+Aa-
    Zalo

    Hình ảnh mới nhất của nghiên cứu sinh Mỹ gốc Hoa bị Iran kết án gián điệp 10 năm tù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lần đầu tiên kênh truyền hình quốc gia Iran phát sóng hình ảnh của nghiên cứu sinh Mỹ gốc Hoa từng bị kết án gián điệp 10 năm tù từ tháng 7/2017.

    Lần đầu tiên kênh truyền hình quốc gia Iran phát sóng hình ảnh của nghiên cứu sinh Mỹ gốc Hoa từng bị kết án gián điệp 10 năm tù từ tháng 7/2017.

    Trước đó, tháng 7/2017, nhiều báo chí quốc tế đã đưa tin về vụ bắt giữ "vô lý" của chính quyền Iran với một nghiên cứu sinh của Đại học Princeton, Mỹ đang thực hiện quá trình nghiên cứu lịch sử về triều đại Qajar của quốc gia này. Bất chấp mọi phản đổi của dư luận quốc tế, đặc biệt từ chính phủ Mỹ, tòa án Iran đã tuyên án 10 năm tù giam tội gián điệp quốc tế với Xiyue Wang - công dân Mỹ gốc Hoa.

    Trong phiên tòa, phía cáo buộc cho biết Wang đã cố tìm cách khai thác 4.500 tài liệu an ninh quốc gia, trả hàng nghìn USD để tiếp cận các thông tin mật hoặc các khu vực an ninh cao cấp.

    Ngay sau phiên tòa, đại diện trường Đại học Princeton đã ngay lập tức làm việc với Bộ Ngoại giao Mỹ, các tổ chức nhân quyền quốc tế và gia đình của nghiên cứu sinh Wang nhằm tìm cách kháng án. Họ khẳng định Wang chỉ là một sinh viên bình thường và các chứng cứ buộc tội "không thuyết phục".

    [presscloud]689[/presscloud]

    Hình ảnh mới nhất của Wang được phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia Iran cho thấy anh đang chuẩn bị đối mặt với một phiên chất vấn tiếp theo. Wang với gương mặt khá mệt mỏi đã công khai visa cá nhân cho phía Iran và phát biểu trước camera: "Họ cho rằng những thông tin tôi tìm kiếm là phục vụ cho chính phủ Mỹ".

    Trước đó, một video tương tự về công dân Anh gốc Iran Nazanin Zaghari-Ratcliffe bị kết án 5 năm tù do "có âm mưu lật đổ nhà nước Iran" cũng được phát sóng. Động thái này khiến nhiều chuyên gia ngoại giao quốc tế cho rằng đây có thể là "lời cảnh cáo" dành cho châu Âu sau phát ngôn đe dọa tấn công tên lửa từ Tehran.

    Thu Phương(Theo CNN)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hinh-anh-moi-nhat-cua-nghien-cuu-sinh-my-goc-hoa-bi-iran-ket-an-gian-diep-10-nam-tu-a210870.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan