+Aa-
    Zalo

    Học hỏi bí quyết sống thọ đến 82 tuổi của Võ Tắc Thiên

    (ĐS&PL) - Võ Tắc Thiên là một trong những người có tuổi thọ đặc biệt cao trong lịch sử Trung Quốc. Bà nổi tiếng trong thiên hạ nhờ tài năng và sự cầu kỳ trong việc chăm sóc sức khỏe.

    Võ Tắc Thiên lên ngôi vào năm 690 sau khi Đường Cao Tông qua đời. Từ một thê thiếp có sức ảnh hưởng đến một Hoàng hậu và sau đó chính thức trở thành Nữ vương đầu tiên và duy nhất trong lịch sử 4.000 năm của Trung Quốc. Trong đó, Võ Tắc Thiên đã có công lập nên triều đại nhà Chu. Tuy nhiên, thời gian Võ hậu trị vì chỉ kéo dài 15 năm sau khi cai quản đất nước.

    Võ Tắc Thiên không chỉ giỏi trong việc điều hành quốc gia mà còn lập được nhiều “kỷ lục” trong cuộc sống cá nhân. Tiêu biểu là việc bà sống đến 82 tuổi, dù độ tuổi này không được coi là trường thọ trong thời hiện đại, nhưng nó được coi là vô cùng hiếm gặp trong thời nhà Đường.

    Theo sử sách ghi chép lại, để có thể sống thọ như vậy, Võ Tắc Thiên có cả một “thâm kinh bí sử” về bí quyết dưỡng sinh.

    Ăn uống thanh đạm

    Theo ghi chép trong cuốn sách nổi tiếng Tư Trị Thông Giám của Trung Quốc thì sau khi Đường Thái Tông qua đời, Võ Tắc Thiên đã trở thành một ni cô ở chùa Cảm Nghiệp tự trong 5 năm.

    Sau đó, mặc dù đã vào cung trở lại, nhưng bà vẫn tiếp tục thói quen tu hành theo đạo Phật và ăn chay kết hợp.

    Nói đến chuyện ăn uống, sử sách ghi lại rằng, nữ hoàng đế Võ Tắc Thiên sẽ không bao giờ phạm phải 1 trong số 9 nguyên tắc này: màu sắc không đẹp không ăn, thối rữa không ăn, hỏng nát không ăn, sống không ăn, lạnh không ăn, mặn quá không ăn, ngọt quá không ăn, không đủ gia vị (nêm nếm hoặc đồ chấm) không ăn và chưa tới giờ ăn không ăn.

    hoc hoi bi quyet song tho den 82 tuoi cua vo tac thien2
    Võ Tắc Thiên ăn theo sở thích nhưng không ăn quá nhiều. (Ảnh minh họa)

    Thường xuyên tập thể dục

    Có thể nhiều người không biết rằng một trong những sở thích của Võ Tắc Thiên là cưỡi ngựa. Kỹ năng cưỡi ngựa của bà không thua gì nam giới. Trong quá trình cưỡi ngựa, cơ thể tiêu hao rất nhiều calo dư thừa, điều này giúp Võ Tắc Thiên duy trì một thân hình khỏe mạnh.

    Ngoài cưỡi ngựa, sở thích khác của Võ Tắc Thiên là viết thư pháp. Thư pháp có hai lợi ích đối với sức khỏe của bà. Thứ nhất là luyện tập thư pháp lúc rảnh rỗi có thể làm cho cơ thể và tinh thần thoải mái, thứ hai là trong quá trình luyện tập thư pháp, cần duy trì sự tập trung cao độ và sự phối hợp của các bộ phận trên cơ thể, các ngón tay cử động uyển chuyển theo nét bút, điều hòa khí huyết và hơi thở. Tập thư pháp có thể ngăn ngừa bệnh đột quỵ - một trong những bệnh nan y phổ biến thời xưa.

    Hai sở thích của Võ Tắc Thiên vẫn được duy trì cho đến giai đoạn cuối của cuộc đời nên đã giúp bà không bị béo phì, cơ thể luôn tràn đầy năng lượng và có thể giải quyết các vấn đề chính trị một cách thông suốt.

    hoc hoi bi quyet song tho den 82 tuoi cua vo tac thien1
    Cưỡi ngựa vừa là sở thích vừa là môn thể thao giúp Võ Tắc Thiên sống khỏe mạnh. (Ảnh minh họa)

    Võ Tắc Thiên cũng nổi tiếng với việc chiêu mộ những người nam giới trẻ tuổi, hầu hết là đẹp trai, có thân hình cường tráng vào cung hầu hạ. Theo quan điểm quản gia cổ đại, nếu đời sống tình dục hài hòa có tác động mạnh mẽ và đều đặn lên vùng đan điền và mang lại tác dụng dưỡng sinh âm dương hiệu quả, từ đó cũng có thể mang lại hiệu quả bảo tồn sức khỏe và trường thọ.

    Ngoài việc giữ gìn sức khỏe, Võ Tắc Thiên cũng đặc biệt chú trọng đến phương pháp giữ gìn sắc đẹp, dưỡng nhan đều đặn mỗi ngày.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoc-hoi-bi-quyet-song-tho-den-82-tuoi-cua-vo-tac-thien-a570150.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan