+Aa-
    Zalo

    Hiệu trưởng Anh và "trận chiến" lâu dài với COVID-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Steve Bladon đã dẫn dắt ngôi trường của mình vượt qua đại dịch và nghĩ rằng điều tồi tệ nhất đã qua, tuy nhiên sự mệt mỏi lại ập đến sau đó.

    Là hiệu trưởng của một trường tiểu học tại một thị trấn nhỏ ở Lincolnshire (Anh), thầy Steve Bladon, như bao người khác, đều hiểu về việc sống chung với dịch COVID-19. Ông đã dẫn dắt nhóm và cộng đồng trường học của mình không mệt mỏi vượt qua đại dịch, cung cấp giáo dục từ xa và các gói thực phẩm, trấn an các bậc cha mẹ đang lo lắng và giúp các đồng nghiệp vững tâm. 

    Dù có nhiều vấn đề nhưng ông Bladon tự hào với những gì ông và trường học đã đạt được. Tuy nhiên, giờ ông lại là một trong số 1,3 triệu người khác ở Anh đang phải "chiến đấu" với những triệu chứng COVID-19 kéo dài. Và đó là một thách thức hoàn toàn khác. 

    Ông chia sẻ trên trang blog cá nhân: "Cuộc sống của tôi đã thay đổi hoàn toàn. Giờ đây, tôi cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức gần như mọi lúc. Tôi không có năng lượng, giống như ai đó đã rút hết pin của tôi. Vào những ngày tồi tệ nhất trong vài tháng qua, tôi đã nằm lo lắng về việc thở. Thở là chính cuộc sống. Khi bạn khó thở, mọi thứ khác cũng trở nên khó khăn".

    screen shot 2022 03 05 at 113413
    Hiệu trưởng Steve Bladon đã dẫn dắt trường học trong "trận chiến" với COVID-19. Ảnh: The Guardian 

    Điều này dường như trái ngược hoàn toàn so với người đàn ông khoẻ mạnh, đầy sức sống của thầy Bladon trước đây. Các triệu chứng COVID-19 kéo dài đã ảnh hưởng đến ông theo cách không ngờ. Khi trả lời phỏng vấn với The Guardian phỏng, ông còn nói rằng đôi khi ông quên mất những gì mình định nói và quên cả câu từ. Điều này đã xảy ra từ khi ông nhiễm virus.

    Ông tâm sự: "Như thể tôi đang trong cơ thể một người khác. Trước đây, khi thức dậy vào buổi sáng, tôi thường bật dậy ngay lập tức và chạy bộ trước khi làm việc. Nhưng giờ đây, tôi không ngủ ngon lắm. Khi tôi thức dậy, tôi cảm thấy kiệt sức. Nó giống như không có năng lượng, không có nhiên liệu, không có pin. Không có cái gì ở đây".

    Thầy Bladon đã dạy học được 23 năm và có 11 năm giữ chức hiệu trưởng. Trong đó, 4 năm rưỡi qua, ông là người đứng đầu trường tiểu học Horncastle ở Lincolnshire. Chia sẻ vệ công việc của mình, ông nói: "Làm hiệu trưởng luôn đầy thách thức nhưng vài năm qua, mọi thứ rất hỗn loạn và không thể đoán trước được, đôi khi cũng rất khó định hướng vì những gì xảy ra chưa có tiền lệ. Điều này giống như tham gia sự kiện thử sức bền nhưng không có hồi kết". 

    Ông nhớ rất rõ ngày mà Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố đất đóng cửa giãn cách cả nước trước làn sóng dịch COVID-19 đầu tiên vào tháng 3/2020. Ông kể lại: “Tất cả chúng tôi khi ấy chỉ biết nhìn nhau". 

    Khi làn sóng đầu tiên của đại dịch quét qua thế giới, trường Horncastle - giống như mọi trường học trong cả nước - đóng cửa với tất cả học sinh, trừ những trẻ em dễ bị tổn thương nhất và những người làm công việc chính. Mọi thứ đều là những trải nghiệm mới. Hướng dẫn của chính phủ bắt đầu được gửi đến với mức độ dày đặc và nhanh chóng, gửi vào hộp thư đến cả ngày lẫn đêm, cuối tuần và ngày lễ. Các giáo viên đã phải thích ứng với cách dạy học từ xa hoàn toàn mới. 

    Ông Bladon nói: "Chúng tôi không phải nơi có kết nối wifi tốt nhất. Rất nhiều trẻ em không có thiết bị học. Nhưng nhân viên của chúng tôi vẫn phản hồi một cách xuất sắc. Họ đã chuyển những gói thực phẩm đến các gia đình có nhu cầu và giúp các bậc cha mẹ tiếp cận các ngân hàng thực phẩm khi họ gặp khó khăn".

    Trong 18 tháng đầu tiên của đại dịch, thầy Bladon và trường học cho biết rất trong số 500 học sinh và 70 nhân viên trường mắc COVID-19. Nhưng kể từ tháng 9/2021, trường đã có thêm rất nhiều ca bệnh. Ông chia sẻ: "Trong tuần tồi tệ nhất, chúng tôi đã có hơn 20 nhân viên nghỉ việc. Cha mẹ lo lắng. Nhân viên cũng lo lắng".

    Đã có những cuộc trò chuyện với phụ huynh gặp khó khó khăn, ngần ngại khi cho con đi học. Đã có người mất. Nhân viên và học sinh bị ốm. Ông tâm sự: "Hai năm qua là khoảng thời gian khó khăn nhất về mặt tinh thần và thể chất của tôi khi lãnh đạo một cộng đồng, nhưng cũng có lẽ đó là một số thời gian đáng tự hào và đáng nhớ nhất".

    screen shot 2022 03 05 at 113417
    Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi với ông Bladon sau khi ông mắc COVID-19. Ảnh: The Guardian 

    Sau đó, vào ngày 9/12/2021, mọi thứ đã thay đổi đối với Bladon. Như ông đã viết trên blog của mình: "Tôi sẽ nhớ ngày hôm đó một thời gian. Tôi thực sự đã quên xét nghiệm ở nhà vào buổi sáng hôm đó nên tôi đã xét nghiệm COVID-19 ngay tại văn phòng. Hai vạch trên que xét nghiệm khiến tôi thật sự bất ngờ. Tôi bị cảm nặng nhưng không có các triệu chứng khác. Tôi nhanh chóng thu dọn đồ đạc của mình và rời khỏi trường học, trong một điều gì đó mơ hồ. Ngày 9/12 thực sự là lần cuối cùng tôi đặt chân đến trường. Trên thực tế, tôi chỉ thỉnh thoảng ra khỏi nhà".

    Thầy Bladon đã được tiêm chủng  hai lần nhưng vẫn chưa đủ điều kiện để tiêm nhắc lại khi mắc COVID-19. 

    Sau những thử thách và hạn chế được gỡ bỏ để sống chung với dịch bệnh, thầy hiệu trưởng rất mong đợi các lễ kỷ niệm Giáng sinh truyền thống ở trường và ở nhà. Thế nhưng thay vào đó, ông phải tự cách ly với cô con gái 7 tuổi của mình (người đã nhận kết quả dương tính vào ngày hôm sau) và mặc ông cảm thấy rất khó chịu vì các triệu chứng dữ dội như đau mặt, mệt mỏi, tức ngực và mất khứu giác, ông vẫn không được nhập viện.

    Sau 10 ngày tự cách ly, ông đã được ra ngoài và cố gắng trở lại cuộc sống bình thường cho kịp lễ Giáng sinh. Ông tâm sự: "Chúng tôi đã có một tuần thực sự bận rộn. Tôi cảm thấy ổn, không phải 100%. Tôi nghĩ, tôi đã vượt qua điều tồi tệ nhất của nó. Nhưng những ngày trôi qua, tôi thực sự bắt đầu cảm thấy khá mệt mỏi".

    Trong khoảng thời gian giữa Giáng sinh và năm mới, ông đã chạy bộ. Thầy Bladon kể: "Tôi luôn chạy. Tôi đã chạy cùng vợ sau khi khỏi bệnh. Chúng tôi đã chạy 5 km và dừng nghỉ mỗi khi hết 1 km. Chúng tôi đi chậm hơn bình thường một chút, nhưng tôi cảm thấy khá ổn. 4-5 ngày sau, tôi thử lại điều tương tự, nhưng tự mình chạy và tôi chỉ cảm thấy hoàn toàn sợ hãi. Ngực tôi rất đau. Tôi đã lên giường nghỉ và ở nguyên trên đó suốt 24 giờ".

    Đó là sự khởi đầu của hội chứng hậu COVID-19, hay còn gọi là COVID-19 kéo dài, và ông đã ở trong "trận chiến" với các triệu chứng này trong thời gian dài. Bladon nói: "Chuyển từ việc thực sự bận rộn và gần như hoàn toàn phù hợp với công việc gia đình - bạn phải mất một chút thời gian để làm quen. Bây giờ tôi cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức gần như mọi lúc. Nếu tôi đứng dậy khỏi ghế quá đột ngột, chỉ để đi sang phòng khác, nhịp tim của tôi sẽ tăng vọt. Nếu tôi đi lên cầu thang hoặc làm một công việc đơn giản, tôi sẽ bị hụt hơi".

    Theo lời khuyên của bác sĩ, ông đang tiếp nhận mọi thứ một cách từ từ, cố gắng lấy lại sức khoẻ và khả năng chịu đựng của mình. Một số ngày các triệu chứng nặng nhưng cũng có những ngày mọi thứ khá hơn. Ông nói: "Tôi đặt niềm tin vào y học và bác sĩ. Tôi đang được chăm sóc tốt. Tôi đã nhận được sự hỗ trợ tốt từ bác sĩ đa khoa của mình và từ các nhà tuyển dụng của tôi tại Wellspring Academy Trust. Tôi tránh các thông tin trên Google và tin tưởng rằng cơ thể mình đang hồi phục".

    Ông tâm sự: "Đây là một loại virus mới. Ở một số người, chúng mất nhiều thời gian để tác động trong cơ thể. Ý kiến ​​của các bác sĩ là tôi phù hợp và khỏe mạnh, vấn đề chỉ đơn giản là nghỉ ngơi. Tôi phải chấp nhận sự thật rằng tôi có thể sẽ phải làm việc đó trong một thời gian dài. Tôi rất hối hận vì đã để bản thân bị ốm như vậy, nhưng nó không khiến tôi phải nghỉ dạy. Tôi thích làm việc trong một trường học. Tôi thích ở với trẻ em. Tạo ra sự khác biệt là ý nghĩa của công việc này. Tôi nghĩ mình vẫn có thể làm được điều đó và đó là điều tôi muốn làm, nhưng giờ đây, điều đó đã rất rất rất khó khăn".

    Chia sẻ với The Guardian, ông Bladon cho rằng quyết định của chính phủ về việc dỡ bỏ tất cả các hạn chế phòng dịch COVID-19 là hơi sớm. Ông nói: "Tôi không thoải mái với quyết định này. Về cơ bản, không có gì thay đổi đáng kể so với những gì đang diễn ra ở cấp cơ sở trong trường học. Mọi người vẫn đang bị bệnh. Như tôi nhận thấy, một số người bị ốm rất nặng". 

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hieu-truong-anh-va-tran-chien-lau-dai-voi-covid-19-a529867.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Di chứng xơ phổi hậu Covid có nguy hiểm không? Câu trả lời có tại đây

    Di chứng xơ phổi hậu Covid có nguy hiểm không? Câu trả lời có tại đây

    Xơ phổi là một di chứng hậu Covid nguy hiểm nếu người bệnh không có biện pháp điều trị hợp lý. Bệnh gây nhiều triệu chứng khó chịu như ho, đờm, khó thở, mệt mỏi,... Để cải thiện tình trạng này, một nghiên cứu gần đây đã tìm ra giải pháp từ sự kết hợp giữa kẽm và methylsulfonylmethane - hỗn hợp của Fibrolysin giúp cải thiện triệu chứng và phục hồi xơ phổi hậu Covid.