+Aa-
    Zalo

    Israel sẽ sơ tán người dân Palestine trước khi tấn công nhằm vào Rafah

    (ĐS&PL) - Israel có kế hoạch sơ tán một phần đáng kể trong số 1,4 triệu người Palestine đang sống tại Rafah tới “các đảo nhân đạo” ở trung tâm Dải Gaza trước khi tổ chức tấn công nhằm vào khu vực này.

    Hãng tin AP dẫn thông tin từ phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari mới đây cho biết, việc sơ tán người dân ở Rafah, phía Nam Dải Gaza đến các khu vực được chỉ định sẽ được thực hiện với sự phối hợp của các tổ chức quốc tế.

    Ông Hagari tiết lộ rằng, đây là một phần quan trọng trong quá trình chuẩn bị của quân đội Israel cho chiến dịch tấn công đã được lên kế hoạch nhằm vào Rafah – nơi nước này cho rằng lực lượng Hamas đang duy trì 4 tiểu đoàn.

    “Chúng ta cần đảm bảo rằng 1,4 triệu người hoặc ít nhất một lượng đáng kể trong số 1,4 triệu người sẽ được sơ tán. Ở đâu? Tới những hòn đảo nhân đạo mà chúng tôi sẽ tạo ra cùng với cộng đồng quốc tế”, ông Hagari nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

    israel se so tan nguoi dan palestine truoc khi tan cong rafah1
    Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari. Ảnh: WSJ

    Theo ông Hagari, các đảo nhân tạo này sẽ cung cấp nơi ở tạm thời, thực phẩm, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người Palestine. Song, ông không tiết lộ khi nào việc sơ tán người dân cũng như khi nào cuộc tấn công vào Rafah bắt đầu mà chỉ khẳng định Israel sẽ lựa chọn thời điểm thích hợp để tiến hành chiến dịch cũng như phối hợp với nước láng giềng Ai Cập.

    Liên quan đến vấn đề viện trợ, ông Hagari tuyên bố chính phủ Israel sẽ “làm ngập khu vực” này bằng hàng viện trợ thông qua tăng quy mô nhập hàng hóa từ nhiều điểm ở phía Bắc Gaza. Ngày 12/3, một số xe tải đã chở hàng viện trợ vào Gaza như một phần của chương trình thí điểm. Ông Hagari không cho biết dự kiến sẽ có thêm bao nhiêu xe tải vào và với tần suất như thế nào.

    Quan chức Israel cũng thông tin thêm rằng các đại diện của quân đội Mỹ dự kiến sẽ đến Israel trong tuần này để điều phối thêm về việc xây dựng một cảng nổi ngoài khơi bờ biển Gaza, nhằm giảm thiểu tình trạng khủng hoảng nhân đạo của người dân trên dải đất này.

    Số phận của người dân Rafah là mối bận tâm lớn của các đồng minh của Israel bao gồm cả Mỹ cũng như các tổ chức nhân đạo do lo ngại một cuộc tấn công vào khu vực đông dân này sẽ là một thảm họa. Ngày 13/3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, nước này vẫn chưa nhận được kế hoạch từ Israel dành cho người dân ở Rafah.

    “Chúng ta cần xem xét một kế hoạch giúp người dân thoát khỏi nguy hiểm nếu có hoạt động quân sự ở Rafah. Chúng tôi chưa từng nhận được bất kỳ kế hoạch nào như vậy”, ông Blinken nói với các phóng viên ở Washington sau khi triệu tập một cuộc họp cấp bộ trưởng trực tuyến về viện trợ Gaza với các quan chức từ Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Âu và Anh.

    Phương Uyên (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-se-so-tan-nguoi-dan-palestine-truoc-khi-tan-cong-rafah-a614358.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan