Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu ủng hộ tăng thuế môi trường lên 8.000 đồng/lít


Thứ 3, 16/05/2017 | 08:00


Cùng sự kiện

Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng Dầu Việt Nam cho rằng: “Là người công dân phải có nghĩa vụ nộp thuế, đóng góp cho ngân sách. Khi thuế nhập khẩu giảm tiếp xuống..

Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng Dầu Việt Nam cho rằng: “Là người công dân phải có nghĩa vụ nộp thuế, đóng góp cho ngân sách. Khi thuế nhập khẩu giảm tiếp xuống 0% thì phải tăng thuế khác để bù vào”.

Theo thông tin trên báo Trí thức trẻ, phát biểu tại hội thảo “Thị trường xăng dầu Việt Nam và vấn đề thể chế” tổ chức ngày 16/5, ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, ông ủng hộ việc tăng thuế môi trường lên 8.000 đồng/lít xăng dầu. Thậm chí, ông cho rằng Nhà nước cần sớm điều chỉnh để đảm bảo thu ngân sách nhà nước.

“Tăng thuế bảo vệ môi trường lên 8.000 đồng/lít chưa có lộ trình cụ thể. Nhưng chúng tôi ủng hộ sớm điều chỉnh thuế nội địa lên, ít nhất là đưa thuế tiêu thụ đặc biệt và bảo vệ môi trường lên chiếm trên 50% cơ cấu giá để đảm bảo thu ngân sách Nhà nước”, ông Phan Thế Ruệ nói.

Thị trường - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu ủng hộ tăng thuế môi trường lên 8.000 đồng/lít

Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam ủng hộ việc tăng thuế bảo vệ môi trường chạm ngưỡng 8.000/lít. Ảnh: Trí thức trẻ.

Nhận định giá bán lẻ xăng dầu bị ảnh hưởng bởi rất nhiều loại thuế và không chắc rằng giá bán lẻ sẽ tăng khi thuế bảo vệ môi trường chạm ngưỡng 8.000/lít, ông Phan Thế Ruệ cho rằng nộp thuế trong trường hợp này còn thể hiện trách nhiệm của công dân với đất nước.

Cụ thể, báo Dân trí dẫn lời ông Phan Thế Ruệ cho hay: "Thuế nhập khẩu giảm tiếp xuống 0% thì phải tăng thuế khác để bù vào. Rõ ràng đây là trách nhiệm của công dân với đất nước. Nếu giảm thuế nhập khẩu mà tăng thuế nội địa thì giá bán lẻ xăng dầu không thay đổi, giá vẫn thế. Vì giá bán lẻ phụ thuộc vào nhiều loại thuế, tăng cái này, giảm cái kia thì vẫn không thay đổi”.

Thực tế, Hiệp hội Xăng Dầu đã nhiều lần đề xuất điều chỉnh tăng thuế nội địa đối với sản phẩm xăng dầu. Lập luận của Hiệp hội cho thấy việc tăng thuế nội địa không chỉ bù đắp phần hụt thu do cắt giảm thuế nhập khẩu theo cam kết quốc tế, mà còn hài hòa được lợi ích của 3 bên: Nhà nước, người tiêu dùng, doanh nghiệp. Theo Hiệp hội xăng dầu, điều này nhất quán với đường lối phát triển thị trường xăng dầu trong trước mắt và dài hạn.

Với tầm nhìn đến năm 2025-2030, ông Nguyễn Tiến Thoả, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng sức ép lên các doanh nghiệp xăng dầu trong nước đang tăng dần trước lộ trình giảm thuế nhập khẩu. Để bảo vệ sản xuất trong nước, ông Thỏa đề cập đến những rào cản kỹ thuật đối với xăng dầu.

Liên quan tới nội dung này, ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước cho biết, về các loại thuế, hiện Chính phủ đang rà soát. Theo ông Quyền, đối với các sắc thuế nội địa, trong đó có thuế bảo vệ môi trường sẽ rà soát theo hướng phù hợp với lộ trình giảm thuế nhập khẩu.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh: “Nói khung thuế lên 8.000 đồng/lít nhưng khi đấy là mức tối đa, khi điều chỉnh còn phụ thuộc vào sức chịu đựng của nền kinh tế để làm sao cho phù hợp. Khung là khung cho phép, còn điều chỉnh thế nào thì Chính phủ sẽ có tính toán cẩn thận để đảm bảo lợi ích của người dân, nhà nước, doanh nghiệp".

(tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-hiep-hoi-xang-dau-ung-ho-tang-thue-moi-truong-len-8000-donglit-a190362.html