Chi nửa triệu USD cho một chỗ đỗ xe tại Hong Kong


Thứ 3, 31/10/2017 | 07:05


Cùng sự kiện

Giao dịch nhà đất ế ẩm, nhiều nhà đầu tư Hong Kong đang chuyển hướng sang kinh doanh chỗ đỗ xe oto.

Giao dịch nhà đất ế ẩm, nhiều nhà đầu tư Hong Kong đang chuyển hướng sang kinh doanh chỗ đỗ xe ôtô   

Tại Hong kong nhiều người dân ngại sở hữu một chiếc ôtô không phải vì giá đầu vào cao mà là vì các chi phí đỗ xe cho một chiếc ôtô khá là tốn kém...

Kinh doanh - Chi nửa triệu USD cho một chỗ đỗ xe tại Hong Kong

Một bãi đỗ ôtô tại Hong Kong. Ảnh:Apple Daily

Nằm giữa những tòa nhà chọc trời tại Hong Kong (Trung Quốc) là một bất động sản trị giá 640.000 USD. Thoạt nghe, con số này không gây ngạc nhiên vì Hong Kong là nơi có giá địa ốc đắt đỏ nhất thế giới, Tuy nhiên, mức giá đó lại là của một chỗ đỗ xe diện tích 2,4m x 4,8m, trong một khu đất nền bê tông bám đầy dầu đen. Tính trung bình, mỗi m2 ở đây là 16.000 USD.

Jones Lang LaSalle (JLL) vừa công bố báo cáo về cơ hội đầu tư bãi đỗ ôtô tại Hong Kong, hé lộ bức tranh bất động sản đắt đỏ trong bối cảnh quỹ đất đô thị này ngày càng khan hiếm.

Giá bình quân căn hộ toàn thị trường Hong Kong khoảng 7,5 triệu HKD, tương đương 960.000 USD. So với giá bình quân mua một chỗ đỗ ôtô là 1,8 triệu HKD, tương đương 230.000 USD, thì suất đầu tư chỗ đỗ ôtô chiếm khoảng 24% giá trị căn hộ.

Ở một số dự án chung cư cỡ siêu nhỏ tại Hong Kong, giá bán thấp nhất từ 2,5 triệu HKD một căn hộ mini (tương đương 320.000 USD), có chỗ đỗ ôtô có thể trở thành món hàng xa xỉ do giá trị của nó gần bằng một phần ba căn nhà.

Giá bán chỗ đỗ ôtô "tiền nào của lấy" nên giá thuê cũng rất cao. Thông thường, giá thuê chỗ đỗ ôtô tùy vào vị trí và kích thước của không gian đậu xe. Một vài nơi khá hẹp thậm chí khi đã đậu xe vào bãi, người thuê chỉ có thể đi ra và vào xe thông qua cốp sau (không thể mở cửa hai bên xe).

Chỗ đỗ xe có trị giá 640.000 USD tại Hong Kong Ảnh: CNN

Giá thuê một chỗ đỗ ôtô hàng tháng dao động từ 2.000 đến 6.000 HKD (260-770 USD). Giá thuê trung bình khoảng 3.200 HKD (410 USD) mỗi tháng. Để được mua chỗ đỗ ôtô, nhà đầu tư cần phải đăng ký và kiểm tra với đơn vị quản lý tiện ích của tòa nhà. Một số chủ đầu tư chuyển giao bãi đậu xe của căn hộ cho những nhà đầu tư và cả những bãi đậu xe dưới lòng đất.

Theo cuộc khảo sát mới nhất của Colliers International, Hong Kong là nơi có phí đỗ xe hàng tháng đắt nhất châu Á - Thái Bình Dương với 744,72 USD năm 2011. Theo sau là Tokyo (Nhật Bản) với 744 USD.

 Với mức giá bất động sản tăng cao kỷ lục và nguồn cung chỗ đỗ ôtô ít hơn nguồn cầu, nhiều nhà đầu tư đang bắt đầu ngấp nghé thị trường bãi đậu xe. Nguyên nhân là do nguồn cầu khổng lồ từ các tài xế số lượng đăng kí môtô và ôtô cá nhân có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 4,1% kể từ năm 2011. Lượng tiêu thụ xe gia tăng chóng mặt đã thúc đẩy mức giá trung bình của chỗ đỗ xe trong các dự án khu dân cư tăng lên đến 30% trong 8 tháng đầu năm nay.

Hiện tại, người dân có thể vay ngân hàng tối đa để đầu tư vào một bãi đậu xe ở Hong Kong bị giới hạn ở mức 40% giá trị tổng tài sản.

 Kiều Trang (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-nua-trieu-usd-cho-mot-cho-do-xe-tai-hong-kong-a207346.html