Thực hư tin đồn Audi Việt Nam bán được nửa lô xe APEC


Thứ 4, 06/12/2017 | 01:48


Vừa qua, thông tin về việc Công ty TNHH Ô tô Á Châu rao bán lô xe Audi từng nhập về để phục vụ APEC được dư luận hết sức quan tâm.

Vừa qua, thông tin về việc Công ty TNHH Ô tô Á Châu rao bán lô xe Audi từng nhập về để phục vụ APEC được dư luận hết sức quan tâm.

Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, đại diện Audi Việt Nam cho biết thông tin 1/2 số xe Audi phục vụ APEC đã được bán thực ra chỉ là số lượng mà khách đăng ký đặt hàng, hiện tại thủ tục hải quan vẫn chưa xong, đang làm biên bản bàn giao, có thể khoảng giữa tháng 12 này mới hoàn tất.

Quy định của ngành Hải quan nêu rõ: Hàng hóa tạm nhập, tái xuất đã giải phóng hàng hóa hoặc thông quan, nhưng sau đó chuyển mục đích sử dụng, chuyển tiêu thụ nội địa phải khai tờ khai hải quan mới. Như vậy, sau khi nhận bàn giao toàn bộ xe từ Tiểu ban APEC, Công ty Á Châu phải làm thủ tục để thực hiện mở tờ khai hải quan mới, chuyển mục đích sử dụng toàn bộ số xe ô tô nhập khẩu nêu trên.

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó cục trưởng Cục Thuế Xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho hay, để được tài trợ xe cho APEC, Audi Việt Nam đã phải tham gia đấu thầu với các công ty khác.

“Sau khi trúng thầu, Audi Việt Nam đã phối hợp với Tiểu ban hậu cần APEC để làm các thủ tục theo quy định. Tổng cục Hải quan chỉ làm thủ tục cho tạm nhập lô xe để kịp thời phục vụ sự kiện APEC. Gần 400 xe Audi phục vụ APEC này được nhập về Việt Nam theo hai đợt. Một đợt cách đây 6 tháng và một đợt vào tháng 9 vừa qua dưới dạng tạm nhập. Sau khi kết thúc sự kiện APEC, Tiểu ban Hậu cần APEC còn phải tập hợp lại xe, hồ sơ để kiểm tra, đảm bảo xe được phép bán ở Việt Nam. Đồng thời, làm các thủ tục chuyển từ chế độ tạm nhập sang chế độ nhập khẩu chính thức. Tiến độ hoàn tất các thủ tục có liên quan còn phụ thuộc vào Tiểu ban hậu cần APEC và nhà nhập khẩu Audi. Hiện, các xe này vẫn đang đeo biển xanh có chữ APEC ở đầu”.

Thông tin 1/2 số xe Audi phục vụ APEC đã được bán thực ra chỉ là số lượng mà khách đăng ký đặt hàng. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

Cũng theo ông Hùng, toàn bộ số xe được nhập về đều do Tiểu ban hậu cần APEC quản lý chứ không phải do doanh nghiệp, quản lý rất chặt chẽ. Trong thời gian này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể nhập xe về để kinh doanh bình thường nhưng không được tính trong diện xe phục vụ APEC.

Sau khi phục vụ xong APEC, Tiểu ban APEC sẽ bàn giao lại toàn bộ xe cho nhà nhập khẩu để kiểm đếm, mở tờ khai Hải quan để đóng thuế theo đúng hợp đồng ký kết giữa Audi Việt Nam với Tiểu ban APEC. Cuối cùng, nhà nhập khẩu hoàn tất các thủ tục để bán xe cho khách hàng.

Được biết, việc tài trợ xe cho APEC được chào giá cạnh tranh, đấu thầu công khai chứ không phải chỉ định thầu cho riêng doanh nghiệp nào. Thời điểm đó, có 3 hãng chào giá là Mercedes, Audi và BMW. Các xe phục vụ APEC được đặt hàng sản xuất trước khi về Việt Nam ít nhất 3 đến 4 tháng, mất 45 ngày di chuyển trên tàu biển rồi mới cập cảng Việt Nam.

Theo thống kê của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước – Cục Hải quan TP.HCM, có 74 chiếc Audi A4, 36 chiếc Audi A5, 114 chiếc Audi A6, 79 chiếc Audi Q5 và 87 chiếc Audi Q7, được nhập khẩu qua cửa khẩu cảng Hiệp Phước - TP.HCM 3 đợt vào đầu năm 2017 theo loại hình hàng tạm nhập khẩu.

Số xe này vẫn bị tính thuế như xe mới 100% nhập khẩu. Căn cứ công văn 6804/VPCP-KTTH của Văn phòng Chính phủ, đối với số xe ô tô nhập khẩu tài trợ phục vụ hội nghị APEC tại Việt Nam, nếu thời gian thực tế sử dụng dưới 91 ngày thì giá tính thuế do đơn vị khai báo theo quy định. Giá này giảm tối đa 10% giá CIF (giá tại cửa khẩu của bên nhập, bao gồm chi phí bảo hiểm, vận chuyển hàng hoá tới cửa khẩu của bên nhập) của xe mới nhập khẩu chưa sử dụng.

Như vậy, theo khẳng định của đại diện Audi Việt Nam thì 1/2 số xe này đã được khách hàng đặt cọc, chờ doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục rồi giao dịch.

Hoàng Hà

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-tin-don-audi-viet-nam-ban-duoc-nua-lo-xe-apec-a211874.html