Choáng: Cha giàu thứ 2 thế giới, con là tỷ phú trẻ nhất châu Âu


Thứ 5, 04/06/2015 | 03:56


(ĐSPL) - Tỷ phú người Tây Ban Nha Amancio Ortega, chủ nhân thương hiệu thời trang Zara, đã soán ngôi giàu thứ nhì thế giới của huyền thoại đầu tư Warren Buffett.

(ĐSPL)  - Tỷ phú người Tây Ban Nha Amancio Ortega, chủ nhân thương hiệu thời trang Zara, đã soán ngôi giàu thứ nhì thế giới của huyền thoại đầu tư Warren Buffett. Con gái ông, Sandra Ortega Mera cũng trả thành tỷ phú trẻ nhất châu Âu...

Ông chủ Zara trở thành tỷ phú giàu thứ 2 thế giới

Bloomberg ngày 3/6 đưa tin, chưa đầy một tháng sau khi leo lên vị trí giàu thứ ba thế giới, tỷ phú người Tây Ban Nha Amancio Ortega, chủ nhân thương hiệu thời trang Zara, đã soán ngôi giàu thứ nhì thế giới của huyền thoại đầu tư Warren Buffett.

Đây là lần đầu tiên Amancio Ortega - ông trùm ngành thời trang bán lẻ lớn nhất thế giới Inditex - leo lên vị trí này kể từ khi Bloomberg công bố danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới hồi tháng 3/2012.

Từ đầu năm đến nay, tài sản ròng của ông Ortega đã tăng 17\% lên 71,5 tỷ USD vì lợi nhuận của Inditex tăng vượt bậc. Hiện ông trùm thời trang sở hữu 6.600 cửa hàng trên toàn cầu, phân phối các thương hiệu thời trang lớn như Zara, Massimo Dutti và Pull&Bear.

Ngoài ra, nhà bán lẻ này cũng xây dựng nhiều cửa hàng lớn tại các khu vực được coi là trung tâm mua sắm thời trang ở những thành phố lớn nhất trên thế giới. Điều này giúp hãng giảm thiểu chi phí tiếp thị (marketing).

Tỷ phú Amancio Ortega, chủ nhân thương hiệu thời trang Zara, đã soán ngôi giàu thứ nhì thế giới của huyền thoại đầu tư Warren Buffett.

Công ty của tỷ phú giàu nhất châu Âu này đang có kế hoạch mở thêm 480 cửa hàng trong năm nay và 3 trong số này nằm ở New York, Mỹ. Việc triển khai bán hàng trực tuyến ở Hongkong, Macau và Đài Loan (Trung Quốc) cũng đang nằm trong kế hoạch của ông.

Bridget Weishaar, nhà phân tích thuộc Công ty dịch vụ đầu tư Morningstar (Mỹ) cho biết, bằng cách giữ một số cơ sở sản xuất gần với trụ sở chính tại Tây Ban Nha và phân phối hàng hóa đến các cửa hiệu hai lần mỗi tuần, Inditex phản ứng nhanh hơn với các thay đổi trong xu hướng thời trang so với các đối thủ cạnh tranh vốn đặt cơ sở sản xuất tại Trung Quốc để tiết giảm chi phí.

Hiện đứng đầu danh sách giàu nhất thế giới là đại gia công nghệ của Mỹ - Bill Gates, 59 tuổi, với tổng trị giá tài sản là 85,5 tỷ USD.

Marta Ortega Perez và cha, tỷ phú Amancio Ortega.

Con gái thành nữ tỷ phú trẻ nhất châu Âu

Sandra Ortega Mera – con gái của Tỷ phú Amancio Ortega cũng không chịu "kém cạnh" cha, cô đã trở thành người phụ nữ giàu nhất Tây Ban Nha sau khi thừa kế cổ phần của mẹ trong tập đoàn bán lẻ quần áo lớn nhất thế giới.

Hiện 45 tuổi, Sandra Ortega Mera nhận được hơn 90\% tài sản của người mẹ Rosalia Mera, bao gồm tất cả cổ phần tại Rosp Corunna Participaciones Empresariale – tập đoàn đang sở hữu 5,1\% cổ phần của Inditex . Theo một nguồn tin thân cận, tỷ phú Mera đã qua đời hồi tháng 8 năm ngoái.

Ortega Mera hiện có tài sản trị giá 7,3 tỷ USD và là người giàu thứ 182 thế giới (theo bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index). 

Thừa kế khối tài sản khổng lồ, Ortega Mera trở thành nữ tỷ phú trẻ tuổi nhất ở châu Âu. Sandra Ortega Mera hiện có tài sản trị giá 7,3 tỷ USD và là người giàu thứ 182 thế giới (theo bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index).

Inditex, tập đoàn sở hữu những thương hiệu nổi tiếng như Zara, Pull & Bear và Bershka, hiện có hơn 6.000 cửa hàng trên toàn cầu. Trong vòng 3 năm qua, thu nhập ròng của tập đoàn này tăng ít nhất 10\%. Cổ phiếu của Inditex đã tăng gấp đôi, khiến số cổ phần của Rosp Corunna tăng giá trị lên 5,2 tỷ USD.

Khi Mera còn sống, bà kiểm soát 86\% cổ phần của Rosp Corunna và phần còn lại thuộc về cô con gái. Ortega Mera lần đầu tiên được phát hiện là tỷ phú từ tháng 10/2012, khi thông tin cô sở hữu 14\% cổ phần của Rosp Corunna được công bố chính thức. Em trai của Ortega Mera – Marcos – được thừa kế 8\% tài sản của mẹ. 

Ortega Mera cũng là Phó Chủ tịch của Fundacion Paideia Galiza, quỹ giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Bố mẹ của bà mở cửa hàng Zara đầu tiên kể từ năm 1963. Năm 1997 – 4 năm trước khi Inditex lên sàn, Rosalia Mera và Amancio Ortega ly hôn.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

[mecloud]dUa246o3VB[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/choang-cha-giau-thu-2-the-gioi-con-la-ty-phu-tre-nhat-chau-au-a97046.html