+Aa-
    Zalo

    Israel bao vây thành phố Gaza, thừa nhận Hamas "chuẩn bị tốt"

    (ĐS&PL) - Israel tuyên bố đang bao vây thành phố Gaza và bắt đầu chiến dịch quy mô lớn nhằm phá hủy đường hầm của Hamas ở Dải Gaza bằng robot và thuốc nổ.

    "Chúng ta đã bước sang một giai đoạn đáng kể nữa trong cuộc chiến. Lực lượng đang ở trung tâm phía bắc Gaza, hoạt động trong thành phố Gaza", Trung tướng Halevi nói trong thông cáo ngày 2/11. "Lực lượng đang chiến đấu trong môi trường đô thị phức tạp, đòi hỏi tác chiến chuyên nghiệp và sự dũng cảm".

    israel bao vay thanh pho gaza thua nhan hamas chuan bi tot
    Cuộc tấn công vào trại tị nạn Jabalia khiến nhiều người thiệt mạng hôm 1-11. Ảnh: Reuters

    Trung tướng Halevi nói binh sĩ Israel đang đánh cận chiến với Hamas với trợ giúp của tình báo chính xác và sự yểm trợ từ trên không và trên biển.

    Chiều 2/11, IDF tiết lộ xe tăng và bộ binh đã trải qua trận đánh được Times of Israel mô tả là hỗn loạn và căng thẳng kéo dài 3 tiếng tại phía bắc Dải Gaza trong đêm qua. Trận đánh bùng nổ sau khi lực lượng Hamas phục kích Tiểu đoàn số 13 của Lữ đoàn Golani.

    Các tay súng Hamas đã phục kích lực lượng Israel vào lúc nửa đêm sau khi chui ra từ đường hầm, tấn công bằng tên lửa chống tăng, súng cối và máy bay không người lái, thậm chí cố cướp quyền kiểm soát xe bọc thép.

    israel bao vay thanh pho gaza thua nhan hamas chuan bi tot 3
    Bức ảnh chụp từ miền nam Israel cho thấy trực thăng Israel phóng pháo sáng trên Dải Gaza vào ngày 1/11 Ảnh: AFP.

    Cũng theo IDF, hơn 20 tay súng Hamas đã bị tiêu diệt và một số trốn thoát. Không có binh sĩ Israel thiệt mạng trong cuộc giao tranh này.

    Lữ đoàn bộ binh Nahal cũng chạm trán một nhóm tay súng Hamas và dẫn đường máy bay tấn công tiêu diệt.

    IDF cho biết họ đã tiếp tục tấn công hàng loạt địa điểm của Hamas ở Dải Gaza, bao gồm các cơ sở sản xuất và lưu trữ vũ khí, các vị trí phóng tên lửa chống tăng và các vị trí phóng máy bay không người lái.

    Cuối ngày 2/11, Tổng cục Tình báo Quân sự Israel cho biết "trung tâm mục tiêu" của họ đã xác định được khoảng 1.200 mục tiêu mới của Hamas tại Dải Gaza.

    israel bao vay thanh pho gaza thua nhan hamas chuan bi tot 1
    Israel đẩy mạnh tấn công Hamas. Ảnh: EPA

    Trang tin Walla đưa tin công binh Israel đang bắt đầu chiến dịch lớn nhằm phá hủy đường hầm của Hamas tại các khu vực thuộc Dải Gaza.

    Các đơn vị công binh nước này đang sử dụng nhiều loại robot điều khiển từ xa cùng thiết bị nổ để dò tìm và phá hủy hệ thống đường hầm mà nhóm Hamas xây dựng bên dưới Dải Gaza. Họ cũng dùng thuốc nổ phá hủy các bẫy mìn mà Hamas bố trí trong các đường hầm.

    "Ban đầu họ có thể quấy rối, bắn phá chúng tôi từ các miệng đường hầm. Nhưng sau khi chúng tôi kiểm soát được khu vực, chiến dịch của lực lượng công binh đã bắt đầu", một sĩ quan cấp cao của Bộ Tư lệnh Miền nam Israel nói.

    Người này cũng cho biết thêm rằng quân đội Israel sẽ đánh sập các lối ra vào để bịt kín đường hầm. "Những đường hầm đó sẽ trở thành vùng đất chết. Họ đã phạm sai lầm khi chọn trốn ở nơi không thể trốn thoát. Họ sẽ chết trong đường hầm", người này thông tin.

    Quân đội Israel được cho là đã phá hủy khoảng 100 đường hầm của Hamas, chưa kể những đường hầm bị trúng bom trong các đợt không kích.

    Hamas bắt đầu đào hầm ở Dải Gaza từ giữa những năm 1990, thời điểm Israel bắt đầu trao quyền quản lý khu vực cho người Palestine theo Hiệp định Oslo. Sau khi Hamas nắm quyền kiểm soát Dải Gaza từ năm 2007, nỗ lực xây dựng "thành trì ngầm" được thúc đẩy cho tới ngày nay.

    Mạng lưới đường hầm này được xem là tuyến đường chính để Hamas vận chuyển hàng hóa, nhân lực qua biên giới mà không bị hệ thống giám sát hiện đại của Israel phát hiện.

    Israel cho biết hệ thống đường hầm của Hamas được xây dựng phía dưới các công trình dân sự như trường học, bệnh viện, gây khó khăn cho chiến dịch chống Hamas. Tel Aviv phát động chiến dịch chống Hamas ở Dải Gaza sau khi nhóm vũ trang tấn công nước này vào ngày 7/10, khiến ít nhất 1.400 người thiệt mạng.

    Thục Hiền(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-bao-vay-thanh-pho-gaza-thua-nhan-hamas-chuan-bi-tot-a597893.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan