+Aa-
    Zalo

    Khí thải carbon do cháy rừng tại Canada đạt mức kỷ lục trong 6 tháng đầu năm 2023

    (ĐS&PL) - Mùa cháy rừng năm nay được cho là tồi tệ nhất tại Canada khi gần 600 triệu tấn khí carbon dioxide (CO2) thải ra kể từ đầu tháng 5/2023.

    Guardian dẫn thông tin từ Dịch vụ giám sát khí quyển Copernicus của Liên minh châu Âu (EU) cho biết, tình trạng nóng lên toàn cầu đã khiến những vụ cháy rừng đang hoành hành tại Canada trở nên dữ dội hơn. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các vụ cháy này đã tạo ra lượng khí carbon dioxide (CO2) làm hành tinh nóng lên nhiều hơn so với bất cứ năm nào từng được ghi nhận.

    Mùa cháy rừng năm nay được cho là tồi tệ nhất tại Canada với diện tích bị cháy lên đến khoảng 76.000km2 ở khắp miền Đông và miền Tây nước này, lớn hơn tổng diện tích bị cháy trong các năm 2016, 2019, 2020 và 2022.

    khi thai carbon do chay rung tai canada dat muc ky luc trong 6 thang dau nam 2023
    Khói từ các vụ cháy rừng tại Canada đã bao trùm một số thành phố lớn trong tháng 6/2023. Ảnh minh họa: Andre Pichette/EPA

    Theo báo cáo của Dịch vụ giám sát khí quyển Copernicus, hàng trăm vụ cháy rừng kể từ đầu tháng 5/2023 đã tạo ra gần 600 triệu tấn CO2, tương đương 88% tổng lượng khí thải nhà kính của cả nước từ tất cả các nguồn vào năm 2021.

    “Hệ thống dữ liệu của chúng tôi cho thấy, lượng khí thải từ những vụ cháy rừng này hiện là lượng khí thải hàng năm lới nhất đối với Canada trong 21 năm”, Dịch vụ giám sát khí quyển Copernicus cho biết trong một tuyên bố.

    Đỉnh điểm của mùa cháy rừng tại Canada thường rơi vào cuối tháng 7 hoặc tháng 8, với lượng khí thải tiếp tục tăng trong suốt mùa hè. Tính đến ngày 27/6, các nhân viên cứu hỏa nỗ lực dập tắt 494 đám cháy trên khắp đất nước, hơn một nửa trong số đó được nhận định là ngoài tầm kiểm soát.

    Khói từ các đám cháy rừng đang xảy ra tạo thành màn khói mù mịt, dấy lên mối lo ngại về chất lượng không khí trên khắp khu vực Great Lakes và một số khu vực tại miền Trung và miền Đông nước Mỹ.

    Được biết, trong tháng 6/2023, khói từ các vụ cháy rừng tại Canada đã bao trùm một số thành phố lớn, trong đó có New York (Mỹ) và Toronto (Canada), khiến bầu trời chuyển thành màu cam kỳ lạ.

    XEM THÊM: Đi bộ đường dài giữa lúc nắng nóng khắc nghiệt, hai cha con tử vong thương tâm

    Rừng đóng vai trò như một bể chứa khí carbon làm nóng hành tinh quan trọng. Theo ước tính, các khu rừng ở phía Bắc của Canada lưu giữ hơn 200 tỷ tấn carbon, tương đương với lượng khí thải carbon toàn cầu trong vài thập kỷ.

    Tuy nhiên, rừng bị cháy sẽ giải phóng lượng carbon đó vào khí quyển, dẫn đến tăng tốc độ nóng lên toàn cầu, tạo ra vòng lặp phản hồi nguy hiểm thông qua việc tạo ra những điều kiện khiến cháy rừng dễ xảy ra hơn.

    Các quan chức về sức khỏe cộng đồng đã đưa ra các cảnh báo về chất lượng không khí và khuyến cáo người dân nên ở trong nhà. Khói từ cháy rừng có liên quan đến tỷ lệ bị đau tim, đột quỵ cao hơn, đồng thời gia tăng số ca nhập viện vì các vấn đề hô hấp.

    Đinh Kim(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khi-thai-carbon-do-chay-rung-tai-canada-dat-muc-ky-luc-trong-6-thang-dau-nam-2023-a581169.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan