Sắp tới sẽ xem xét vị trí Tổng giám đốc của Đạm Ninh Bình


Thứ 7, 23/09/2017 | 15:09


Kết quả sản xuất kinh doanh của Đạm Ninh Bình không đáp ứng yêu cầu tập đoàn nên sắp tới sẽ xem xét vị trí Tổng giám đốc “để tạo nên sức bật mới cho công ty".

Theo Bộ Công thương, kết quả sản xuất kinh doanh của Đạm Ninh Bình không đáp ứng yêu cầu tập đoàn, cho nên sắp tới sẽ xem xét vị trí Tổng giám đốc của Đạm Ninh Bình “để tạo nên sức bật mới cho công ty”.

Vietnamnet phản ánh, tại cuộc họp ngày 22/9 về các dự án thua lỗ của Bộ Công Thương, ông Nguyễn Gia Tường, Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) cho biết 4 dự án thua lỗ của Vinachem là Đạm Ninh Bình, đạm Hà Bắc, Dap số 2 Lào Cai, Dap Hải Phòng có dấu hiệu tích cực.

Tuy nhiên dự án DAP số 2 quý I kết quả kinh doanh không được tốt, công tác quản trị rất có vấn đề. Chi phí sản xuất kinh doanh vẫn lớn. Đối với Đạm Ninh Bình, kết quả sản xuất kinh doanh không đáp ứng yêu cầu tập đoàn, cho nên sắp tới sẽ xem xét vị trí Tổng giám đốc của dự án này.

“Cuối tháng 4 Tổng giám đốc Vinachem đã đề nghị Hội đồng thành viên miễn nhiệm tổng giám đốc DAP số 2 Lào Cai. Giờ đây DAP số 2 đã thay Tổng giám đốc mới”, Tổng giám đốc Vinachem cho hay.

Đạm Ninh Bình là dự án tiêu biểu thua lỗ của Tập đoàn Hoá chất. Ảnh: Dân trí

Nhắn nhủ chung về công tác cán bộ ở các Tập đoàn, ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam kiện toàn củng tố công tác cán bộ tập đoàn.

“Vinachem chắc cũng như vậy, vì trong hoàn cảnh tương tự là mới có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Chắc chắn sẽ trải qua cuộc bể dâu mới để hoàn thiện, kiện toàn bộ máy” - ông Trần Tuấn Anh nói.

Tiền phong đưa thông tin, bên cạnh những bất ổn vì liên tiếp các vụ khiếu kiện bổ nhiệm nhân sự, gánh nặng từ 4 dự án thua lỗ nhiều nghìn tỷ đồng của các đơn vị thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đang khiến tập đoàn này ngập trong nợ nần.

Báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán giữa năm vừa được Vinachem công bố cho thấy, tập đoàn này đã ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế trở lại trong 6 tháng đầu năm 47,9 tỷ đồng. So với tổng mức lỗ lên tới 627 tỷ đồng của năm 2016, mức lợi nhuận này vẫn rất nhỏ bé.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng số nợ phải trả của tập đoàn đã tăng thêm hơn 666,3 tỷ đồng, lên mức 38.130 tỷ đồng. Số nợ ngắn hạn cũng tăng thêm hơn 1.500 tỷ đồng, lên 18.243 tỷ đồng. Số nợ dài hạn của tập đoàn này cũng được ghi nhận ở mức 18.229 tỷ đồng. Trong các tháng đầu năm, Tập đoàn Hóa chất đã phải chi khoảng 44,7 tỷ đồng trả nợ gốc và hơn 619 tỷ đồng trả lãi vay của tập đoàn và các đơn vị thành viên.

Số liệu kiểm toán cũng cho thấy, Vinachem hiện có hơn 156,9 tỷ đồng tiền mặt và hơn 1.441 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn. Số tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn của tập đoàn này được ghi nhận ở mức hơn 706,4 tỷ đồng.

Bộ Tài chính cũng cảnh báo, việc triển khai các dự án đầu tư mới của tập đoàn này đang tạo ra những rủi ro mới trong thời gian tới.

Dự án Nhà máy Đạm Hà Bắc, một trong bốn dự án thua lỗ nghìn tỷ đồng. Ảnh: Vietnamnet

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, chiều ngày 18/9, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có thông báo về việc xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng uỷ và một số thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Theo như thông báo về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng uỷ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam nhiệm kỳ 2005-2010, 2010-2015, những người bị kiểm tra, xem xét kỷ luật gồm ông Nguyễn Anh Dũng, Ủy viên BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; ông Nguyễn Quốc Tuấn, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hoá chất Việt Nam; ông Đỗ Quang Chiêu, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty; đồng chí Đỗ Duy Phi, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

UBKT Trung ương nhận thấy những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng uỷ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam các nhiệm kỳ 2005-2010, 2010-2015 và các cá nhân nêu trên là nghiêm trọng.

Căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Quốc Tuấn; kỷ luật cảnh cáo đối với ông Đỗ Quang Chiêu và ông Đỗ Duy Phi; đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Anh Dũng.

Đồng thời, yêu cầu Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương xem xét thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Đảng uỷ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam các nhiệm kỳ 2005-2010, 2010-2015.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sap-toi-se-xem-xet-vi-tri-tong-giam-doc-cua-dam-ninh-binh-a202891.html