+Aa-
    Zalo

    Khát khao làm mẹ của người phụ nữ mắc ung thư rau thai, chẩn đoán tử cung vỡ đến 2 lần

    (ĐS&PL) - Nghị lực phi thường muốn làm mẹ của người phụ nữ vỡ tử cung hai lần, mắc cả ung thư rau thai.

    Mang trong mình căn bệnh ung thư rau thai, cùng nguy cơ vỡ tử cung nếu mang thai, thế nhưng chị H.T.Duyên (37 tuổi ở Thái Bình) vẫn khao khát được làm mẹ. Và sau bao nỗ lực của người mẹ cùng bác sĩ, ước mơ của chị cũng thành hiện thực.

    Cách đây 7 năm, chị Duyên phát hiện mắc ung thư rau thai. Tuy nhiên, nhờ sự cứu chữa của y bác sỹ chị đã vượt qua căn bệnh.

    Năm 2020, khao khát có con đến mức kiên cường, chị Duyên may mắn có thai sau 3 năm  vừa hồi phục từ căn bệnh ung thư quái ác.

    Những ngày T4/ 2021 tình hình dịch Covid-19 căng thẳng, ở tuần thai 30,  người phụ nữ bỗng đau bụng nhiều, huyết áp tụt và phải nhập viện.

    Ts.Bs Đào Thị Hoa, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã trực tiếp thăm khám, chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ tử cung, chảy máu trong dữ dội và nhanh chóng tiến hành phẫu thuật, kịp thời cứu sống cả 2 mẹ con. Hiện tại bé trai đã hơn 2 tuổi, khỏe mạnh và rất kháu khỉnh.

    “Khao khát được thêm một lần nữa làm mẹ mặc dù nguy cơ vỡ tử cung khi mang thai luôn thường trực và có thể xảy đến bất ngờ mà không có dấu hiệu gì báo trước. Sau gần 3 năm vỡ tử cung lần 1, tôi may mắn khi được làm mẹ lần nữa. Lần này tôi có tận 2 em bé trong bụng”, chị Duyên chia sẻ.

    4297996667292228526907127308375858847483439n
    Mang trong mình nhiều nguy cơ, biến chứng nếu mang thai, thế nhưng người phụ nữ vượt qua sợ hãi để quyết tâm được làm mẹ. Ảnh: BVCC

    Khi thai ở 33 tuần, chị Duyên xuất hiện tình trạng đau bụng nhẹ, nhưng biết bản thân có tiền sử vỡ tử cung 1 lần, nên chị quyết định đi viện ngay lập tức.

    Bằng kinh nghiệm và nhạy cảm lâm sàng của bác sỹ có duyên với người bệnh, Ts.Bs Đào Thị Hoa đã đưa ra chẩn đoán vỡ tử cung lần 2 và hội chẩn kịp thời với lãnh đạo bệnh viện.

    “Mặc dù tuổi thai còn non tháng và các triệu chứng không điển hình, nhưng với niềm tin vào bản lĩnh, trình độ chuyên môn của kíp trực cũng như bề dày kinh nghiệm đã từng nuôi sống thành công nhiều trẻ từ 500g của Trung tâm Sơ Sinh Bệnh viện Phụ sản Trung ương, toàn ekip đều đồng lòng tự tin tiến hành ca mổ”, BS Hoa chia sẻ.

    Với tinh thần hết sức khẩn trương từ ban lãnh đạo bệnh viện, khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, Trung tâm Sơ sinh và kíp mổ đã giành giật từng phút nhằm cứu hai bé cũng như bảo tồn tử cung và sức khỏe cho người mẹ.

    Vết vỡ tử cung cũ ở sừng trái tử cung lần này đã thách thức phẫu thuật viên. Đòi hỏi phải cứu được tính mạng cho 2 em bé, cũng như cân nhắc khả năng có thể phải cắt tử cung nếu vết rách lần hai quá lớn và phức tạp khiến cho tử cung khó phục hồi.

    Sau hơn 1h đồng hồ khẩn trương, ê kíp phẫu thuật đã cứu sống thành công cặp song sinh 1 trai 1 gái nặng 2kg và 1,8kg, đặc biệt đã khâu phục hồi và bảo tồn tử cung cho người bệnh.

    4297688817292229093573733015702168609268910n
    Lường trước nguy cơ, nên cả sản phụ và các y bác sĩ đã chủ động trong mọi tình huống. Ảnh: BVCC

    “Chỉ có người trong cuộc mới thấu hiểu những xúc cảm của các bác sỹ sau ca phẫu thuật sinh-tử. Bằng sự đồng cảm của 1 người mẹ và y đức của người thầy thuốc, tập thể y bác sỹ bệnh viện đã tạo nên "kỳ tích" khi cứu sống tính mạng của 3 người trong tình huống khó khăn và cấp bách”, BS Hoa nói.

    Các bác sĩ khuyến cáo, vỡ tử cung là một tai biến sản khoa rất nặng nề có nguy cơ dẫn đến tử vong mẹ và thai rất cao. Nên khi sản phụ có những triệu chứng bất thường khi mang thai, hoặc có tiền sử vỡ tử cung ở lần mang thai trước, cần được theo dõi sức khoẻ thai sản sát sao. Và khi có những triệu chứng bất thường, cần đến các cơ sở y tế để được khám và can thiệp kịp thời.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khat-khao-lam-me-cua-nguoi-phu-nu-mac-ung-thu-rau-thai-chan-doan-tu-cung-vo-den-2-lan-a613357.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan