+Aa-
    Zalo

    Hé lộ căn cứ quân sự hiện đại bậc nhất của Nga ở Bắc Cực

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết Moscow đang tăng cường thể hiện sự hiện diện đối với Bắc Cực với các cơ sở hạ tầng quân sự hiện đại nhất.

    Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết, Moscow đang tăng cường thể hiện sự hiện diện đối với Bắc Cực với các cơ sở hạ tầng quân sự hiện đại nhất.

    Đơn vị quân đội Nga tại một khu vực lạnh giá. Ảnh: ITN

    "Chúng tôi đang đẩy mạnh công việc trên các hòn đảo ở Bắc Cực. Các sân bay đã được khôi phục và nhiều cơ sở hạ tầng hiện đại nhất đã được xây dựng. Tôi có thể khẳng định rằng không có nước nào trên thế giới sở hữu những cơ sở hạ tầng tối tân như Nga", TASS ngày 24/12 dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

    Riêng đối với đơn vị quân đội ở Bắc Cực, Nga sẽ tiến hành tái thiết và xây mới các căn cứ không, hải quân tại các hòn đảo mà nước này sở hữu chủ quyền ở Bắc Băng Dương, gồm Franz Josef, quần đảo New Siberia, quần đảo Kotelny và mũi Schmidt.

    "Đúng như những biện pháp đã được lên kế hoạch cho giai đoạn 2012-2018, các đơn vị độc lập đã được thành lập... Trước năm 2018, Liên bang Nga đã khôi phục và tăng cường đáng kể sự hiện diện ở Bắc Cực, và hiện giờ có kế hoạch gia tăng mục tiêu này”, thông báo có đoạn viết.

    Bắc Cực đang nóng lên. Và điều này không chỉ do biến đổi khí hậu. Sự xuất hiện của các tuyến vận chuyển mới và việc có nhiều khả năng hơn khi tiếp cận vào các nguồn tài nguyên đã bị cô lập ở đây khi băng tan chảy đã thúc đẩy nhiều quốc gia, trong đó có Moscow, tăng cường thể hiện sự hiện diện ở khu vực này.

    Theo Bộ Quốc phòng Nga, họ sẽ chứng tỏ khả năng thực thi sức mạnh quân sự của mình ở biên giới phía Bắc vào tháng 8- tháng 9 năm tới. Cuộc tập trận Tsentr-2019 sẽ tập hợp Hạm đội phương Bắc của Nga, Hạm đội Thái Bình Dương và Quân khu Trung tâm trong một "cuộc thử nghiệm nghiêm túc về năng lực chiến đấu của lực lượng Bắc Cực.

    Quy mô chính xác của cuộc tập trận Tsentr-2019 vẫn chưa được khẳng định chắc chắn. Nhưng Moscow cho biết đây sẽ là một trong những cuộc tập trận lớn nhất năm, và quy mô hoạt động đòi hỏi phải mở rộng và nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện có ở cảng phương Bắc của Nga.

    Một căn cứ quân sự của Nga trên đảo Alexandra. Ảnh: Sputnik.

    Bắc Cực là một trong những khu vực được Nga chú trọng trong chiến lược tương lai. Năm 2017, Moskva đã trang bị khoảng 1.090 khí tài hiện đại cho Hạm đội Biển Bắc phụ trách khu vực này, trong đó có 5 tàu chiến, 7 tàu hậu cần, 9 máy bay và 10 tổ hợp radar cảnh giới.

    Năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục nhấn mạnh khai thác và tận dụng tối đa tiềm năng vùng Bắc Cực kết hợp với bảo vệ môi trường tự nhiên nơi đây là một trong những ưu tiên của Nga.

    Bộ Quốc phòng Nga cũng lên kế hoạch phát triển nhiều vũ khí, khí tài đặc biệt để triển khai tại khu vực này gồm hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Tor-M2DT, Pantsir-SA, xe thiết giáp chở quân BTR-82A, trực thăng Mi-8AMTSh "VA", pháo tự hành 120 mm Magnolia và một số phương tiện hỗ trợ.

    Hôm 4/11, Nga đã hạ thủy thành công lò phản ứng của tổ máy nguyên tử nổi đầu tiên trên thế giới mang tên "Viện sĩ Lomonosov" để phục vụ các hoạt động ở vùng Bắc Cực lạnh giá. Tổ máy đủ khả năng đảm bảo cung cấp điện cho những thành phố cảng 100.000 dân, khu công nghiệp ở vùng sâu, vùng xa và các giàn khoan dầu khí đặt trên biển.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-can-cu-quan-su-hien-dai-bac-nhat-cua-nga-o-bac-cuc-a256476.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan