+Aa-
    Zalo

    Hy hữu chuyện muốn làm giấy khai sinh cho con phải làm xét nghiệm ADN giá 8 triệu đồng

    (ĐS&PL) - Khi một người dân nhờ hướng dẫn làm giấy khai sinh cho con, ông Phan Danh Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Liên (Hà Tĩnh) đã yêu cầu gia đình này đưa cho mình 8 triệu đồng để "lo chi phí".

    Theo báo TTXVN, ngày 14/11, đại diện lãnh đạo xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, cho biết ông Phan Danh Thắng, Phó Chủ tịch xã, có nhận tiền và đưa người đến lấy máu xét nghiệm ADN để làm giấy khai sinh cho trẻ.

    Xã đã báo cáo sự việc lên huyện, Ban Thường vụ Đảng ủy xã cũng đã tổ chức họp để có phương án xử lý. Trước mắt yêu cầu ông Thắng trả lại tiền cho người dân.

    hy huu chuyen muon lam giay khai sinh cho con phai lam xet nghiem adn gia 8 trieu dong
    Trụ sở UBND xã Xuân Liên. Ảnh: Thanh Niên

    Chị Đinh Ngọc Quỳnh Trang (18 tuổi, trú tại thôn Tân Trù, xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân) cho biết tháng 8/2023 nhiều lần chị đến UBND xã Xuân Liên làm giấy khai sinh cho con.

    Gia đình chị đã nhờ ông Phan Danh Thắng hướng dẫn để làm các thủ tục cần thiết và được ông Thắng cho biết muốn làm giấy khai sinh cho con trai chị, phải có giấy xét nghiệm chứng minh huyết thống giữa con và chồng chị với chi phí 8 triệu đồng.

    Mặc dù gia đình chị Trang chưa đồng ý nhưng đến ngày 12/8, ông Thắng dẫn thêm một người lạ mặt đến nhà lấy máu của con và chồng chị để xét nghiệm ADN.

    Sau đó, bố chồng chị Trang đưa cho ông Thắng 8 triệu đồng như đã thông báo trước đó.

    Đến ngày 16/8, đơn vị phân tích mẫu máu trả kết quả xét nghiệm AND xác định chồng và con chị Trang có quan hệ huyết thống. 

    Ngày 6/11, sau khi có kết quả xét nghiệm ADN xác định chồng và con người dân này có quan hệ huyết thống, UBND xã Xuân Liên mới làm đăng ký khai sinh cho con họ, báo Công Lý dẫn tin.

    Theo lý giải của ông Phan Danh Thắng - Phó Chủ tịch xã thì số tiền 8 triệu đồng này đã chi 4,5 triệu cho bên dịch vụ xét nghiệm ADN, còn 3,5 triệu đồng thì ông Thắng giữ lại.

    Theo quy định, những hành vi của ông Thắng đều bị cấm dưới mọi hình thức. Trước sự việc trên, UBND xã sẽ xem xét xử lý theo đúng quy định của pháp luật, khi đã giải trình rõ rồi thì không cần lập đoàn xác minh mà sẽ yêu cầu nhận hình thức kỷ luật”, ông Trường, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Liên (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) thông tin.

    Dư luận cho rằng, với vai trò là Phó Chủ tịch UBND xã, ông Thắng đã có hành vi trái quy định, làm phát sinh chi phí và thời gian của người dân nên cần phải có hình thức xử lý nghiêm minh.

    Thục Hiền(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hy-huu-chuyen-muon-lam-giay-khai-sinh-cho-con-phai-lam-xet-nghiem-adn-gia-8-trieu-dong-a599492.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan