+Aa-
    Zalo

    Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn sửa đổi của Mỹ

    (ĐS&PL) - Truyền thông khu vực ngày 12/3 đưa tin một quan chức cấp cao của phong trào Hồi giáo Hamas cho biết phong trào này đã chấp thuận đề xuất sửa đổi của Mỹ về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

    Theo báo điện tử VietnamPlus đưa tin, quan chức cấp cao của phong trào Hồi giáo Hamas xác nhận với tờ Al Arabiya rằng đại diện của Hamas dự kiến sẽ tới thủ đô Cairo của Ai Cập trong những ngày tới để thảo luận các chi tiết cuối cùng và việc thực hiện thỏa thuận. Thỏa thuận sẽ quy định sự trở lại dần dần của những người Palestine di tản khỏi Gaza. Israel sẽ thả tù nhân Palestine theo tỷ lệ 10 người đổi lấy 1 con tin bị Hamas bắt giữ.

    Ông Mohammad Nazzal - một thành viên của văn phòng chính trị Hamas cho hay các cuộc đàm phán đang diễn ra nhưng “bị đình trệ.” Ông  nói thêm rằng Israel đề xuất lệnh ngừng bắn tạm thời, tuy nhiên Hamas sẽ không chấp nhận điều này.

    Bên cạnh đó, ông Mohammad Nazzal cũng nhấn mạnh rằng “sự hiện diện của Israel bên trong Gaza ngăn cản sự trở về của những người di tản. Hamas kiên quyết bảo vệ quan điểm liên quan việc đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza không có bất kỳ điều kiện hay hạn chế nào.

    hamas chap thuan de xuat ngung ban sua doi cua my
    Dải Gaza bị tàn phá trong xung đột Israel - Hamas. Ảnh: Reuters

    Cũng trong ngày 12/3, Mỹ đã lên tiếng kêu gọi Hamas thả con tin đang bị giam giữ ở Gaza đồng thời chấp nhận ngừng bắn tạm thời với Israel để tạo tiền đề đảm bảo một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài hơn.

    “Chúng tôi cố gắng đạt được một lệnh ngừng bắn kéo dài ít nhất 6 tuần nhằm trao đổi các con tin và từ đó nỗ lực xây dựng một thỏa thuận lâu dài hơn, nếu Hamas đồng ý thả các con tin phụ nữ, người bị thương và người già", Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói nhưng không đưa ra bất kỳ dự đoán nào về khả năng này.

    Theo báo Dân trí, căng thẳng bùng lên trở lại ở Trung Đông vào ngày 7/10/2023 sau khi các chiến binh Hamas tại Dải Gaza tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ vào lãnh thổ Israel, khiến nhiều người Israel sống gần biên giới Gaza thiệt mạng và bắt hơn 240 người Israel làm con tin, bao gồm phụ nữ, trẻ em và người già.

    Israel sau đó đã tuyên bố phong tỏa toàn bộ Dải Gaza và tiến hành các cuộc bắn phá vào vùng đất này cũng như một số khu vực ở Li Băng và Syria. Quân đội Israel cũng đã tiến hành một chiến dịch trên bộ chống lại Hamas ở Dải Gaza. Các cuộc đụng độ cũng nổ ra ở Bờ Tây.

    Cuối tháng 11/2023, Hamas công bố một thỏa thuận với Israel, do Ai Cập và Qatar làm trung gian, về lệnh ngừng bắn nhân đạo kéo dài 4 ngày ở Dải Gaza, có hiệu lực từ ngày 24/11.

    Các bên đã gia hạn lệnh ngừng bắn nhiều lần nhưng vào buổi sáng ngày 1/12, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết Hamas đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và nổ súng vào lãnh thổ Israel, do đó Israel tiếp tục các hoạt động chiến đấu ở Dải Gaza.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hamas-chap-thuan-de-xuat-ngung-ban-sua-doi-cua-my-a614178.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan