+Aa-
    Zalo

    Kiên Giang: Năm học 2023 -2024 Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Kiên Giang lấy mục tiêu "Giáo dục đạo đức, nhân cách, năng lực sáng tạo trong các cơ sở  giáo dục” làm động lực để nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Năm học 2022-2023 Sở giáo dục và đào tạo Kiên Giang tham mưu chỉ đạo toàn ngành thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo giai đoạn 2020-2025 với 14 nội dung thi đua đạt 06/14 nội dung đề ra, điển hình là nội dung Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động và phong trào thi đua “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, chương trình Chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở; công nhận 601 sáng kiến cấp cơ sở. Đặc biệt là kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023 được công nhận tốt nghiệp 13.785, tỷ lệ 98.71%, tăng 0.01% so với năm 2022; tỉ lệ 52,05%, vượt 0,05% so với kế hoạch. Với kết quả đó trong năm học này tỉnh Kiên Giang có 128 cá nhân được đề nghị xét tặng danh hiệu “Nhà giáo Nhân dân”, “Nhà giáo Ưu tú”; 78 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục”

    gd
    Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang ( ảnh tư liệu)

    Nhân dịp năm học mới 2023-2024 phóng viên có cuộc trao đổi ngắn với Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Kiên Giang xung quanh kế hoạch này.

     PV: Thưa ông! Vì sao Ngành Giáo dục và đào tạo tỉnh xác định nội dung “ Chú trọng hơn giáo dục đạo đức, nhân cách, năng lực sáng tạo trong các đơn vị giáo dục và địa phương trên địa bàn tỉnh”để tập trung chỉ đạo?

    Ông Trần Quang Bảo, Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo: Tôi thiết nghĩ đây là gốc rễ của tất cả các nội dung mà Bộ giáo dục đã nêu trong kế hoạch. Bởi cốt lõi của đoàn kết cũng là xuất phát từ đạo đức, đạo đức trước hết là cái tâm, là tình thương, cảm thông sẽ chia trước những khó khăn thách thức, là sự yêu thương đùm bọc vượt ra ngoài phạn vi đơn vị địa phương. Thông qua sự giao lưu chia sẽ kinh nghiệm, giúp đỡ ủng hộ lẫn nhau giữa các địa phương trở thành cánh tay nối dài của Ngành trong chủ động tích cực tìm hướng tự  nâng cao trình độ tri thức, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo thích ứng với yêu cầu đòi hỏi trước xu thế phát triển của xã hội.

    Vì qua thực tiễn chỉ đạo nhiều năm cho thấy đây là yếu tố rất quan trọng, là động lực giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên vượt qua khó khăn để nâng cao chất lượng giáo dục đã được xã hội ghi nhận đánh giá cao. Thực tế trong quá trình quản lý giảng dạy và học tập trong những điều kiện khó khăn , đặc biệt là khó khăn về cơ sở vật chật chất đã xuất hiện nhiều tấm gương thầy, cô giáo vượt khó, tận tâm tự nghiên cứu sáng tạo đồ dùng dạy học để nâng cao chất lượng giảng dạy có hiệu quả tích cực nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi và thi cuối cấp.

    PV: Thưa ông! Trước hết xin ông chia sẽ một số kết quả nỗi bậc trong chỉ đạo thực hiện năm học 2022 -2023 đến với người dân trong tỉnh.

    Ông Trần Quang Bảo, Giám đốc sở giáo dục và đào tạo: Năm học 2022-2023 là năm thứ 3 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông, học sinh lớp 3 được học môn Tiếng Anh, Tin học bắt buộc theo Chương trình GDPT 2018 đạt 100% theo yêu cầu chương trình. Song song đó, Ngành đã chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động như: Sân chơi Trạng nguyên Tiếng Việt trên Internet ; thi vẽ tranh chiếc xe ô tô mơ ước; hội thi viết chữ đẹp cấp tiểu học năm học 2022-2023.; tổ chức tham dự sân chơi Ý tưởng trẻ thơ có 39.412 bài thí sinh tham gia. Tổ chức thành công Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học, Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi THPT cấp tỉnh; tham gia các kỳ thi trực tuyến như IOE, Violympic và tổ chức Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp Bộ số học sinh đạt giải tăng lên hàng năm, trong đó đáng kể là 13 huy chương (5 vàng, 4 bạc và 4 đồng), xếp giải khuyến khích toàn đoàn (thứ 7/36 đoàn). Kỳ thi chọn học sinh giỏi vòng tỉnh THCS, THPT và giải toán trên máy tính cầm tay có 1095 giải tăng 150 giải so với năm học 2021-2022; học sinh giỏi quốc gia THPT có 54 thí sinh vào đội tuyển tham dự kỳ thi do Bộ GDĐT tổ chức...

    gd1
    gd2
    Trường THCS và THPT là Thạnh Tây là một trong những trường vùng xa vùng sâu không chỉ năng động đổi mới,sáng tạo trong phương pháp giảng dạy mà còn là trường thường xuyên có nhiều hoạt động thiện nguyện và là trường có tỷ lệ học sinh TNTHPT đạt 100% 5 năm liền ( ảnh tư liệu)

    PV: Thưa ông! Để đạt được những kết quả như ông vừa nêu thì bài học rút ra trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đó là gì?

    Ông Trần Quang Bảo, Giám đốc sở Giáo dục và đào tạo: Trước hết là triển khai  kịp thời và có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn và khen thưởng động viên kịp thời, đúng lúc. Từ đó tạo được sự an tâm tin tưởng, giúp cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ở các đơn vị, địa phương có động lực và tâm huyết gắn bó với nghề. Đặc biệt, thông qua công tác kiểm tra thường xuyên và  sâu sát thực tế cơ sở về  đổi mới phương pháp dạy học; đổi mới kiểm tra, đánh giá nên thời gian qua Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã có hướng tham mưu  lãnh đạo tỉnh và Bộ giáo dục và đào tạo bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp trên địa bàn bước đầu có sự chuyển biến tích cực.

    PV: Thưa ông! Từ kết quả của năm học 2022- 2023 những hạn chế cần tập trung chỉ đạo khắc phục năm học 2023 -2024 và những năm tới là gì?

    Ông Trần Quang Bảo, Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo: Tham mưu UBND tỉnh và kiến nghị Bộ Giáo dục giáo dục và Đào tạo về cơ chế đấu thầu mua sắm thiết bị trong lĩnh vực giáo dục được thuận lợi nhanh chóng, hiệu quả.

    Trước mắt phối hợp chặt chẽ  với các các huyện thị, thành sớm khắc phục hoàn thiện cơ bản về cơ sở vật chất, trường lớp học, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới toàn diện, nhất là chương trình giáo dục SGK một số lớp cấp THCS. Đồng thời, rà soát bổ sung và hoàn thiện bước đầu về chất lượng đội ngũ  giáo viên dạy mầm non, Tin học cấp tiểu học; giáo viên dạy Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục cấp THCS, THPT đủ về số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

    PV: Thưa ông! Được biết năm học 2023 -2024  Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ký Quyết định số 2457/QĐ-BGDĐT ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024  với 12 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm, Sở Giáo dục và đào tạo  đã triển khai tổng thể kế hoạch này như thế nào?

    Ông Trần Quang Bảo, Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo: Ngành sẽ nhanh chóng kiểm tra, rà soát các nội dung và giải pháp chỉ đạo thời gian qua, xác định những vấn đề trọng tâm trong chỉ đạo thực hiện nội dung về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong điều kiện hội nhập quốc tế  sâu rộng và thực hiện số hóa. Trong đó, đặc biệt chú đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý đối với cán bộ được phân công đứng đầu đơn vị giáo dục cơ sở và địa phương.

    Tiếp tục duy trì phát triển 06 nội dung thi đua đạt được trong năm học 2022 -2023 và  rà soát, bố trí, sắp xếp điều động, thuyên chuyển; đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ; giải quyết chế độ nghỉ hưu trước tuổi, bố trí lại công việc phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; Nâng cao công tác tự đánh giá cho cán bộ quản lý, giáo viên nhận thức, phổ biến các văn bản pháp quy về công tác kiểm định chất lượng giáo dục; hướng dẫn quy trình, kỹ thuật thực hiện công tác tự đánh giá cơ sở giáo dục phổ thông.

    Song song đó, Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nghiên cứu vận dụng sáng tạo các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước  về công tác cán bộ  về cơ chế tuyển chọn, sử dụng cán bộ quản lý, người đứng đầu các cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục trong xu thế số hóa ngày càng phát triển hiện nay và trong thời gian tới.

    Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra sai phạm để chủ động phòng ngừa, kịp thời xử lý vi phạm; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng theo quy định của pháp luật. Tránh việc giải quyết khiếu kiện kéo dài dễ dẫn đến làm mất đoàn kết nội bộ. Bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng cho công chức thanh tra về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

    Tú Thanh ( thực hiện)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kien-giang-nam-hoc-2023-2024-nganh-giao-duc-va-dao-tao-tinh-kien-giang-lay-muc-tieu-giao-duc-dao-duc-nhan-cach-nang-luc-sang-tao-trong-cac-co-so-giao-duc-lam-dong-luc-de-nang-cao-chat-luong-giao-duc-tren-dia-ban-a591496.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.