Làng Tây Tựu lao đao vì hoa chết úng, giá tăng gấp đôi không có hàng để bán


Thứ 4, 18/10/2017 | 03:26


Cùng sự kiện

Ngày 20/10 đã cận kề nhưng nhiều luống hoa ở Tây Tựu bị chết úng do mưa kéo dài khiến nhiều chủ vườn đứng ngồi không yên, vì giá hoa đã tăng gấp đôi nhưng không có hàng..

Ngày 20/10 đã cận kề nhưng nhiều luống hoa ở Tây Tựu bị chết úng do mưa kéo dài khiến nhiều chủ vườn đứng ngồi không yên, vì giá hoa đã tăng gấp đôi nhưng không có hàng bán.

Còn vài ngày nữa là tới ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), các sạp hoa tươi bắt đầu được bày bán trên nhiều tuyến phố Hà Nội. Tuy nhiên, thị trường hoa tươi trong dịp 20/10 năm nay được dự đoán giá sẽ tăng cao do khan hàng vì hoa bị chết úng trong đợt mưa kéo dài vừa qua.

Thông thường, vào những ngày trước dịp 20/10, các tiểu thương tấp nập đổ về làng hoa Tây Tựu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để đặt hàng nhưng năm nay không khí mua bán tại đây lại khá ảm đạm. Tây Tựu là một vựa hoa lớn cung cấp hoa tươi cho khu vực nội thành. Trên con đường vào làng hoa nổi tiếng ở Hà Nội vốn phải tràn ngập sắc hoa trong dịp này thì nay chỉ có một màu xanh ngút tầm mắt.

Nhiều chủ vườn phải đối mặt với tình trạng hoa chậm lớn, không kịp bán hoa ra thị trường vụ 20/10

Ông Tấn (48 tuổi, Tây Tựu), chủ một vườn hoa chia sẻ : “Năm nay mưa nhiều, hoa cúc vàng bị thối rễ chết hết, đất trồng cũng không cải tạo được đành để không. Riêng luống hoa hồng do đã trồng lâu năm nên vẫn có hoa, nhưng cành ngắn, nụ bé. Để phục vụ đợt 20/10 thì vẫn có nhưng số lượng ít”.

Chị Uyên, chủ một vườn hoa bên cạnh cho hay: “Gia đình chị trồng hai sào cúc nhưng tiết xấu nên hoa hỏng hết, phải trồng đi trồng lại. Chắc năm nay chắc “chết đói” vì hoa!”.

Chị Uyên - chủ một vườn hoa ở Tây Tựu phải trồng lại hoa đến 3 lần trong năm nay.

Phải đi khá lâu PV mới bắt gặp một chủ hoa đang cắt hoa bán cho khách, nhưng khi được hỏi, chủ vườn cho hay: “Hoa này là để phục vụ mồng một âm lịch sắp tới, tôi bán để mọi người mua về cắm bàn thờ, đối với hoa bán 20/10 thì hồng bông phải to và đẹp, nhưng năm nay thiên tai nên vườn của gia đình cũng không có loại hoa như vậy”.

Là một người trồng hoa lâu năm tại Tây Tựu, hàng năm vào vụ 20/10, mười luống hoa hồng vàng và ly của gia đình cô Tươi mang cho doanh thu khoảng vài triệu đồng/luống, tuy nhiên năm nay hoa bị sương nên đành cắt bỏ nhiều cành, mỗi luống hoa chỉ thu hoạch được một đến hai bó, còn hoa ly thì bị thối rễ. Nhi năm nay hoa ly Tây Tựu thu hoạch được sản lượng rất ít, trước mấy ngày mưa đã phải cắt hết để tránh thiệt hại thêm. Còn lại một số vườn trồng ly không kịp thu hoạch đang rơi vào tình trạng thối rễ, nước mưa vẫn còn tràn giữa các luống hoa.

Mặc dù được căng bạt xung quanh, hoa ly vẫn bị chậm lớn, không ra hoa vì mưa.

Một số vườn hoa hồng đang nở, người dân đã tiến hành cắt tỉa cành và bọc, lót cẩn thận để tránh sương muối và hoa nở đúng ngày.

Những luống hoa được bọc lót cẩn thận chờ bán ra trong ngày Phụ nữ Việt Nam.

Tuy không tiết lộ giá bán buôn nhưng chủ vườn cho biết, giá hoa hồng tăng gần gấp đôi ngày thường. Hiện nay trên thị trường, giá hoa hồng trước những ngày cận kề 20/10 là 10.000 đồng/bông, tăng gấp đôi so với ngày thường là 5.000 đồng/bông. Trước tình hình thời tiết xấu và nguồn cung hạn chế, dự báo giá hoa phục vụ đợt 20/10 sẽ còn tiếp tục tăng.

Ngọc Châm

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lang-tay-tuu-lao-dao-vi-hoa-chet-ung-gia-tang-gap-doi-khong-co-hang-de-ban-a205657.html