+Aa-
    Zalo

    Hiệp định CPTPP: Thành công lớn nhất của APEC 2017

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bất chấp sự rút lui của Mỹ, Hiệp định CPTPP với 11 nước thành viên còn lại vẫn được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao.

    Bất chấp sự rút lui của Mỹ, Hiệp định CPTPP với 11 nước thành viên còn lại vẫn được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao.

    Về cơ bản, CPTPP vẫn gắn bó với những yếu tố cốt lõi của Hiệp định Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được soạn thảo 2 năm trước. Theo Bloomberg, thỏa thuận này sẽ thay đổi đáng kể thuế và giá cả hàng hóa với các nước thành viên, mở rộng đáng kể thị trường lao động và thương mại vốn đang bị phân mảnh trong khu vực dù Mỹ đã rút khỏi Hiệp định.

    Buổi đàm phán về Hiệp định CPTPP - Ảnh: Straitstime

    Đối với các doanh nghiệp Singapore, thị trường 500 triệu người với tổng sản lượng 10 nghìn tỉ USD Mỹ (13,6 nghìn tỷ SGD) thực sự là con số giàu tiềm năng. Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết CPTPP sẽ chính thức có hiệu lực sau khi ít nhất sáu thành viên phê chuẩn. Các thành viên bao gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

    Phát biểu với các phóng viên sau khi Hội nghị thượng đỉnh APEC kết thúc, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết 11 quốc gia đã đạt được thống nhất sẽ không đàm phán lại các điều khoản dù tình hình có nhiều thay đổi. Đây là kết quả ngoại giao hiếm thấy trong các kỳ APEC trước đây.

    Trang Facebook cá nhân của Thủ tướng Lý Hiển Long cập nhật về sự kiện - Ảnh: Facebook

    Các tập đoàn đa quốc gia rất ủng hộ Hiệp định mới này, trong đó có Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore. Giám đốc điều hành Ho Meng Kit nói ông "đang mong đợi một kết luận nhanh chóng và thực hiện thỏa thuận tái cơ cấu thương mại trên toàn khu vực".

    Giám đốc điều hành Trung tâm Thương mại Châu Á, Tiến sĩ Deborah Elms, khẳng định rằng ngay cả khi không có Mỹ, CPTPP vẫn là "hiệp định thương mại quan trọng nhất được ký kết trong 20 năm qua". Bà nói: "Các công ty lớn từng xem thường TPP sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi Hiệp định sẽ phải cạnh tranh rất gay gắt để làm quen với tình hình hoàn toàn mới".

    Trong khuôn khổ Hội nghị APEC 2017, một thỏa thuận thương mại khác, RCEP, đang được các nước thành viên trong khối ASEAN và các quốc gia Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Úc và New Zealand đàm phán.

    Quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhang Jun trả lời phóng viên tại Đà Nẵng rằng CPTPP sẽ không ảnh hưởng đến triển vọng của RCEP. Các thành viên của RCEP đã tổ chức vòng đàm phán thứ 20 tại Incheon, Hàn Quốc vào tháng trước và giới nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục họp tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào ngày 14/11 tới.

    Thu Phương(Theo Straitstime)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hiep-dinh-cptpp-thanh-cong-lon-nhat-cua-apec-2017-a209211.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan