+Aa-
    Zalo

    Iran thẳng thừng từ chối đề nghị thăm Tehran của Ngoại trưởng Mỹ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Mỹ cho rằng trong khi nước này luôn "sẵn lòng" để các quan chức Iran tới Washington để thảo luận về quan hệ hai nước, thì Tehran không làm vậy.

    Ngoại trưởng Mỹ cho rằng trong khi nước này luôn "sẵn lòng" để các quan chức Iran tới Washington để thảo luận về quan hệ hai nước, thì Tehran không làm vậy.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: The National

    "Gần đây tôi đã đề nghị tới Tehran để nói chuyện trực tiếp với Iran. Tuy nhiên, chính quyền Iran đã không chấp nhận lời đề nghị của tôi", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 28/7 viết trên Twitter cá nhân.

    "Chúng tôi không lo ngại việc Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đến Mỹ, nơi ông ấy có quyền tự do ngôn luận", Ngoại trưởng Mỹ đặt câu hỏi.

    Trước đó, khi Ngoại trưởng Iran đến Mỹ, Washington đã cấp thị thực cho ông Zarif duy nhất một ngày trước khi quan chức Iran lên đường đến New York.

    Tại Mỹ, giới chức Mỹ cũng chỉ cho phép phái đoàn Iran di chuyển giữa trụ sở Liên Hợp Quốc và văn phòng phái bộ Iran cũng như chỗ ở của đại sứ Iran cách đó 6 khu nhà, khiến Tehran tức giận.

    Sau khi Mỹ rút khỏi JCPOA vào năm 2018 và tung loạt lệnh trừng phạt nhằm cắt đứt nguồn thu từ dầu mỏ của Iran, Tehran đã cố gắng thuyết phục các nước châu Âu giữ cam kết giúp họ thoát khỏi khó khăn về kinh tế. Khi EU không thể xây dựng được cơ chế thương mại đặc biệt với Iran, Tehran quyết định làm giàu uranium vượt giới hạn quy định trong JCPOA.

    Căng thẳng leo thang đỉnh điểm vào tháng 6, khi Iran đã bắn hạ UAV Mỹ và sau đó bắt một tàu dầu nước ngoài ở eo biển Hormuz. Washington còn cáo buộc Tehran tấn công một số tàu dầu ở Vịnh Oman.

    Ông chủ Nhà Trắng sau đó áp đặt nhiều lệnh cấm vận với các quan chức hàng đầu Iran, điều Tehran tuyên bố là dấu chấm hết cho nỗ lực đàm phán ngoại giao.

    Mộc Miên(Theo The National)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-thang-thung-tu-choi-de-nghi-tham-tehran-cua-ngoai-truong-my-a286355.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan