+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Căng thẳng thi vào lớp 10 với số học sinh tăng 24.000 năm 2018

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, so với mùa tuyển sinh năm 2017, số thí sinh dự thi vào lớp 10 tại Hà Nội sẽ tăng hơn 24.000 vào năm 2018.

    Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, so với mùa tuyển sinh năm 2017, số thí sinh dự thi vào lớp 10 tại Hà Nội sẽ tăng hơn 24.000 vào năm 2018.

    Chia sẻ trên báo chí, chị Lâm (có con gái học lớp 9 Trường THCS Khương Đình) chia sẻ, năm nay tỉ lệ chọi cao nên bố mẹ đứng ngồi không yên vì lo con bị rớt. Chị Lâm cho biết, gia đình rất mong muốn con được vào học trường công hết bậc THPT. Bởi theo chị Lâm, gia đình không có điều kiện để cho con theo học trường ngoài công lập tốt vì học phí cao, còn gửi con vào các trung tâm giáo dục thường xuyên hay học nghề thì không mong muốn. Vì vậy, ngay từ đầu năm học lớp 9, ngoài chương trình học ở trường, chị đã cho con theo các lớp ôn luyện Toán, Văn, tuần 4 buổi và thuê cả gia sư giỏi về nhà kèm cặp.

    Chung nỗi lo, một phụ huynh có con học lớp 9 khác tại Trường THCS Dịch Vọng chia sẻ, từ khi con vào lớp 9, gia đình xác định, mẹ nghỉ việc chỉ để đưa đón con đi học ở trường và học thêm ở ngoài. Thời điểm này, trường chưa tổ chức học thêm, nhưng con các gia đình khác đã “chạy đua” từ đầu năm nên mình cũng sốt ruột cho con theo.

     Căng thẳng thi vào lớp 10 - Ảnh minh họa

    Bà Đỗ Việt Hiền, Hiệu trưởng Trương THCS Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, năm nay khối lớp 9 có 326 học sinh, tăng 100 em so với năm trước. Nguyên nhân học sinh tăng cao được xác định là do năm sinh (2003) được cho là năm dê vàng, năm đẹp nên tỉ lệ sinh tăng cao. “Tỉ lệ học sinh tăng cao, dẫn đến tỉ lệ chọi được xác định là cao hơn năm trước nên để cạnh tranh buộc trường phải nâng cao chất lượng học sinh”, bà Hiền nói.

    Cũng theo bà Hiền, căng thẳng nhưng phụ huynh không nên gây áp lực tâm lý lên học sinh. Phụ huynh nên phối hợp với giáo viên tư vấn, hướng con chọn trường vừa sức, dưới sức để không bị trượt nguyện vọng đáng tiếc.

    Trước đó, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, so với mùa tuyển sinh năm 2017, số thí sinh dự thi vào lớp 10 tại Hà Nội sẽ tăng hơn 24.000 vào năm 2018.

    Nguyên nhân tăng đột biến do tăng dân số cơ học. Đây là một khó khăn không chỉ đối với học sinh khi phải cạnh tranh khốc liệt hơn trong kì thi tuyển, mà còn là khó khăn của ngành GD-ĐT Hà Nội, khi nhiều trường THPT công lập khó có khả năng đáp ứng số chỉ tiêu tăng thêm so với năm trước.

    Năm học 2017-2018, các trường THPT công lập ở Hà Nội chỉ đáp ứng 60% số học sinh tốt nghiệp THCS. Số học sinh còn lại phải vào học hệ giáo dục thường xuyên và trường ngoài công lập, các trường nghề....

    Với số học sinh tốt nghiệp THCS tăng vọt, áp lực đối với các trường công lập sẽ lớn hơn nhiều. Trong khi đó, một số trường THPT công lập ở khu vực nội thành đã phải chấp nhận sĩ số 45 học sinh/lớp. Nếu năm tới phải nâng chỉ tiêu thì sĩ số học sinh/lớp này cũng không thể duy trì, do quỹ phòng học đã sử dụng tối đa.

    Lãnh đạo sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, dù có những đột biến về số thí sinh dự thi, phương thức tuyển sinh sẽ không thay đổi.

    Theo đó, việc tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội vẫn theo phương thức thi kết hợp xét hồ sơ. Điểm tuyển sinh sẽ gồm điểm thi hai môn Ngữ văn và Toán (nhân hệ số 2) cộng với điểm quy từ kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ở bốn năm THCS.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-cang-thang-thi-vao-lop-10-voi-so-hoc-sinh-tang-24000-nam-2018-a213812.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan