+Aa-
    Zalo

    Khối tài sản khổng lồ của hoàng gia giàu nhất thế giới là bao nhiêu?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nếu so với hoàng gia Anh thì Hoàng gia Saudi Arabia sở hữu khối tài sản cao gấp 16 lần.

    Nếu so với hoàng gia Anh thì Hoàng gia Saudi Arabia sở hữu khối tài sản cao gấp 16 lần.

    Theo ước tính của Brand Finance, tài sản của hoàng gia Anh là khoảng 88 tỷ USD, nhưng con số này còn kém xa hoàng gia giàu nhất thế giới House of Saud của quốc gia trung đông Saudi Arabia.

    Được biết, hoàng gia Saudi Arabia có hơn 15.000 thành viên (phần lớn tài sản nằm trong tay khoảng 2.000 thành viên), với tổng giá trị tài sản ước tính 1.400 tỷ USD.

    Cũng giống như hoàng gia Anh, các thành viên hoàng gia Saudi Arabia khá tín tiếng về tài sản của mình. Những gì công chúng biết đến về House of Saud chủ yếu là lối sống xa hoa với những khoản chi lớn, máy bay cá nhân, du thuyền xa xỉ, trực thăng hay lâu đài có nội thất bằng vàng...

    Bên cạnh đó, các thành viên hoàng gia Saudi Arabia cũng quyên góp nhiều tiền cho các tổ chức từ thiện và đầu tư cho cuộc sống của người dân.

    Gần đây nhất, nước này cam kết ủng hộ nhiều triệu USD cho một quỹ hoạt động vì nữ doanh nhân của Ngân hàng Thế giới.

    Hoàng tử bin Salman được cho là có nhiều khả năng trở thành quốc vương Ả Rập Saudi. Ảnh: NYT

    Một trong những thành viên có tầm ảnh hưởng nhất của House of Saud là Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud, năm nay 82 tuổi. Ông hiện sở hữu tài sản ước tính khoảng 17 tỷ USD và đã chuyển giao phần lớn quyền lực sang cho người kế vị - Thái tử Mohammed Bin Salman, 32 tuổi.

    Tài sản lớn của hoàng gia Saudi Arabia đến từ nguồn dầu mỏ tưởng như vô tận khai thác hơn 75 năm qua. Giá dầu mỏ tăng mạnh trong vài thập niên giúp hoàng tộc Saudi Arabia thu về hàng ngàn tỉ USD và một phần số tiền này nhằm phục vụ đời sống vương giả của những thành viên danh giá.

    Vua Salman thậm chí còn thành lập một doanh nghiệp gia đình có tên “Tập đoàn Al Saud” để đầu tư ra nước ngoài cũng như thực hiện các thương vụ mua sắm bạc tỉ.

    Bất chấp giá dầu biến thiên và nền kinh tế xuất khẩu dầu lửa gặp vấn đề, Saudi Arabia vẫn mua sắm nhà đất rất mạnh tay. Năm 2016, một công chúa Saudi Arabia đã chi 30 triệu USD (khoảng 650 tỉ đồng) để mua một khu bất động sản tại Rue Octave-Feuillet (Pháp).

    15.000 hoàng tử, công chúa Saudi Arabia hiện cũng đang được hưởng những đặc quyền mà bất kì ai cũng phải thèm thuồng. Họ được chữa bệnh trong những căn phòng như cung điện với dịch vụ của khách sạn 5 sao. Sân bay ở Saudi Arabia cũng có một khán phòng dành riêng cho hoàng tộc với đèn chùm lộng lẫy, gạch lát tinh xảo và những tấm thảm Italia đắt giá.

    Du thuyền 120 mét mang tên Serene của hoàng tử bin Salman. Ảnh: NYT

    Trong hoàng tộc, sự chênh lệch về của cải cũng khác nhau rất nhiều, nhất là những người được thừa kế chính thức từ vua. Nhiều người “chỉ” được lái những chiếc Range Rover hay Mercedes rẻ tiền và ở trong khu căn hộ “đơn sơ” tại thủ đô Riyadh thay vì lái siêu xe Lamborghini hay Ferrari như anh chị em mình ở London.

    Vị vua lập quốc Abdulaziz có tới hàng chục người con và cháu lên tới hàng trăm người. Vị vua đời thứ 2 cũng có 53 người con ruột. Mỗi khi có sự kiện hoàng gia, Saudi Arabia phải huy động tới một sân vận động mới đủ chỗ chứa.

    Năm 1996, một nhân viên ngoại giao ở đại sứ quán Mỹ tại Riyadh đã được dịp tiếp xúc “vô tiền khoáng hậu” với Bộ Tài chính và Ngân sách. Ông nói rằng cảm giác vô cùng choáng váng khi bước vào đơn vị này và thấy những cọc tiền xếp ngổn ngang chờ thành viên hoàng gia tới lấy.

    Người này cho biết số tiền cấp cho thành viên hoàng gia chênh lệch khá lớn, từ 270.000 USD/tháng (khoảng 6 tỉ đồng) cho tới 8.000 USD (khoảng 180 triệu đồng). Số tiền lớn nhất dành cho con trai của vua lập quốc và số tiền ít nhất là dành cho chắt của vị vua này.

    Nếu thành viên hoàng gia nào kết hôn, họ sẽ được cho từ 1 tới 3 triệu USD  tiền quà cưới. Trang Wiki Leaks từng khẳng định năm 2012 rằng số tiền hoàng gia Saudi Arabia chi cho các thành viên hoàng gia là khoảng 2 tỉ USD trong tổng số 40 tỉ USD chi tiêu quỹ công.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-tai-san-khong-lo-cua-hoang-gia-giau-nhat-the-gioi-la-bao-nhieu-a241006.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan