TP.HCM: Căn hộ giá rẻ trên dưới 1 tỉ đồng lên “cơn sốt”


Thứ 6, 27/10/2017 | 09:00


Nhiều chủ đầu tư đã chú ý đến thị phần căn hộ giá rẻ trên dưới 1 tỉ đồng, hứa hẹn bùng nổ cuộc đua ở phân khúc này.

Sau một thời gian dài "nóng sốt", năm 2017, thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM đã chững lại thấy rõ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, thị trường này đã xuất hiện nhiều dấu hiệu tích cực. Điểm nhấn nổi bật là việc nhiều chủ đầu tư đã chú ý đến thị phần căn hộ giá rẻ trên dưới 1 tỉ đồng, hứa hẹn bùng nổ cuộc đua ở phân khúc này. 

Cuộc đua căn hộ giá trên dưới 1 tỉ

Từ trước tới nay, phân khúc nhà giá rẻ chưa hề được bất kỳ chủ đầu tư nào chú ý vì không có nhiều lợi nhuận, mà chủ yếu tập trung ở phân khúc nhà cao cấp. Điều này dẫn tới hệ lụy là nhà nhà giá rẻ thiếu hụt, trong khi nhu cầu thực lại rất nhiều. Đặc biệt, trong các quý đầu năm 2017, thị trường BĐS TP.HCM đã chững lại, chủ đầu tư bung hàng nhỏ giọt, thì căn hộ trên dưới 1 tỉ lại càng khan hiếm, khiến người thu nhập thấp rất khó tiếp cận.

Theo số liệu thống kê, mỗi năm ở TP.HCM có khoảng 50.000 cặp vợ chồng mới kết hôn, kéo theo đó là nguồn cầu nhà ở rất lớn. Cộng thêm các gia đình trẻ chưa có nhà riêng trong vòng 5 năm trở lại đây, con số này được đẩy lên lên đến vài trăm ngàn người. Đa số nhóm người này đang tích lũy tiền với mong muốn có 1 căn hộ giá vừa túi tiền để làm tổ ấm riêng.

Gần 10 năm lập nghiệp ở TP.HCM, vợ chồng chị Nguyễn Lương Ý (tạm trú tại phường 14, quận Gò Vấp) đã dành dụm được một số tiền kha khá. Ngán cuộc sống ở trọ, vợ chồng chị Nguyệt quyết định tìm mua căn hộ để an cư. Từ đầu năm 2017 đến nay, anh chị đã tìm kiếm “đỏ mắt” nhưng chưa tìm được căn hộ vừa ý, vừa túi tiền. “Với số tiền 500 triệu có sẵn, vợ chồng em tính tìm mua căn hộ khoảng dưới 1 tỉ để trả góp nhưng tìm khó quá. Thời gian rồi tụi em xem mấy dự án, nhưng cộng các loại thuế phí vào giá đều hơn 1 tỉ, vượt quá khả năng chi trả. Gần đây, thấy có vài dự án đang mở bán giá cũng tương đối, hi vọng tụi em mua được nhà để an cư, chứ ở trọ mãi rồi, cuộc sống cứ lông bông”, chị Nguyệt chia sẻ.

Thị trường bất động sản TP.HCM khan hiếm nguồn cung phân khúc căn hộ giá rẻ.


Thời gian gần đây, hầu hết các báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM trong năm 2017 đều chỉ ra rằng, dù vào thời điểm nào đi nữa, nguồn cung căn hộ ở phân khúc vừa túi tiền và thấp vẫn thiếu trầm trọng. 

Đứng trước cuộc chiến “khốc liệt” của thị trường căn hộ, gần đây một tín hiệu đáng mừng là nhiều dự án bất động sản khoảng 1 tỉ đồng/căn bung hàng và mang sức hút bất ngờ. Đơn cử như tại dự án Heaven Cityview do Công ty Nhà Thời Đại làm chủ đầu tư. Trong ngày đầu tiên công bố đã có 95% số căn căn hộ giai đoạn 1 đã có chủ. Đáng nói, trước đó block khác thuộc dự án trên cũng khiến khách hàng xuống tiền nhanh như chớp. Qua đó, cho thấy độ “nóng” mãnh liệt từ phân khúc này

Không chịu kém, dự án Roxana Plaza do Công ty Cổ phần Đầu tư VietHome làm đơn vị phát triển cũng được tung ra 1.200 căn hộ gây “náo loạn” thị trường tuần qua. Đây là Khu phức hợp gồm khu thương mại, dịch vụ, giải trí, khách sạn 5 sao với hệ thống nhà xe thông minh… khu văn phòng bao gồm 2 tháp A, B và 1 tháp văn phòng cho thuê riêng biệt cao 28 tầng.

Ngoài các “siêu tiện ích” và giá mềm (chỉ hơn 800 triệu đồng cho căn 2 phòng ngủ) thì yếu tố mang tính quyết định chính là hạ tầng hoàn chỉnh và thông thoáng. Với vị trí đắc địa nằm ở khu cửa ngõ bắc TP.HCM, sát tuyến đường giao thông xung quanh khu vực như quốc lộ 13, quốc lộ 1A, đại lộ Phạm Văn Đồng giúp lưu thông thuận tiện vào trung tâm TP chỉ với 15 phút và kết nối các vùng lân cận…

Nhà nước cần có cơ chế hỗ trợ

Nhận định về những diễn biến trên thị trường BĐS trong thời gian gần đây, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng, thị trường BĐS năm 2017 có dấu hiệu chững lại, do có sự lệch pha cung - cầu, trong đó nguồn cung lệch về phía sản phẩm BĐS cao cấp, bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng nhưng thiếu những sản phẩm nhà ở vừa túi tiền có giá bán trên dưới 1 tỉ đồng.
Đây là phân khúc có tính thanh khoản cao, chưa từng bị khủng hoảng, đáp ứng nhu cầu của đa số người thu nhập trung bình có nhu cầu nhà ở trong xã hội. Do đó, các doanh nghiệp nên tập trung làm những sản phẩm phục vụ người mua nhà ở thực sự, phát triển sản phẩm cho người thu nhập thấp như căn hộ mini cho thuê giá rẻ; những dự án tiêu chuẩn xanh với nhiều tiện ích, căn hộ dưới 1 tỉ...

"Khách mua nhà ngày càng thông minh và kén chọn là điều dễ nhận thấy trên thị trường. Hơn nữa, người mua nhà giá rẻ là họ có nhu cầu thực, để ở chứ không phải đầu cơ, sản phẩm làm ra là bán hết, bán ngay nên không hề có tình trạng thừa cung”, ông Lê Hoàng Châu cho biết thêm.

Dự án nhà giá rẻ thu hút sự quan tâm của khách hàng có nhu cầu thực.

Cùng quan điểm với ông Châu, đứng ở góc độ doanh nghiệp phát triển dự án ông Nguyễn Anh Đào – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư VietHome cũng chia sẻ, tiềm năng phân khúc nhà giá rẻ vẫn rất lớn nhưng cơ hội không dành cho tất cả mọi người bởi thị trường cũng có sự cạnh tranh khốc liệt từ uy tín, chất lượng, tiện ích… cho đến giá bán. Nếu không bắt kịp thị hiếu khách hàng, cũng như xu hướng thị trường, thì doanh nghiệp vẫn có nguy cơ bị đào thải.

Cũng theo ông Đào, để thực hiện xây nhà giá rẻ, nhà nước cần phải có những chính sách tạo đột phá cho cả những nhà đầu tư lẫn người mua nhà. Trường hợp ưu tiên cho một trong hai đối tượng trên, thì cán cân cung - cầu sẽ bị lệch. Lúc đó, hoặc người mua không có tiền để mua nhà, hoặc các nhà đầu tư không có đủ vốn để phát triển các dự án nhà giá rẻ.

“Để có được giá bán dưới 1 tỉ đồng/căn, chủ đầu tư đã phải tích lũy quỹ đất từ nhiều năm trước. Việc chạy đua giữa các chủ đầu tư trong phân khúc giá rẻ sẽ giúp khách hàng có nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, phân khúc dưới 1 tỉ đồng không thể kéo dài vì các yếu tố liên quan đến BĐS đang tăng lên. Đồng tiền qua hiện tượng trượt giá sẽ đẩy giá của căn hộ leo thang”, ông Đào chia sẻ.

Ngoài ra, theo phân tích của ông Đào, nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ giá trị lớn như gói 30.000 tỷ trước đây, đồng thời kéo dài thời gian hơn 36 tháng để người mua có thể kéo giãn tiến độ thanh toán. Như vậy, cả nhà đầu tư và người mua lúc đó cũng có niềm tìm được những phương án khả thi, đẩy tình trạng kích cầu lên mức cao.

Theo nhận định của các chuyên gia BĐS, cuộc đua cạnh tranh chất lượng của BĐS giá rẻ sẽ còn trở nên sôi động hơn nữa khi mới đây hàng loạt các ông lớn BĐS khác như Him Lam Land, Nam Long, Hưng Thịnh, Dream Home, Kiến Á… cũng tuyên bố nhắm đến xây dựng sản phẩm theo hướng này trong tương lai.

Nhật Nam




Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-can-ho-gia-re-tren-duoi-1-ti-dong-len-con-sot-a206881.html