+Aa-
    Zalo

    Hai mặt lợi và hại của quả mận mà nhiều người cần lưu ý khi ăn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quả mận chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho tim mạch, đôi mắt, sắc đẹp.. Tuy nhiên, ăn quá nhiều mận có thể gây hại cho cơ thể.

    Quả mận chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho tim mạch, đôi mắt, sắc đẹp.. Tuy nhiên, ăn quá nhiều mận có thể gây hại cho cơ thể.

    Lợi ích của quả mận

    1. Tăng cường chức năng tiêu hóa

    Quả mận chứa rất nhiều vitamin A, vitamin B2, các vitamin nhóm B, sắt, ma giê và kali giúp cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra, mận còn là loại quả rất giàu chất sơ giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, giúp người ăn mận không bị táo bón.

    2.Tốt cho xương khớp

    Theo India Times, mận có thể làm tăng đáng kể mật độ khoáng xương ở cột sống và cẳng tay.

    3. Cải thiện trí nhớ

    Các chất chống oxy hóa trong mận giúp hồi phục các tế bào trong não bị tổn thương. Ăn 3-4 quả mận mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện trí nhớ hiệu quả.

    4. Kiểm soát lượng đường trong máu

    Mận là loại trái cây có chỉ số đường huyết GI rất thấp, giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

    5. Giúp tóc chắc khỏe và làm đẹp da

    Vitamin A trong quả mận giúp cho làn da của bạn trở nên trắng sáng hơn. Đồng thời, các nhóm vitamin cùng sắt, magie trong quả mận sẽ nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe hơn. Tình trạng tóc rụng nhiều sẽ được đẩy lùi nếu bạn ăn mận thường xuyên.

    6. Tốt cho mắt

    Với hàm lượng vitamin A rất cao trong một quả mận, người ăn loại quả này sẽ có thể chăm sóc đôi mắt của mình tốt hơ nữa. Cụ thể, dưỡng chất đó giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và chống lại các vi khuẩn gây hại. Vì thế, đôi mắt sẽ sáng hơn và tinh nhạy hơn.

    7. Bảo vệ tim mạch

    Một quả mận chứa khoảng 113 mg kali, giúp kiểm soát huyết áp cao, giảm nguy cơ đột quỵ và ngăn ngừa các vấn đề tim mạch.

    8. Hỗ trợ giảm cân

    Không chỉ chứa ít calo, mận còn giàu vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng cần thiết cho những ai muốn giảm cân, duy trì trọng lượng cơ thể hiệu quả.

    9. Ngăn ngừa ung thư

    Các sắc tố xanh đỏ gọi là anthocyanin được tìm thấy trong quả mận rất giàu chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

    Tác hại khi ăn quá nhiều mận

    Sỏi thận

    Quả mận có chứa nhiều chất oxalate, một chất gây cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Vì thế, nó có thể dẫn đến hiện tượng kết tủa trong thận, nguyên nhân gây ra bệnh sỏi thận và sỏi bàng quang.

    Hại dạ dày

    Với hàm lượng axit cao, người ăn mận có thể bị đau dạ dày và phá hủy men răng, đặc biệt là ở trẻ em. Đặc biệt, những người đang bị bệnh dạ dày không nên ăn mận vì cơn đau có thể ập đến ngay lập tức.

    Gây nóng 

    Mận có tính nóng nên ăn nhiều mận có thể gây ra các hiện tượng nóng trong, nhiệt miệng, mụn nhọt... Đặc biệt, phụ nữ mang thai không nên ăn mận vì dễ bị nóng, phát ban, không tốt cho sức khỏe của mình và thai nhi.

    Làm giảm tác dụng của một số loại thuốc

    Mặc dù nhiều chất dinh dưỡng, mận có thể ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc khi ăn nhiều. Do tác dụng giảm lượng đường trong máu của mận, người vừa trải qua phẫu thuật không nên tiêu thụ mận. Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh dừng ăn mận 2 tuần trước khi phẫu thuật.

    Đồng Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-mat-loi-va-hai-cua-qua-man-ma-nhieu-nguoi-can-luu-y-khi-an-a232050.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan