+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Quán bar bán bóng cười diễn ra ngang nhiên, táo bạo

    (ĐS&PL) - Dù Hà Nội cấm kinh doanh bóng cười, nhưng hoạt động này tại một số quán bar ở Hoàn Kiếm hay quán Zavie (Cầu Giấy) ngày càng ngang nhiên, táo bạo.

    Những "cơn phê" trong tiếng nhạc inh tai

    Việc sử dụng “bóng cười” (khí N2O) để giải trí tiềm ẩn nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng đã được các bác sĩ và báo chí liên tục phản, khuyến cáo trong những năm qua. 

    Trước tình trạng lạm dụng loại khí này, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều công văn, kế hoạch về việc tăng cường giám sát, quản lý loại khí này vào hoạt động kinh doanh giải trí. Đặc biệt, kế hoạch số 216/KH-UBND cho thấy, quyết tâm của Hà Nội đối việc kiểm soát loại khí này. 

    Kế hoạch nêu rõ: Quận, huyện, xã, phường, thị trấn nào để tồn tại các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm sản xuất, kinh doanh trái phép, tổ chức sử dụng khí N2O hoạt động công khai, trong thời gian dài mà không bị xử lý, để báo chí nêu, quần chúng nhân dân bức xúc phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố.

    Thế nhưng, bất chấp những quy định cấm, tình trạng kinh doanh bóng cười vẫn diễn ra tràn lan tại nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí. Thậm chí trên địa bàn một số quận dường như còn táo bạo, công khai hơn.

    Các cơ quan báo chí từng có nhiều phản ánh về hoạt động kinh doanh bóng cười trá hình trong những quán bar, quán cà phê. Theo đó, dưới vỏ bọc các quán kinh doanh thông thường, nhưng các phòng chơi bóng được bố trí tại tầng 2,3. Chỉ khách quen đến hỏi mới được hướng dẫn lên tầng riêng đó. 

    Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, hoạt động kinh doanh mặt hàng này gần đây có dấu hiệu táo bạo hơn, khi công khai ngay tại tầng 1 của một số quán bar trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Cầu Giấy. 

    ha noi quan bar ban bong cuoi dien ra ngang nhien tao bao

    Việc mua bán bóng cười diễn ra trong quán bar.

    Cụ thể, đêm muộn ngày 29/1, trong vai khách hàng, nhóm PV có mặt tại quán quán bar ở Hoàn Kiếm. Quán bar này được nhiều cư dân mạng đánh giá là “sang chảnh nhất Hà Nội”.

    “Dân chơi” muốn vào bar này hầu hết phải là khách quen, hoặc phải đặt bàn trước. Sau khi kiểm tra thông tin khách, nhân viên sẽ báo vào để nhân viên khác bên trong mở cửa. Tại ra vào quán luôn có nhân viên túc trực khoá cửa bằng loại chữ U cỡ lớn.

    Khi vừa đặt chân vào quầy bar của quán ngay tại tầng 1, đập vào mắt PV là cảnh hàng loạt nhân viên đang cầm trên tay những chùm bóng cười đã được bơm căng, liên tục đưa cho khách hàng.

    Dưới sàn, hàng chục bộ sofa với hệ thống đèn nháy lóa mắt cùng dàn âm thanh “inh tai nhức óc” được bật lên, cùng đó là hàng chục “thượng đế” miệng ngậm bóng cười đang đắm chìm trong cơn phê pha. 

    ha noi quan bar ban bong cuoi dien ra ngang nhien tao bao1

    Hành vi kinh doanh bóng cười tại quán bar Zavie (phố Khúc Thừa Dụ, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

    Vừa ngồi xuống ghế thì một nhân viên nam tiến hạng đưa ra Menu cho khách lựa chọn. Sự “sang chảnh” được thể hiện ngay tại các mức giá với combo rượu rẻ nhất lên tới 4,6 triệu đồng, combo đắt nhất lên tới 75 triệu đồng. Khách vào chơi bắt buộc phải lựa chọn 1 combo.

    Ngoài ra, khách có nhu cầu sử dụng bóng cười thì giá là 120 nghìn đồng/quả. Đối với combo rẻ nhất là 2 triệu đồng/20 quả; 5 triệu đồng/50 quả 9 triệu đồng/100 quả.

    Trong suốt quá trình PV ghi nhận, luôn có bảo vệ thường xuyên qua lại, khi thấy ai nghi ghi đang hình, chụp ảnh sẽ lập tức bị nhắc nhở. PV tiếp tục khảo sát một cơ sở khác của quán bar ở Long Biên cũng cho thấy hoạt động kinh doanh tương tự.

    XEM THÊM: Lao ô tô vào công an đang làm nhiệm vụ, người đàn ông lĩnh hơn 14 năm tù

    Càng về đêm, lượng khách đến sử dụng “bóng cười” tại quán bar càng tăng. Gần 12h đêm khi nhóm PV ra về, những cuộc chơi tại đây vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Những nhân viên cho biết, quán phục vụ xuyên đêm cho cho khách. Như vậy, không chỉ kinh doanh bóng cười trái phép, các quán bar còn có dấu hiệu hoạt động quá giờ quy định (từ 2h đến 8h sáng, theo Nghị định 54/2019/NĐ-CP). 

    Tương tự, tại quán Zavie (phố Khúc Thừa Dụ, quận Cầu Giấy) nhóm PV cũng ghi nhận cảnh tượng tương tự. Tuy nhiên, giá ở đây có vẻ “mềm” hơn. Cụ thể, bóng lẻ có giả 50 nghìn đồng/quả, combo 20 quả thì có giả 950 nghìn đồng, khách hàng đến đây không phải mua combo rượu. 

    ha noi quan bar ban bong cuoi dien ra ngang nhien tao bao2

    Các vũ công ăn mặc thiếu vải nhảy múa là tiết mục không thể thiếu. 

    Không chỉ có bóng cười, tại các quán bar đều bố trí cho vũ công sử dụng trang phục thiếu vải, liên tục nhảy các vũ điệu gợi cảm nhằm tăng sự hưng phấn cho khách hàng.

    Theo tìm hiểu của PV, việc mua bán một bình khí N20 (để tạo ra những trái bóng cười) rất đơn giải khi chỉ cần một cú click chuột, hàng loạt các trang web công khai buôn bán, vận chuyển những bình khí này.

    Với giá từ 2 - 6 triệu đồng/bình với dung tích từ 5kg – 20kg. Một bình 5kg có thể bơm được khoảng 200 – 300 quả bóng cười, đây được đánh giá là một mặt hàng siêu lợi nhuận.

    Mức phạt chưa đủ sức răn đe so với lợi nhuận

    Luật sư Phạm Hồng Kiên - Giám đốc Công ty luật Cán cân Việt, đoàn luật sư TP.Hà Nội đánh giá, việc xử lý các cơ sở dứt điểm việc kinh doanh bóng cười hiện nay gặp nhiều khó khăn, bởi chỉ dừng lại ở xử phạt hành chính trong khi lợi nhuận đem lại quá lớn đã khiến nhiều chủ kinh doanh “bất chấp”, sau khi bị xử phạt lại tiếp tục kinh doanh.

    “Do đó, để loại hình này được kiểm soát, thì ngoài việc xem xét sửa đổi tăng nặng quy định về xử phạt, thì việc thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý của cơ quan chức năng là rất quan trọng”, vị luật sư nêu. 

    Cụ thể, vị luật sư cho biết, hiện kinh doanh khí N2O không nằm trong Danh mục hàng hóa bị cấm tại Việt Nam. Tuy nhiên, khí N2O trong bóng cười thuộc Danh mục hàng hóa hóa chất bị hạn chế sản xuất, kinh doanh quy định Phụ lục 2 Nghị định 82/2022/NĐ-CP. Loại khí này  hiện được sử dụng chủ yếu trong y tế, bảo quản thực phẩm.

    ha noi quan bar ban bong cuoi dien ra ngang nhien tao bao3

    Mức phạt với hành vi vi phạm kinh doanh khí N02 vẫn chưa đủ sức răn đe. 

    Mặc dù khí NO2 không nằm trong danh mục chất ma túy và tiền chất theo quy định, song việc mua bán, sử dụng bóng cười cho người là sai phạm do đây là chất bị hạn chế sản xuất, kinh doanh và gây ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng.

    Hành vi sản xuất, kinh doanh khí N2O trong lĩnh vực công nghiệp mà không có giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế,... có thể bị phạt tiền từ 25 triệu đồng đối với cá nhân và 50 triệu đồng đối với tổ chức được quy định tại khoản 6, 8 Điều 17, Nghị định 71/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm đ, khoản 8, Điều 17, Nghị định 17/2022/NĐ-CP.

    Để làm rõ những phản ánh nêu trên, PV sẽ liên hệ tới cơ quan chức năng và tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

    Nhóm PV

    Link nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/ha-noi-quan-bar-ban-bong-cuoi-dien-ra-ngang-nhien-tao-bao-a648076.html

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-quan-bar-ban-bong-cuoi-dien-ra-ngang-nhien-tao-bao-a609234.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan