Chủ tịch VSet Group - Ông Trương Ngọc Anh trả lời phỏng vấn đài truyền hình


Thứ 6, 04/01/2019 | 04:31


Trong thời đại đỉnh cao về thành công tài chính, việc đầu tư cổ phiếu sẽ làm cho các nhà đầu tư sinh lời cao.

Trong thời đại đỉnh cao về thành công tài chính, việc đầu tư cổ phiếu sẽ làm cho các nhà đầu tư sinh lời cao. Sẽ có những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt hơn hoặc có những thông tin tích cực bằng những dự án, những chỉ số được cải thiện thì nhà đầu tư cần phân tích cổ phiếu để có thể đầu tư thì khả năng sinh lời cao hơn. 

PV: Thưa ông, một kênh để các doanh nghiệp kêu gọi vốn được xem là khá hiệu quả hiện nay là phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Hiện doanh nghiệp có nghĩ đến hình thức vay vốn này hay chưa? Nếu có thì doanh nghiệp đã thực hiện từ khi nào?

Mr Trương Ngọc Anh: 

Trái phiếu Doanh nghiệp là hình thức huy động vốn có tính ràng buộc về mặt pháp lý giữa Doanh nghiệp và nhà đầu tư. Nói cách khác, khi nhà đầu tư mua trái phiếu Doanh nghiệp có nghĩa là họ cho công ty đó vay tiền. Hiện nay, đây là kênh kêu gọi vốn khá hiệu quả và mang lại lợi ích cho cả nhà đầu tư và Doanh nghiệp. Nắm bắt thời cơ, VsetGroup không chỉ nghĩ tới mà đã đang triển khai huy động nguồn vốn theo kênh trái phiếu. Doanh nghiệp chúng tôi đã huy động vốn qua kênh trái phiếu này từ tháng 5/2018.

PV: Vậy điều kiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp hiện nay có khó khăn như thế nào?

Mr Trương Ngọc Anh: 

Theo quy định của cơ quan nhà nước thì các công ty cổ phần có quyền phát hành cổ phiếu trái phiếu riêng rẽ nên về mặt pháp luật khá thuận lợi, cái khó khăn nhất của kênh huy động vốn qua trái phiếu doanh nghiệp là nhà đầu tư còn tâm lý e ngại, chưa hiểu biết rõ về trái phiếu doanh nghiệp. Bên cạnh đó nhà đầu tư chưa có được sự tin tưởng về hoạt động kinh doanh, khả năng trả nợ của doanh nghiệp phát hành trái phiếu. Nên trong giai đoạn đầu phát hành trái phiếu, các doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình huy động đồng vốn của nhà đầu tư. Để thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, các doanh nghiệp rất cần sự minh bạch về thông tin cũng như công khai các dự án, mục đích huy động vốn qua đó chứng minh được khả năng thanh toán được gốc và lãi.

PV: Nhiều doanh nghiệp lựa chọn vay ngân hàng so với phát hành trái phiếu khi cần vốn vì e ngại công khai thông tin ra đại chúng, điều này ông nhận định như thế nào?
Mr Trương Ngọc Anh: 

Vay vốn ngân hàng là kênh phổ biến nhất hiện nay nhưng phải có tài sản đảm bảo nhưng tài sản cố định của doanh nghiệp thì là hữu hạn nên khi có các dự án lớn sẽ không đủ điều kiện để vay số vốn lớn để triển khai. Còn knh trái phiêếu thì nguồn lực của rất nhiều nhà đầu tư là vô hạn, không cần tài sản đảm bảo chỉ cần công ty có uy tín và thương hiệu, dự án tốt thì có thể huy động được số vốn lớn. Nên các doanh nghiệp nên phải hài hòa cả hai hình thức vay vốn này. Còn tâm lý e ngại theo quan điểm cá nhân tôi, các doanh nghiệp chỉ cần hoạt động và làm việc uy tín, các dự án đầu tư mang tính khả thi cao .Ngoài ra, việc thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ, cam kết đúng hẹn với các nhà đầu tư thì chẳng có gì phải e ngại thông tin đại chúng cả .

PV: Để hỗ trợ các doanh nghiệp có thể dễ dàng huy động vốn qua phát hành trái phiếu theo ông cần có những giải pháp gì?

Mr Trương Ngọc Anh: 

Thứ nhất, công ty phải tạo được sự uy tín trên thị trường, tạo được sự tin tưởng của các nhà đầu tư.

Thứ hai, là phải minh bạch các báo cáo tài chính.

Thứ ba, là công ty đã và đang kinh doanh hiệu quả có doanh thu cao.
Thư tư, là công ty phải biết làm thương hiệu tốt để quảng bá trái phiếu cho doanh nghiệp của mình đến các nhà đầu tư.

PV: Khi phát hành trái phiếu, doanh nghiệp đã có những thuận lợi như thế nào? Hỗ trợ quá trình hoạt động của doanh nghiệp ra sao?

Mr Trương Ngọc Anh: 

Khi phát hành trái phiếu thì công ty chúng tôi huy động được nguồn lực to lớn, với số vốn lớn của các nhà đầu tư để triển khai các dự án táo bạo năm 2019 như việc mở Trung Tâm Đăng Kiểm, Hệ thống nhà hàng karaoke 5 sao, hệ thống salon tóc tiêu chuẩn 5 sao. Và điều quan trọng là xây dựng được cộng đồng nhà đầu tư trung thành gắn bó lâu dài cùng công ty chúng tôi trên tinh thần hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Tập đoàn Vset Group hiện là công ty đa ngành hiện gồm 4 công ty thành viên là: Công Ty Cổ Phần Thương Mại Dịch Vụ Điện Tử Viễn Thông Tin Học Việt Nam, Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Xây Dựng Trương Gia, Hợp Tác Xã Dịch Vụ Vận Tải Gia Khang, Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Giải Trí Khang Anh.

Chủ tịch Vset Group – Ông Trương Ngọc Anh, một doanh nhân trẻ tiêu biểu cho thế hệ doanh nhân trẻ thời hội nhập vừa vinh dự nhận kỉ niệm chương top 10 doanh nhân xuất sắc có nhiều đóng góp cho cộng đồng, được tiếp kiến quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh ngày 12/10/2018 vừa qua.

Thanh Trọng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-vset-group---ong-truong-ngoc-anh-tra-loi-phong-van-dai-truyen-hinh-a257826.html