sau khi các con đỗ đại học, vợ chồng chị cảm thấy mãn nguyện dù biết còn nhiều khó khăn. Thấy con trai vui vì đạt được ước nguyện, vợ chồng chị rất tự hào.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/goc-hoc-tap-anh-em-sinh-ba-cung-do-mot-truong-dai-hoc-quan-doi-a198176.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan