+Aa-
    Zalo

    Không cáo buộc hình sự vụ ông Biden xử lý tài liệu mật

    (ĐS&PL) - Theo đó, các chứng cứ tìm được không đủ để kết luận ông Biden phạm tội, do đó sẽ không có cáo buộc hình sự nào được đưa ra đối với ông Biden.

    Theo VOV, kết quả cuộc điều tra cách xử lý tài liệu mật của ông Joe Biden hồi còn làm Phó Tổng thống Mỹ đã được công bố ngày 8/2. Cuộc điều tra kéo dài gần 1 năm.

    Công tố viên đặc biệt Robert Hur tháng 1 năm ngoái đã được chỉ định điều tra cách ông Joe Biden xử lý tài liệu mật hồi còn làm Phó Tổng thống. Trong bản báo cáo dài 388 trang, Công tố viên đặc biệt Robert Hur cho biết, ông Joe Biden đã cố ý lưu giữ và công bố các tài liệu mật sau khi không còn làm Phó Tổng thống.

    Các tài liệu này bao gồm tài liệu liên quan tới chính sách quân sự và ngoại giao của Mỹ ở Afghanistan và một số bản viết tay về các vấn đề an ninh quốc gia và chính sách ngoại giao của Mỹ. Tuy nhiên, theo Công tố viên Robert Hur, các chứng cứ tìm được không đủ để kết luận ông Biden phạm tội, do đó sẽ không có cáo buộc hình sự nào được đưa ra đối với ông Biden.

    khong cao buoc hinh su vu ong biden xu ly tai lieu mat
    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh sưu tầm

    Các tài liệu đóng dấu mật từng được tìm thấy ở văn phòng Đại học Pennsylvania ở thủ đô Washington mà ông Biden từng sử dụng sau khi kết thúc nhiệm kỳ dưới thời chính quyền Tổng thống Obama. Các tài liệu này được tìm thấy tháng 11/2022 và thông tin này chỉ được công bố vào tháng 1/2023. Điều này đã dẫn tới các cuộc khám xét nhà của Tổng thống Biden ở tiểu bang Delaware nơi một số tài liệu mật khác đã được tìm thấy.

    Tổng thống Biden khẳng định, ông không phạm luật và các luật sư của ông cho biết, đã thông báo ngay tới Trung tâm Lưu trữ Quốc gia đồng thời hợp tác với Bộ Tư pháp sau khi phát hiện các tài liệu này.

    Theo tin tức từ AFP, trước đó, cựu tổng thống Donald Trump, đối thủ tiềm năng của ông Biden trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11, đang phải đối mặt cáo buộc liên quan việc xử lý sai tài liệu mật. Ông Trump bị công tố viên đặc biệt Jack Smith truy tố và cáo buộc gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia khi giữ thông tin quốc phòng, hạt nhân tuyệt mật sau khi rời Nhà Trắng.

    Có sự khác biệt đáng kể giữa cuộc điều tra ông Biden và người tiền nhiệm. Số lượng tài liệu liên quan ông Biden chỉ khoảng một chục, song cuộc điều tra ông Trump phát hiện vài trăm tài liệu tại nhà cựu tổng thống. Ông Trump cũng bị cáo buộc tìm cách qua mặt các nhà điều tra, trong khi ông Biden chủ động hợp tác và đã được công tố viên đặc biệt thẩm vấn cùng hàng chục nhân viên và cựu nhân viên vào tháng 10/2023.

    Theo Washington Post, các trợ lý của Biden cho biết tài liệu vô tình được đưa đến nhà và văn phòng của Tổng thống do "nhân viên làm việc cẩu thả".

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-cao-buoc-hinh-su-vu-ong-biden-xu-ly-tai-lieu-mat-a610305.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan