+Aa-
    Zalo

    “Kết nối” gặp Trịnh Xuân Thanh, bị cáo Đinh Mạnh Thắng nhận 5 tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bị cáo Đinh Mạnh Thắng xác nhận cầm 5 tỷ đồng trong phi vụ kết nối, tác động để Trịnh Xuân Thanh bán dự án với giá thấp hơn so với giá thực tế.

    Bị cáo Đinh Mạnh Thắng xác nhận cầm 5 tỷ đồng trong phi vụ kết nối, tác động để Trịnh Xuân Thanh bán dự án với giá thấp hơn so với giá thực tế.

    Sáng nay (24/1), TAND TP.Hà Nội mở tòa xét xử Trịnh Xuân Thanh (SN 1966) - nguyên Chủ tịch HĐQT tổng công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam PVC cùng 7 đồng phạm trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại công ty CP Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land).

    Hồ sơ điều tra - “Kết nối” gặp Trịnh Xuân Thanh, bị cáo Đinh Mạnh Thắng nhận 5 tỷ đồng

    Bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm hầu tòa.

    Quá trình mở tòa, các bị cáo lần lượt bị yêu cầu đứng lên trả lời thẩm vấn. Theo đó, tổng công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) do Trịnh Xuân Thanh là Chủ tịch HĐQT, nắm 14.000.000 cổ phần, sở hữu 28% vốn điều lệ của công ty CP Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land). Theo quy chế về người đại diện phần vốn của PVC tại các doanh nghiệp khác ban hành kèm theo Quyết định số 402/QĐ-XLDK ngày 21/11/2008 thì Đào Duy Phong – Chủ tịch HĐQT và Nguyễn Ngọc Sinh – Tổng giám đốc PVP Land (được Thanh ký quyết định cử là người đại diện phần vốn góp của PVC tại PVP Land) bắt buộc phải báo cáo xin ý kiến chấp thuận của HĐQT PVC và Trịnh Xuân Thanh là người có quyền quyết định trong việc cho phép chuyển nhượng số cổ phần này.

    Ngày 10/2/2010, Trịnh Xuân Thanh đã có các chỉ đạo về việc tiếp tục thực hiện đầu tư, triển khai dự án Nam Đàn Plaza. Tại cuộc họp này, Trịnh Xuân Thanh nắm rõ các thông tin về dự án, trong đó giá trị sử dụng đất là 25 triệu USD (tương đương khoảng 52 triệu đồng/m2).

    Để tác động tới Trịnh Xuân Thanh, Thái Kiều Hương (SN 1973) - nguyên Phó Tổng Giám đốc công ty CP Đầu tư Vietsan đã gặp Đinh Mạnh Thắng (SN 1962) - nguyên Chủ tịch HĐQT công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà để nhờ Thắng liên hệ gặp Trịnh Xuân Thanh đặt vấn đề với Thanh cho phép PVP Land chuyển nhượng cổ phần tại công ty Xuyên Thái Bình Dương.

    Hồ sơ điều tra - “Kết nối” gặp Trịnh Xuân Thanh, bị cáo Đinh Mạnh Thắng nhận 5 tỷ đồng  (Hình 2).

    Bị cáo Đinh Mạnh Thắng. 

    Sau cuộc gặp với Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương tại nhà hàng số 1 đường Xuân Diệu, quận Tây Hồ, Hà Nội. Trinh Xuân Thanh đã gọi điện hỏi Đào Duy Phong về khách đến mua cổ phần và sau đó, theo lời khai của Phong thì Đinh Mạnh Thắng đã gọi điện nói Thái Kiều Hương đưa khách đến gặp Phong.

    Tại buổi gặp này, Hương nói đã thống nhất với Trịnh Xuân Thanh, Thanh chỉ đạo giá bán là 40 triệu đồng/m2 đất dự án Nam Đàn Plaza, nhưng chỉ thể hiện trong hợp đồng là 34 triệu đồng/m2 đất, phần chênh lệch Phong sẽ được nhận 10 tỷ đồng.

    Phần còn lại, Hương sẽ có trách nhiệm đưa cho Trịnh Xuân Thanh và Thắng “cận” (tức Đinh Mạnh Thắng). Sau đó, Trịnh Xuân Thanh đã ký Nghị quyết số 411 và số 427/NQ-XLDK có nội dung chấp thuận phương án chuyển nhượng trên cơ sở Tờ trình số 07 PVPL/TTr-NĐD ngày 1/4/2010 của Đào Duy Phong theo giá 34 triệu đồng/m2 (tương đương khoảng 16,4 triệu USD và thấp hơn giá trị 25 USD đã được kết luận ngày 10/2/2010).

    Đinh Mạnh Thắng là người có ảnh hưởng lớn trong việc tác động để Trịnh Xuân Thanh bán dự án với giá thấp hơn so với giá thực tế. Bởi vậy, sau “phi vụ” này, Thái Kiều Hương đã chuyển 5 tỷ đồng để “cảm ơn” Thắng.

    Tại tòa, bị cáo Đinh Mạnh Thắng đã xác nhận có việc nhận tiền như trên và nói rằng đây là tiền Hương cảm ơn. Ngoài một lần nhận 5 tỷ đồng, bị cáo này khai còn một lần nhận của Hương 14 tỷ đồng vào ngày 29/3/2010 để chuyển cho Trịnh Xuân Thanh.

    Chiều nay, HĐXX tiếp tục làm việc.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ket-noi-gap-trinh-xuan-thanh-bi-cao-dinh-manh-thang-nhan-5-ty-dong-a217478.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan