5 rủi ro lớn khi mua nhà chung cư mọi người cần biết


Thứ 2, 20/08/2018 | 03:30


Bài viết dưới đây có thể giúp các bạn có ngay được 1 ngôi nhà ưng ý mà không cần phải mất nhiều thời gian tìm kiếm.

Mua nhà là cả chuyện lớn trong cuộc đời mỗi con người. Có những người may mắn được mua vài lần và có những người chỉ mua được 1 lần. Vậy những điều cần biết để mua được 1 ngôi nhà ưng ý và có thể gắn bó lâu dài thậm chí là sinh lợi nhuận lớn là gì?Những điều cần tránh khi mua nhà là gì? Bài viết dưới đây có thể giúp các bạn có ngay được 1 ngôi nhà ưng ý mà không cần phải mất nhiều thời gian tìm kiếm.

Vị trí

Khoảng cách và thời gian

Khoảng cách từ dự án đến trung tâm thành phố, các dự án cách trung tâm dưới 15 phút chạy xe thường được ưa thích nhất và bán chạy nhất so với tất cả các dự án khác. Tuy nhiên, khoảng cách không phải là tất cả. Nếu dự án ở vùng ngoại ô, nhưng có hạ tầng tốt, giao thông thuận tiện, thiết kế đẹp thì cũng vẫn là nơi có tính thanh khoản cao.

Môi trường

Vì căn nhà bạn sắp lựa chọn có thể là nơi bạn dành cả phần đời của mình và thậm chí của cả con cháu ở đó, nên cần phải dành thời gian nghiên cứu thật kỹ môi trường sống ở đó. Những nơi có môi trường kém như: ô nhiễm tiếng ồn, rác thải, mật độ dân cư đông… sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của bạn và gia đình, có khi sẽ khiến bạn “bỏ của chạy lấy người”. Đây là những yếu tố có ảnh hưởng lâu dài nên bạn nhất định phải tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng và là kinh nghiệm mua nhà đất mà bạn không nên bỏ qua.

Rủi ro uy tín và năng lực chủ đầu tư

Tính an toàn của một giao dịch mua bán căn hộ chung cư phụ thuộc rất nhiều vào Chủ đầu tư. Nếu bạn không cẩn trọng trong việc tìm hiểu thông tin và lựa chọn Chủ đầu tư uy tín thì bạn đã vô tình đẩy mình vào một cuộc chơi may rủi. Hiện nay, có rất nhiều chủ đầu tư không uy tín đang hoạt động trên thị trường bất động sản. Hãy cẩn thận nếu không bạn sẽ rước "tiền mất tật mang" vào người.

Những chiêu thức mà các chủ đầu tư không uy tín sử dụng rất đa dạng: Đưa thông tin không xác thực về hình ảnh, quy mô, diện tích, những tiện nghi, tiện ích của căn hộ; thổi phồng dự án, tung thông tin sốt ảo về độ “hot” của dự án; mượn tay công ty ngoại để đánh bóng tên tuổi; giả danh hợp đồng hợp tác đầu tư nhưng thực chất là không đủ năng lực để gánh dự án nên đã bán sỉ cho các chủ đầu tư khác, chung cư hoạt động chui khi chưa đủ điều kiện đảm bảo an toàn... Tất cả những chiêu thức này đều dẫn đến rủi ro và thiệt hại lớn cho khách hàng.

Rủi ro pháp lý dự án

Cũng như các loại hình mua bán bất động sản khác, việc mua bán căn hộ chung cư cũng tồn tại những rủi ro về mặt pháp lý liên quan đến hợp đồng kí kết giữa khách hàng và chủ đầu tư. Trong những điều khoản quan trọng nhất có thời gian giao nhận nhà, điều khoản về thanh toán, phí phạt, giá trị hợp đồng, thuế GTGT, cách tính diện tích căn hộ; quy định hình phạt nếu chủ đầu tư không giao nhà đúng hạn, điều kiện bất khả kháng; thời gian giao sổ hồng; diện tích sở hữu chung; những trang thiết bị sử dụng chung, riêng...

Một số vấn đề mà chủ đầu tư thường vi phạm trong hợp đồng pháp lý, bao gồm: Tự ý chẻ nhỏ căn hộ, ăn gian diện tích căn hộ, ủy quyền kí hợp đồng không hợp pháp, kinh doanh dự án chưa đủ điều kiện, đưa tình huống dự án không thi công đúng tiến độ bị nhà nước thu hồi vào trường hợp bất khả kháng, ăn gian thuế giá trị gia tăng... Nếu không cẩn thận trong quá trình tìm hiểu và kí kết hợp đồng, bạn sẽ khó tránh khỏi những rắc rối pháp lý mà không thể kêu ai. Đã không ít dự án bỏ hoang khi mới hoàn thành 1 nửa công trình.

Hạ tầng và một số vấn đề khác của chung cư

Chúng ta cần một ngôi nhà để ở. Nhưng hơn thế, chúng ta cần một môi trường tốt để sinh sống. Ở nơi đó có đầy đủ mọi tiện ích để phục vụ cho đời sống của gia đình bạn. Đó là trường học, siêu thị, bệnh viện, công viên… Các dự án lớn thường được đầu tư đồng bộ nên cư dân ở đó có thể tìm thấy mọi dịch vụ quanh nơi mình sinh sống. Các dự án nhỏ bị hạn chế ở mặt này. Trong tất cả các yếu tố về hạ tầng kỹ thuật bên ngoài, yếu tố về đường giao thông là quan trọng nhất. Những dự án có vị trí đắc địa, giao thông thuận tiện thường có giá cao hơn và thanh khoản tốt hơn so với các dự án khác.

Hệ thống hạ tầng

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong khu chung cư bao gồm: đường, hè, sân vườn, cấp thoát nước, điện chiếu sáng… Toàn bộ hệ thống này cần được đầu tư đồng bộ và hoàn chỉnh vì đây là yêu cầu tối thiểu với bất kỳ dự án chung cư nào.

Chỗ đỗ xe

Báo chí đã từng đưa tin về rất nhiều tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư xung quanh câu chuyện phí gửi xe. Để tránh đi vào vết xe đổ này, bạn cần dành thời gian nghiên cứu kỹ hợp đồng và thảo luận với chủ đầu tư về chủ đề này. Bên cạnh phí gửi xe, bạn cũng nên quan tâm đến tiêu chuẩn gửi xe ( mỗi căn hộ có cam kết gửi tối đa bao nhiêu xe máy, ô tô…). Tất cả những thông tin này cần được làm rõ trong hợp đồng mua bán. Kinh nghiệm mua chung cư này sẽ giúp bạn tránh được những rắc rối không đáng có, đồng thời là một yếu tố mà bạn có thể mang ra đàm phán với chủ đầu tư trong quá trình thương thảo hợp đồng.

Hệ thống báo cháy và an ninh

Một trong những khía cạnh mà mọi người thường cân nhắc trước khi chọn mua một căn hộ chung cư là vấn đề phòng cháy chữa cháy. Tuy không nhiều nhưng cũng đã từng có những vụ hỏa hoạn ở chung cư cao tầng gây khiếp sợ cho cư dân. Không ai có thể lường hết được mọi bất trắc, vì vậy chúng ta cần có sự phòng bị chu đáo. Bạn cần hỏi rõ về hệ thống phòng cháy chữa cháy ở trong tòa nhà và tự tìm hiểu xem đó có phải là hệ thống chất lượng không?

Bên cạnh đó, để đảm bảo an ninh cho tòa nhà, một số chủ đầu tư còn trang bị thêm hệ thống camera quan sát an ninh, kiểm tra ra vào trong khu nhà. Tất nhiên, những chi phí này sẽ được tính vào giá mua nhà.

Công trình tiện ích công cộng

Căn hộ chung cư mà bạn mua sẽ là nơi bạn sẽ gắn bó cả cuộc đời vì vậy cần cân nhắc và chọn lựa kỹ càng. Kinh nghiệm cho thấy: Một nhà chung cư cao tầng thông thường sẽ có những tiện ích sau đây: nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà tập thể thao, bể bơi, sân chơi trẻ em, công viên và các công trình tiện ích phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hoá thể thao khác.

Với các dự án nhà ở thu nhập thấp thì ngoài khu vực ở, các cư dân cũng được hưởng hệ thống tiện ích hạ tầng xã hội được đầu tư đồng bộ từ trường mầm non, nhà trẻ, khu thể thao, cây xanh cảnh quan, bãi đỗ xe đến các dịch vụ an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ…

Dịch vụ đi kèm

Trong các khu chung cư, bạn cũng sẽ tìm thấy các dịch vụ đi kèm như dịch vụ ăn uống, mua sắm, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, thể dục thể thao, bể bơi… Các dịch vụ này giúp mang lại tiện nghi cho cuộc sống cư dân và làm tăng giá trị cho dự án.

Sau đây là một vài gợi ý về các dự án được đánh giá cao tại Hà Nội

Với chất lượng sống ngày càng nâng cao, nhà cửa không còn là nơi để trú ngụ, đó còn là nơi giúp gia đình bạn tìm lại những giây phút bình yên sau một ngày làm việc mệt nhọc. Mang trong mình đầy đủ các tiện ích cần thiết, căn hộ chung cư thực sự là lựa chọn hấp dẫn đặc biệt với các cặp vợ chồng trẻ. Sau đây là những gợi ý những dự án chung cư giá cả hợp lí , pháp lý rõ ràng, vị trí đắc địa…. được chúng tôi sưu tầm và đánh giá cao.

1. Kosmo Tây Hồ

Tên dự án: Tổ hợp chung cư, dịch vụ KOSMO TÂY HỒ

Vị trí: Đường Xuân La , P. Xuân Tảo, Q. Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội

Sở hữu Vị trí đắc địa bậc nhất cách Hồ tây chưa đến 1km, Bể bơi vô cực ngắm trọn Bình Minh trên Hồ Tây và là bể bơi nước nóng đầu tiên tại Hà Nội ,Hệ thống rạp chiếu phim CGV ngay tại dự án ,Đầy đủ các tiện ích trung tâm thương mại, spa, gym, thương hiệu thời trang đẳng cấp, nhà hàng Á – Âu Giá đầu tư hấp dẫn chỉ từ 30tr/m2

Dự kiến bàn giao quý II -20192. 

2. Cơ hội sở hữu căn hộ trong mơ ngay tại trung tâm "Phố Cổ" Hà Đông

Tên thương mại: SAMSORA PREMIER 105

Vị trí: Số 105 Chu Văn An, P.Yết Kiêu, Q.Hà Đông, Tp.Hà Nội

Vị trị đắc địa tại trung tâm quận Hà Đông( cách Bưu điện Hà Đông 50m).Đa dạng diện tích 58m2 đến 90 m2.

Dự kiến bàn giao : quý II -2019

3. Chung cư Cầu Giấy Center Point

CƠ HỘI ĐẦU TƯ CĂN HỘ GIÁ 1,9 TỶ ĐỒNG TRUNG TÂM CẦU GIẤY

Chung cư Cầu Giấy  Center point được xem là dự án có những tiện ích nổi bật nhất so với các khu đô thị liền kề. Với dòng nội thất mới hoàn toàn cùng với các kiến trúc sư nhiều năm kinh nghiệm, Cầu Giấy Center point được xem như một viên ngọc quý tại trung tâm quận Cầu Giấy.

Sự khác biệt lớn nhất của chung cư 110 Cầu Giấy so với các chung cư khác ở 1 điểm mà không phải chung cư nào cũng có được, đó là dư án nằm giữa 3 công viên cấy xanh lớn nhất của quận Cầu Giấy là Công viên Nghĩa ĐôCông viên Yên HòaCông viên Thủ Lệ.

Tên dự án: Chung cư Cầu Giấy Center Point

Vị trí: Số 110 Cầu Giấy – Quan Hoa – Cầu Giấy – Hà Nội.

Thời hạn bàn giao nhà: Quý II năm 2019

4. Dự án D'.EL DORADO II - Phú Thanh - Tây Hồ

Dự án D.'El DORADO II sở hữu vị trí đắc địa và tầm nhìn Panorama đắt giá với 4 mặt thoáng ôm trọn Hồ Tây thơ mộng, cầu Nhật Tân cũng như toàn cảnh thành phố năng động.

D.'El DORADO là dự án bất động sản chung cư cao cấp đa tiện ích được thiết kế phục vụ mục đích sinh sống và cho thuê.

D.'El DORADO II là biểu tượng mạnh mẽ hướng về phía Hồ Tây rộng lớn để đón lấy tinh túy từ thiên nhiên và đất trời thanh bình nơi đây, mang theo biết bao khát khao của những người trẻ tuổi có một tổ ấm của riêng mình, một sự nghiệp ổn định và thăng tiến. Lối sống tinh giản, sức khỏe tràn đầy và từng phút giây hưởng thụ cuộc sống.

D.'El DORADO II được ví như một hòn ngọc tỏa sáng những tinh hoa dành riêng cho giới trẻ bận rộn, có mục tiêu cao trong cuộc sống, có phong cách văn minh và thu nhập tốt muốn sống tại Hồ Tây nhưng không có quá nhiều tiền. 

Chủ  đầu tư: Tân Hoàng Minh GROUP

Vị trí: 298 Võ Chí Công, Tây  Hồ, Hà Nội

Dự kiến bàn giao: Quý II/2020

5. Dự án đặc biệt nhất mà chúng tôi dành thay cho lời kết của bài viết với tốc độ bán kinh khủng trong 6 tháng đầu năm 2018

Tên dự án: CHUNG CƯ IRIS GARDEN

Chủ đầu tư dự án: Công ty CP Đầu tư BĐS Mỹ Đình – Tập đoàn VimeFulland

Vị trí dự án: Số 30 Trần Hữu Dực tuyến phố đẹp và phát triển bậc nhất của Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Giá bán căn hộ: Chỉ từ 1,7 Tỷ

 Hình thức sở hữu: Sổ hồng vĩnh viễn

Thời hạn bàn giao nhà: Quý IV/2019 đối với tòa I3, I4, I2 và Quý II/2020 đối với tòa I1A, I1B.

Kiteland là công ty chuyên phân phối chung cư, shophouse, đất nền , biệt thự, và đất dự án. Hệ thống văn phòng cho thuê mặt phố giá rẻ trên thị trường. Việc hợp tác và phân phối dự án chung cư Kosmo Tây Hồ, D'.El Dorado II, Iris garden… sẽ là bước đi chiến lược tiếp theo của KITE LAND trong thị trường bất động sản năm 2018. Từ đây cũng hứa hẹn sẽ mang đến những thành tựu rực rỡ không chỉ cho dự án chung cư Kosmo Tây Hồ, D'.El Dorado II, Iris garden… mà còn mang đến những cơ hội trải nghiệm dịch vụ đỉnh cao cho các cư dân trong và ngoài thành phố sở hữu sản phẩm.

Ông Nguyễn Dũng (TP KD - Chuyên gia tư vấn bất động sản tại Hà Nội).

Thông tin chi tiết:

Công ty cổ phần Đầu Tư Bất Động Sản KiteLand

Địa chỉ: 81 Trần Thái Tông, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Hotline: 0917 540 360

Website: Kitegroup.vn

Xuân Hùng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-rui-ro-lon-khi-mua-nha-chung-cu-moi-nguoi-can-biet-a240848.html