+Aa-
    Zalo

    GS Văn Như Cương lý giải về tỉ lệ đỗ tốt nghiệp 99,9\%

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Liên quan đến thông tin GS Văn Như Cương dự đoán tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm nay là 99,9\% trên trang tin cá nhân, thầy đã xác nhận thông tin trên.

    (ĐSPL) - Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh - GS Văn Như Cương cho biết, thầy đưa ra dự đoán tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm nay 99,9\% là hoàn toàn có cơ sở, chứ không phải là đoán mò.

    Liên quan đến thông tin GS Văn Như Cương dự đoán tỉ lệ đỗ tốt nghiệp năm nay là 99,9\% trên trang tin cá nhân, thầy đã xác nhận thông tin trên với phóng viên báo Đời sống và pháp luật.

    Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh cho biết, thầy đưa ra tỉ lệ dự đoán đó là hoàn toàn có cơ sở, chứ không phải là đoán mò.

    GS Văn Như Cương dự đoán tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm nay là 99,9\% - Ảnh 1

    Thầy Văn Như Cương dự đoán tỉ lệ đỗ tốt nghiệp năm nay là 99,9\% trên trang cá nhân ngày 25/2.

    Giáo sư Văn Như Cương lý giải: “Nếu như năm ngoái học sinh phải thi tốt nghiệp tới 6 môn và mỗi em phải được 30 điểm trở lên (trung bình 5 điểm/môn) mới đỗ tốt nghiệp và đã có kết quả là gần 98\% thí sinh cả nước đỗ tốt nghiệp THPT.

    Năm nay, thí sinh có 2 thuận lợi hơn so với năm trước nên tôi dự đoán sẽ giúp tăng thêm tỉ lệ đỗ tốt nghiệp cho năm nay.

    Cụ thể, thuận lợi thứ nhất là các em đã giảm tải được tới hai môn thi, tức chỉ phải thi 4 môn. Thuận lợi thứ 2 là học sinh được chủ động lựa chọn 2 môn thi ngoài 2 môn bắt buộc.

    GS Văn Như Cương lý giải dự đoán tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 99,9\%
    GS Văn Như Cương cho biết theo quy chế mới thì học sinh có được 19 điểm, 16 điểm/4 môn… vẫn có thể đỗ tốt nghiệp.

    Ngoài ra, một điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là việc sử dụng kết quả thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp bằng việc kết hợp kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở lớp 12 với kết quả 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp (theo trọng số đánh giá là 50\%+50\%). Việc này tạo thuận lợi cho học sinh đó là, không phải các em cứ phải 20 điểm/4 môn trở lên mới đỗ mà theo quy chế mới thì học sinh có được 19 điểm, 16 điểm/4 môn… vẫn có thể đỗ tốt nghiệp.

    Ví dụ: một học sinh thi tốt nghiệp 4 môn, mỗi môn chỉ được 4 điểm nhưng tổng kết năm học lớp 12 bình quân em đấy được 6, thế là thi mỗi môn 4 điểm nhưng vẫn đỗ tốt nghiệp.

    Tương tự như vậy, sẽ có em thi tốt nghiệp 1 môn chỉ được 2 điểm, nhưng điểm tổng kết năm học em đấy được 8 điểm thì vẫn đỗ tốt nghiệp.

    Vậy nên, tôi dự đoán tỉ lệ đỗ tốt nghiệp 99,9\% năm nay là hoàn toàn có cơ sở”.

    Trước vấn đề đặt ra tỉ lệ đỗ tốt nghiệp 99,9\% mà thầy dự đoán liệu có nói lên được chất lượng của học sinh, Giáo sư cho biết, đây cũng là điều mà thầy trăn trở và lo lắng.

    Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh hoàn toàn tán thành, hoan nghênh hai phương án mang tính thay đổi lớn của Bộ Giáo dục và Đào tạo là việc Bộ đã tiếp thu ý kiến từ các Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các chuyên gia giáo dục và ra quyết định đưa môn Ngoại ngữ thành môn tự chọn và bỏ tỷ lệ miễn thi 20\%.

    Tuy nhiên, việc sử dụng kết hợp kết quả học tập và rèn luyện của học sinh lớp 12 với kết quả 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp (theo trọng số đánh giá 50\% + 50\%) thì Giáo sư cho rằng đó là quyết định sai lầm, dễ tạo ra tiêu cực, ảnh hưởng đến việc đánh giá kết quả học sinh từ nhà trường.

    Về việc có nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT hay không, Thầy Văn Như Cương nhận định, kỳ thi tốt nghiệp cho học sinh là cần thiết nên không nên bỏ kỳ thi này. Có thể nhập kỳ thi tốt nghiệp với kỳ thi đại học để đánh giá chính xác được chất lượng học của học sinh.

    Kim Linh

    Xem thêm clip các em học sinh khóc lóc giữ thầy giáo Trần Anh Tuấn ở lại trong vụ thầy giáo đánh học trò ở Bình Định gây bức xúc dư luận những ngày gần đây:


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gs-van-nhu-cuong-ly-giai-ve-ti-le-do-tot-nghiep-999-a23178.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thi tốt nghiệp THPT 4 môn: Nhiều ái ngại!

    Thi tốt nghiệp THPT 4 môn: Nhiều ái ngại!

    (ĐSPL) – Liên quan đến việc lấy ý kiến đóng góp về dự thảo thi tốt nghiệp THPT với 4 môn thay cho 6 môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, vẫn còn nhiều người ái ngại.