+Aa-
    Zalo

    Israel mua thêm 25 tiêm kích F-35 đặc biệt của Mỹ phòng kịch bản nóng

    (ĐS&PL) - Bộ Quốc phòng Israel cho biết sẽ mua thêm 25 chiếc máy bay chiến đấu F-35, nâng tổng số tiêm kích này trong kho vũ khí lên 75 chiếc.

    CNBC đưa tin, Bộ Quốc phòng Israel cho biết đã phê chuẩn việc mua một phi đội máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ trong thỏa thuận trị giá 3 tỷ USD.

    israel mua 25 may bay chien dau f 35 cua my 85291 dspl
    Israel mua thêm máy bay chiến đấu F-35. Ảnh: Getty Images

    25 máy bay bổ sung do Lockheed Martin sản xuất, theo đó nâng số lượng F-35 trong lực lượng không quân Israel lên 75 chiếc. Bộ trên đồng thời cho biết thỏa thuận này sẽ được tài trợ thông qua gói viện trợ quốc phòng mà Israel nhận được từ Mỹ.

    Israel là quốc gia đầu tiên ngoài Mỹ sở hữu F-35. Hồi tháng 5/2018, người đứng đầu lực lượng không quân của Jerusalem tuyên bố Israel là nước đầu tiên sử dụng dòng tiêm kích này trong chiến đấu.

    F-35 còn được gọi là Máy bay chiến đấu tấn công chung và ở Israel có tên tiếng Do Thái là “Adir” (Sức mạnh).

    Tel Aviv khẳng định họ liên tục ở trong tình trạng xung đột quân sự, đòi hỏi phi đội F-35 phải có nhiều điểm vượt trội về công nghệ và khả năng hậu cần.

    Theo đó, nhà sản xuất Lockheed Martin đã chấp nhận yêu cầu, cho ra đời phiên bản riêng cho Israel với tên gọi F-35I Adir (Người vĩ đại) dựa trên biến thể F-35A cho không quân Mỹ. Israel trở thành quốc gia duy nhất ngoài Mỹ được quyền can thiệp và chỉnh sửa các hệ thống trên máy bay F-35.

    Một trong những công nghệ then chốt trên F-35I là hệ thống chỉ huy, kiểm soát, liên lạc, máy tính và tình báo (C4I) do Israel tự phát triển, với khả năng lấy dữ liệu từ các cảm biến trên máy bay, nhưng không tương tác với hệ thống máy tính của F-35I.

    Trang bị vũ khí cho F-35I phần lớn sẽ là sản phẩm do Israel tự sản xuất. Máy bay có thể mang bom dẫn đường SPICE 1000 nội địa thay cho bom JDAM. SPICE là cụm thiết bị dẫn đường gắn ngoài bom tương tự JDAM, nhưng được trang bị cả hệ thống dẫn đường vệ tinh và đầu dò quang - điện tử.

    Bộ Quốc phòng Israel cho biết thêm, hai công ty Lockheed Martin và Prat Induitni của Mỹ cũng đã đồng ý để các công ty quốc phòng Israel tham gia sản xuất linh kiện cho các máy bay này.

    Mộc Miên (Theo CNBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-mua-them-25-tiem-kich-f-35-dac-biet-cua-my-phong-kich-ban-nong-a581455.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan