+Aa-
    Zalo

    Hướng dẫn cách đi khám sức khỏe không cần mang BHYT nhưng vẫn có thể hưởng đủ quyền lợi

    (ĐS&PL) - Hiện nay, khi đi khám bệnh, người dân không mang theo bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng vẫn có thể được hưởng đầy đủ quyền lợi nếu làm theo một trong 3 cách sau:

    Cách 1: Người dân sẽ xuất trình thẻ Căn cước công dân gắn chip tại cơ sở khám, chữa bệnh, khi quét mã QR đã có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT, cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kiểm tra, đối chiếu thông tin về BHYT và tiếp đón người bệnh theo quy trình khám, chữa bệnh BHYT hiện hành.

    can cuoc cong dan gan chip 11280x720 800 resize
    Sử dụng căn cước công dân gắn chíp thay thế thẻ BHYT.

    Theo đó, tại Công văn 931/BYT-BH đã cho phép người dân dùng căn cước công dân gắn chíp thay thẻ BHYT giấy khi khám chữa bệnh, cụ thể như sau:

    - Trường hợp khi kiểm tra căn cước công dân gắn chíp (quét mã QR code) đã có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT thì cơ sở khám chữa bệnh thực hiện kiểm tra, đối chiếu thông tin về BHYT và tiếp đón người bệnh theo quy trình khám chữa bệnh BHYT hiện hành; đồng thời thông tin cho người bệnh biết để đi khám chữa bệnh BHYT kể từ lần sau bằng căn cước công dân gắn chíp;

    - Trường hợp khi kiểm tra thông tin nhưng không có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT: Giải thích để người bệnh đó biết tình trạng của thẻ BHYT trên căn cước công dân gắn chíp chưa thể thực hiện được; thực hiện tiếp đón người bệnh theo quy trình khám chữa bệnh BHYT hiện hành (xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh).

    Cách thứ 2: Người dân có thể sử dụng thẻ BHYT đã được xác thực trên ứng dụng VNeID (ứng dụng định danh điện tử mức 2) bằng cách mở cài đặt VNeID trên điện thoại di động sau đó đăng nhập tài khoản VneID.

    Sau khi chứng minh ứng dụng VNelD của mình là ứng dụng do Bộ Công an phát triển, công dân có thể sử dụng chức năng hiển thị thẻ BHYT đã tích hợp của mình trong mục “Ví, giấy tờ” để xuất trình cho nơi khám chữa bệnh.

    kham chua benh khong can the bhyt giay 2

    Sử dụng ứng dụng VNeID thay thẻ BHYT giấy

    Tiếp đó, tại mục "Ví giấy tờ" sau đó chọn "Thẻ BHYT"; nhập mã để xác minh người dùng và xuất trình hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID cho nhân viên y tế.

    Cách thứ 3: Người dân cũng có thể sử dụng ứng dụng VssID trên điện thoại để thay thế thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh.

    Tại Công văn 1493/BHXH-CSYT người dân được sử dụng ứng dụng VssID thay thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh.

    Trên cơ sở ý kiến của Bộ Y tế tại Công văn số 4316/BYT-BH ngày 27/5/2021 về việc sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên ứng dụng Vss-ID để đi khám bệnh, chữa bệnh (KCB) BHYT, BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, phối hợp Sở Y tế để chỉ đạo cơ sở KCB triển khai thực hiện, có văn bản gửi cơ sở KCB BHYT thống nhất một số nội dung sau:

    - Từ 01/6/2021, người bệnh BHYT đến khám, chữa bệnh được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng Vss-ID thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy;

    - Cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng Vss-ID (trường hợp cơ sở không có đầu đọc)...

    Theo đó, sau khi đăng nhập thành công, trên giao diện chính của ứng dụng VssID, người dân cần chọn mục "Quản lý cá nhân", tiếp đó chọn mục " Thẻ BHYT" và sau đó chọn " Sử dụng thẻ" hoặc "Hình ảnh thẻ". Như vậy, người dân có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT này khi đi khám chữa bệnh.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huong-dan-cach-di-kham-suc-khoe-khong-can-mang-bhyt-nhung-van-co-the-huong-du-quyen-loi-a589397.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan