Điểm mặt những vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả lớn bị triệt phá


Thứ 4, 11/01/2017 | 07:33


(ĐSPL) – Trong những tháng cuối năm 2016, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý hàng loạt các vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả lớn.

(ĐSPL) – Trong những tháng cuối năm 2016, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý hàng loạt các vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả lớn.

Chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, đây là thời điểm phức tạp nhất trong năm của công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại. Các đối tượng phạm tội với trăm nghìn thủ đoạn tinh vi, biến hóa khôn lương để tập trung vận chuyển hàng hóa về các tỉnh, thành phố. Song, lực lượng chức năng cũng đã triển khai hàng loạt những phương án, biện pháp cứng rắn nhằm đón lõng, trấn áp, xử lý hoạt động buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên các tuyến.

Hàng chục ngàn đèn led nhập lậu Trung Quốc bị thu giữ trước khi được phân phối ra thị trường

Mới nhất là vụ bắt giữ hàng chục nghìn đèn led nhập lậu từ Trung Quốc, không đảm bảo chất lượng, chuẩn bị đưa đi phân phối khắp Tp.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành lân cận. Theo thông tin đăng tải hôm 8/1/2017 trên trang Người lao động, Đội Quản lý thị trường Tân Phú – Chi cục Quản lý thị trường Tp.Hồ Chí Minh phối hợp với Công an địa phương bất ngờ kiểm tra một kho chưa hàng trên đường Trịnh Đình Thảo, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú.

Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện cả kho hàng chưa hàng trăm thùng bóng đèn led các loại, ước tính khoảng 67.000 bóng, đều không có hóa đơn chứng từ mua bán. Cơ quan chức năng sau đó đã thống kê lượng hàng để lập biên bản xử lý cơ sở kinh doanh cũng như thu giữ toàn bộ số hàng nhập lậu.

Hàng nghìn hộp bánh ngoại nhập lậu từ Trung Quốc bị thu giữ

Trước đó không lâu, ngày 3/1/2017, tại quốc lộ 1A qua địa phận xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng một xe tải chở hàng nghìn hộp bánh nhập lậu đã bị triệt phá. Theo thông tin đăng tải trên Dân Trí, Tổ tuần tra Trạm kiểm soát giao thông Tùng Diễn đã dừng kiểm tra xe ô tô tải 2,5 tấn mang BKS 29V-2674 do lái xe Nguyễn Văn Nam (SN 1983, trú tại Xuân Hương, Lạng Giang, Bắc Giang) điều khiển.

Tại thời điểm kiểm tra, Tổ tuần tra phát hiện trên xe vận chuyển 1.000 hộp bánh qui các loại, ngoài vỏ hộp ghi nơi sản xuất tại United State (Mỹ) nhưng địa chỉ nhà máy không rõ ràng. Tài xế cũng không xuất trình được giấy tờ hóa đơn chứng minh nguồn gốc và khai nhận vận chuyển thuê từ Lạng Sơn về Hà Nội tiêu thụ. Số bánh ngoại có trị giá khoảng 100 triệu đồng nghi nhập lậu từ Trung Quốc.

Công an Nhân dân Online ngày 1/1/2017 đưa tin, trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến đường Hồ Chí Minh, khi đến Km1382 đoạn qua địa bàn huyện Phước Sơn, tổ tuần tra do Thiếu tá Phạm Phương Bình làm tổ trưởng phát hiện xe tải BKS Lào Un-1082 chạy hướng Nam – Bắc có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Tiến hành kiểm tra, lực lượng CSGT phát hiện trên xe chở 11 bao tải đạn chì dùng cho súng hơi với trọng lượng 275kg; 19 bao giày dép có tổng trọng lượng 970kg; 21 bao hàng dệt may có trọng lượng lên đến hơn 2.300kg.

Tại thời điểm kiểm tra, tài xế Trần Phi Hùng (50 tuổi, trú TP Nha Trang, Khánh Hòa) không xuất trình được các giấy tờ hợp lệ chứng minh nguồn gốc xuất xứ số hàng hóa trên. Theo lời khai của tài xế Hùng, số hàng trên được lấy từ Lào về để đưa ra Lao Bảo (Quảng Trị) tiêu thụ.

Lực lượng chức năng bắt giữ lô hàng tại ga Đồng Đăng

Theo thông tin của Vtv.vn, chiều 25/12/2016, tại ga Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, lực lượng chức năng chống buôn lậu và gian lận thương mại đã kiểm tra tàu chở khách hiệu ĐĐ6 chạy tuyến Đồng Đăng - Hà Nội và phát hiện trên 2 toa chở khách và 1 toa kỹ thuật chứa rất nhiều mặt hàng do nước ngoài sản xuất, có dấu hiệu vi phạm hóa đơn, chứng từ, gian lận thương mại.

Điều đáng nói, trên toa kỹ thuật của đoàn tàu này có chở một lượng lớn hàng hóa, nghi là hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Toàn bộ số hàng hóa đã bị thu giữ và được chuyển sang 6 ô tô tải để niêm phong chờ điều tra, xác minh làm rõ.

Trên Tiền phong Online ngày 24/10/2016, Đội quản lý thị trường số 5 (Chi cục QUản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường tiến hành kiểm tra kho K8 trên địa phận phường Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng) phát hiện lô mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng liên ngành phát hiện và thu giữ hàng nghìn chai mỹ phẩm do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn chứng từ hợp lệ. Các sản phẩm chủ yếu là dưỡng tóc, hấp tóc và dậu gội. Trên các sản phẩm ghi xuất xừ từ Italia, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Khai báo với cảnh sát, chủ lô hàng Phạm Lan P. (SN 1982, trú quận Cầu Giấy) cho biết toàn bộ số mỹ phẩm trên có nguồn gốc xuất sứ từ Trung Quốc được nhập qua cửa khẩu Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh). Số hàng này được vận chuyển về Hà Nội cất giữ trong kho K8 để phân phối cho các cửa hàng, salon làm đẹp trên địa bàn Hà Nội bán kiếm lời.

Các sản phẩm thực phẩm chức năng nghi giả bị thu giữ (Ảnh: ANTV, Ban chỉ đạo 389)

Dân trí ngày 30/8/2016 đưa tin, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Trưởng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia Trương Hòa Bình, lực lượng An ninh kinh tế và Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã đồng loạt kiểm tra 6 điểm sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH thương mại SLIM HMN Việt Nam và đã thu giữ một lượng lớn thực phẩm chức năng nghi làm giả.

Tại các điểm kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ một số lượng lớn thực phẩm chức năng nghi là làm giả cùng hàng ngàn tem, nhãn mác và dụng cụ đóng gói sản phẩm Việt Nam. Lực lượng chức năng đã tạm giữ một số lượng lớn thực phẩm chức năng cùng hàng ngàn tem, nhãn mác và dụng cụ đóng gói sản phẩm.

Tại 4 kho hàng của Công ty SLIM HMN Việt Nam ở xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội, lực lượng chức năng phát hiện 1 xe tải đang xếp hàng hóa chờ chuyển đi tiêu thụ. Trong kho đang có nhiều thùng sản phẩm thành phẩm gồm gần 20 loại sản phẩm là thực phẩm chức năng, trong đó có các nhãn hiệu đang được tiêu thụ phổ biến trên thị trường. Các hộp thực phẩm này đã được đóng gói hoàn chỉnh và dán tem nhập khẩu, ghi sản phẩm chính hãng. Lực lượng chức năng cũng phát hiện hàng ngàn nhãn mác sản phẩm, trong đó chủ yếu ghi thông tin sản phẩm có xuất xứ tại Mỹ, Đức, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Trên đây chỉ là một vài vụ việc bị lực lượng chức năng triệt phá. Nhưng có thể thấy, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp với thủ đoạn tinh vi, quy mô ngày càng lớn, diễn ra với không gian rộng, từ miền xuôi tới miền ngược, từ thành thị tới nông thôn… làm ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, sức khỏe của người tiêu dùng và ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Chính phủ, các Bộ, ngành cần tiến hành nhiều biện pháp đồng bộ, qua đó góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng này.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-mat-nhung-vu-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-va-hang-gia-lon-bi-triet-pha-a177863.html