+Aa-
    Zalo

    Huế: Dân bức xúc trước sự vô trách nhiệm của các DN gây ô nhiễm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Người dân sống cạnh Cụm tiểu thủ công nghiệp và làng nghề Thủy Phương hết sức búc xúc trước sự chây ì, vô trách nhiệm của các DN gây ô nhiễm môi trường.

    (ĐSPL) - Quá hạn theo quy định, các nhà máy, xí nghiệp vẫn không tiến hành nộp tiền và khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sản xuất cũng như sinh hoạt của người dân tại phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế). Sự việc khiến người dân nơi đây đang hết sức búc xúc.

    Nhận được phản ánh của người dân tổ 11, tổ 12 ở bên cạnh Cụm tiểu thủ công nghiệp và làng nghề Thủy Phương, phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy về việc các nhà máy, xí nghiệp ở đây ngang nhiên xả thẳng khí thải và nước thải ra ngoài môi trường gây ảnh đến cuộc sống của khu dân cư, PV báo Đời sống và Pháp luật đã vào cuộc tìm hiểu.

    Có mặt tại tổ 12, phường Thủy Phương, sự ngột ngạt trong không khí là cảm giác đầu tiên mà ai cũng cảm nhận được khi mới đặt chân đến đây. Đứng trên cầu Đôi, đoạn qua đường tránh TP Huế, phóng tầm mắt về phía cụm công nghiệp là những cột khói đen sì đang xả thẳng lên bầu trời. Dưới chân cầu, con suối cầu Đôi đang lờ đờ chảy với một màu nước nâu đỏ.

    Những cột khói đen sì, chứa nhiều chất độc hại hàng ngày vẫn ngang nhiên được xả ra môi trường.

    Men theo con suối này, PV ghi nhận đó là sự ô nhiễm vô cùng nghiêm trọng. Những mảng rêu đen ngòm bám hai bên bờ suối và trên những vách đá. Trên mặt nước là những váng xanh nổi bọt, khó có sinh vật nào có thể sống ở đây. Không chỉ có vậy, từ con suối bốc lên một mùi vô cùng tanh tưởi.

    Thực trạng trên cho thấy, con suối đang chết dần, chết mòn bởi sự vô trách nhiệm và chây ì của các nhà máy, xí nghiệp gần đó.

    “Trước đây, con suối này nước trong lắm. Đây vốn là nguồn nước sinh hoạt của chúng tôi. Nhưng từ khi cụm công nghiệp làng nghề này mọc lên, nước suối đổi màu, mùi tanh xốc thẳng vào nhà dân. Đó là chưa kể đến mỗi khi có đợt gió thổi về hướng khu dân cư. Mùi hôi, mùi tanh cả làng chúng tôi lãnh đủ hết”, ông Lê Tiến Thới, trú ở tổ 11, phường Thủy Phương bức xúc cho biết.

    Cũng chung tâm trạng bức xúc, ông Nguyễn Viết Luyện, trú ở tổ 12 cho biết: “Mỗi khi trời mưa, mấy nhà máy sản xuất giấy thải nước ra đủ loại màu: màu đỏ, màu đen, màu trắng... Nước giếng ở đây người ta không dùng nữa, vì tắm nước này bị ghẻ lở, mẩn ngứa đầy người. Con suối cầu Đôi ngày xưa trong và nhiều cá lắm, lũ trẻ thường xuyên xuống đây tắm táp nhưng giờ chẳng ai bén mảng đến. Tôi cũng không dám dùng nước dưới suối để tưới cho cây trồng”.

    Con suối cầu Đôi bên cạnh Cụm tiểu thủ công nghiệp và Làng nghề Thủy Phương đang chết mòn.

    Trả lời về bức xúc của người dân, ông Phan Bồng, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Hương Thủy thừa nhận: “Trong quá trình hoạt động sản xuất trên địa bàn thị xã Hương Thủy, các đơn vị ở Cụm tiểu thủ công nghiệp và làng nghề Thủy Phương đã gây nên những ảnh hưởng về môi trường (mùi hôi, nước thải...) cho người dân địa phương là có thật. Phòng TN - MT thị xã cũng đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này”.

    Vào đầu năm 2015, thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có kết luận khẳng định có 4 cơ sở sản xuất trong Cụm tiểu thủ công nghiệp này gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

    Theo kết luận, Công ty TNHH sản xuất các loại giấy Như Ý xả nước thải có thông số màu vượt 26,9 lần; BOD5 18,5 lần; COD 9,8 lần; thải khí CO vượt 1,8 lần. Công ty TNHH Hà Xuyên đã xả nước thải có thông số COD vượt 1,7 lần; màu vượt 14,5 lần; khí thải có thông số H2S vượt 1,9 lần; không xây lắp công trình xử lý khí thải.

    DNTN Nhựa Thùy Dương xả nước thải có BOD5 vượt 15,1 lần; COD vượt 17 lần. DNTN Nhựa Thế Phương xả nước có thông số màu vượt 9,1 lần; BOD5 vượt 4,7 lần, COD vượt 4 lần và TSS vượt 4,3 lần so với quy chuẩn kỹ thuật về chất thải trong trường hợp thải lượng nước nhỏ hơn 5m3/ngày.

    Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Sản xuất các loại giấy Như Ý 120.400.000 đồng, Công ty TNHH Hà Xuyên 118.120.000 đồng, DNTN Nhựa Thùy Dương 94.248.000 đồng. Còn Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế ra quyết định xử phạt DN Nhựa Thế Phương gần 59 triệu đồng.

    Theo quyết định xử phạt, các cơ sở này phải tiến hành nộp tiền và khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường trong vòng 15 ngày.

    “Tuy nhiên, đến hiện tại mới chỉ có Công ty TNHH sản xuất các loại giấy Như Ý tiến hành nộp phạt. Còn những đơn vị còn lại vẫn chây ì không chịu nộp, cũng như có những biện pháp khắc phục hậu quả”, ông Phan Bồng cho biết thêm.

    Trong khi những con suối đang dần chết mòn, bầu không khí khu vực xung quanh cụm tiểu thủ công nghiệp vẫn đang ngày càng bị ô nhiễm, hàng trăm người dân tại đây dù đời sống sinh hoạt hằng ngày đã trở nên ngột ngạt và đảo lộn hoàn toàn thì vẫn phải nghe điệp khúc "Hứa hẹn, chờ xử lý..." của các doanh nghiệp. Điều này khiến nhiều người dân rất bức xúc.

    LÊ KÔNG

    Xem thêm video: 

    [mecloud]qmmnAQGjgg[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hue-dan-buc-xuc-truoc-su-vo-trach-nhiem-cua-cac-dn-gay-o-nhiem-a109246.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.