Ngoại trưởng G7 phản đối hành động khiêu khích ở biển Đông, Hoa Đông


Thứ 2, 11/04/2016 | 10:36


(ĐSPL) – Ngoại trưởng các nước G7 (Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh, Mỹ) phản đối mạnh mẽ hành động khiêu khích trên biển Đông và Hoa Đông.

(ĐSPL) – Ngoại trưởng các nước G7 (Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh, Mỹ) phản đối mạnh mẽ hành động khiêu khích trên biển Đông và Hoa Đông.

Tờ Người Lao Động đưa tin, “chúng tôi kịch liệt phản đối mọi hành động cưỡng chế, đe dọa hoặc các hành động đơn phương khiêu khích có thể làm thay đổi tình trạng hiện tại và làm gia tăng căng thẳng” - ngoại trưởng các nước G7 nêu rõ trong tuyên bố ngày 11/4 sau cuộc họp ở TP Hiroshima - Nhật Bản.

Ngoài ra, G7 cũng kêu gọi các nước tuân thủ luật hàng hải quốc tế và thực hiện bất kỳ bản án nào do tòa án đưa ra.

Bộ trưởng ngoại giao các nước G7 họp tại Hiroshima- Nhật Bản. Ảnh:  Reuters.

Chính quyền Philippines đã kiện Trung Quốc về các tuyên bố chủ quyền phi lý ở biển Đông lên Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) của Liên Hiệp Quốc, có trụ sở tại The Hague (Hà Lan). Dự kiến, PCA sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng vào tháng 6 tới.

Thời gian qua, Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng phi pháp và thiết lập cơ sở radar, tên lửa trên những hòn đảo nhân tạo trên biển Đông.

Theo TTXVN, phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, chủ tọa Hội nghị, cho biết các ngoại trưởng G-7 nhấn mạnh quan điểm phối hợp các nỗ lực nhằm hướng tới xây dựng một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Tuyên bố Hiroshima lên án vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hồi tháng 1/2016 cũng như các vụ thử tên lửa đạn đạo trong thời gian gần đây.

Trong văn bản tuyên bố về giải trừ vũ khí hạt nhân, họ nhấn mạnh: “Chúng tôi tái cam kết rằng sẽ tìm kiếm một thế giới an toàn hơn cho tất cả mọi người, tạo điều kiện tiến đến một thế giới không có vũ khí hạt nhân, thúc đẩy sự ổn định quốc tế. Trên thực tế, nhiệm vụ này ngày càng phức tạp hơn bởi môi trường an ninh đang xấu đi ở một số khu vực, chẳng hạn như Syria và Ukraine, nhất là khi Bình Nhưỡng liên tục khiêu khích”.

Đối với chủ nghĩa khủng bố, Tuyên bố Hiroshima lên án các vụ tấn công khủng bố xảy ra tại châu Âu trong thời gian qua và nhất trí sẽ lãnh đạo sự hợp tác toàn cầu trong nỗ lực ngăn chặn các vụ tấn công của các phần tử khủng bố, cực đoan. Tuyên bố khẳng định chủ nghĩa khủng bố là một thách thức cấp bách đối với an ninh toàn cầu, đòi hỏi sự phối hợp và đoàn kết hiệu quả của cộng đồng quốc tế. Tuyên bố nhấn mạnh Liên minh châu Âu và cộng đồng quốc tế cần có sự phối hợp hiệu quả hơn trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, đồng thời cho biết các ngoại trưởng đang soạn thảo kế hoạch hành động G-7 với các biện pháp cụ thể để nâng cao năng lực của nhóm này trong nỗ lực chống khủng bố quốc tế. Dự kiến, kế hoạch này sẽ được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh G-7.

Trong khuôn khổ tham dự Hội nghị ngoại trưởng G-7 tại Hiroshima, ngày 11/4, các ngoại trưởng G-7 đã thăm Công viên tưởng niệm hòa bình Hiroshima, đặt hoa tưởng nhớ các nạn nhân của vụ Mỹ ném bom hạt nhân xuống thành phố này vào ngày 6/8/1945. Đây là lần đầu tiên, tất cả các ngoại trưởng G-7 đến thăm Công viên tưởng niệm hòa bình Hiroshima - động thái đang làm gia tăng dư luận về khả năng Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm thành phố Hiroshima nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-7 tổ chức tại tỉnh Mie vào cuối tháng 5/2016.

Hội nghị ngoại trưởng G-7 là hội nghị đầu tiên trong khuôn khổ các hội nghị cấp bộ trưởng trước thềm Hội nghị cấp cao G-7 sẽ diễn ra trong hai ngày 26-27/5 tại tỉnh Mie, Nhật Bản.

GIA BẢO (Tổng hợp)

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]MBNyoe3cEj[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-g7-phan-doi-hanh-dong-khieu-khich-o-bien-dong-hoa-dong-a126818.html