+Aa-
    Zalo

    Kỳ lạ thị trấn chỉ được làm đám cưới 2 ngày cố định trong tháng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tại thị trấn Yên Lạc (Vĩnh Phúc), bất kể cô dâu chú rể tuổi gì thì cũng chỉ có thể tổ chức cưới cố định vào ngày mùng 2 và 16 âm lịch trong tháng.

    Tại thị trấn Yên Lạc (Vĩnh Phúc), bất kể cô dâu chú rể tuổi gì thì cũng chỉ có thể tổ chức cưới cố định vào ngày mùng 2 và 16 âm lịch trong tháng.

    Ở Yên Lạc, tuyệt không có ai đi xem ngày, chọn ngày tốt để kết hôn vì hương ước ở đây quy định, những đám cưới ở đây chỉ được tổ chức vào 2 ngày cố định trong tháng: Ngày mùng 2 và 16 âm lịch.

    Nếu như người địa phương khác ngạc nhiên và cho rằng quy định cứng nhắc, bất tiện thì người dân thị trấn Yên Lạc, Vĩnh Phúc lại rất hài lòng về quy định này. Hơn 20 năm kể từ khi quy định được đưa ra và áp dụng trong đời sống, hàng trăm đám cưới đã diễn ra trong 2 ngày đặc biệt đó.

    Một góc Yên Lạc, Vĩnh Phúc ngày nay - Ảnh: Vietnamnet.

    Vậy vì sao lại có cái quy định mà ngay cả người dân nơi đây từng bảo rằng rất viển vông? Và quy định “viển vông” được thực hiện ra sao?

    Theo Tri thức trực tuyến, quy định đã có trong hương ước của thị trấn Yên Lạc được ban hành năm 1998. Trong đó, chi tiết việc tổ chức cưới tiết kiệm văn minh được viết như sau: Tổ chức đám cưới trong vòng 1,5 ngày, không tổ chức đón dâu 2 lần, loa đài phục vụ đám cưới phải nghỉ trước 22h để đảm bảo trật tự khu phố, tránh ô nhiễm tiếng ồn tới khu dân cư, không ăn uống linh đình; không hút thuốc lá; không sử dụng nhạc sống; không sân khấu đèn nhảy; không sử dụng loa có công suất lớn, không được đánh bạc.

    Việc tổ chức đám cưới phải tiết kiệm, gọn nhẹ tránh phô trương, hình thức; không lợi dụng việc cưới để biếu xén, trục lợi hay duy trì hủ tục trả nợ miệng.

    Trước năm 2010, trong bản quy ước này còn ghi rõ cô dâu không được mặc váy cưới mà chỉ được mặc tân thời hoặc thường phục. Nếu gia đình nào vi phạm quy ước đám cưới của địa phương đều phải chịu một hình phạt rất... đặc biệt: Bị cắt điện trong 1 tuần.

    Ông Nguyễn Thái Dũng - PCT UBND thị trấn Yên Lạc, cho biết: "Tuy nhiên, do cuộc sống ngày càng khá giả hơn và bà con cho rằng, cả đời cô dâu chỉ cưới 1 lần, cần phải mặc đẹp, lộng lẫy nên chúng tôi đã sửa đổi và bỏ quy định cấm mặc váy cưới".

    Theo hương ước, vào các tháng 10, 11 (cao điểm mùa cưới), người dân có thể tổ chức thêm vào hai ngày nữa là ngày mùng 10 và 22. 

    Trước khi kết hôn 3 tháng, chính quyền địa phương tổ chức buổi gặp mặt tất cả cặp đôi cưới cùng đợt để cấp giấy đăng ký kết hôn và ký vào bản cam kết tuân thủ những quy định trên thì được cưới. Song, những điều này chỉ bắt buộc với nam thanh niên ở thị trấn hoặc cô dâu nơi khác về Yên Lạc. Còn những cô dâu Yên Lạc đi lấy chồng nơi khác thì rất thoải mái. Cho đến nay vẫn chưa có hộ gia đình nào làm trái với quy định đó.

    Theo sự hướng dẫn của người dân, PV Vietnamnet tìm gặp ông Phạm Văn Tiệp - nguyên Bí thư Đảng ủy thị trấn Yên Lạc. Ông Tiệp được xem là ‘cha đẻ’ của các quy định kỳ lạ này ở Yên Lạc.

    "Những năm 1996 - 1997, kinh tế địa phương phát triển, người dân đua nhau tổ chức đám cưới linh đình cho con, cháu. Việc này gây tốn kém thời gian, kinh phí.

    Người dân nơi đây chủ yếu làm nghề mộc, nếu cho cưới tất cả các ngày, nhà nọ có đám thì nhà kia phải hoãn công việc để đi ăn cỗ liên miên.

    Bên cạnh đó, nhiều gia đình mê tín, khi có đám cưới đua nhau xem ngày đẹp. Bởi vậy chúng tôi nảy ra ý định chọn ngày sẵn là ngày mùng 2 và 16 âm lịch. Những ngày này xưa nay là ngày tốt. Vào các tháng cao điểm mùa cưới, người dân có thêm 2 ngày nữa để tổ chức.

    Quy định này được đưa ra bàn bạc, sau đó chúng tôi tổ chức họp dân, xin ý kiến. Đa số người dân đồng ý, thị trấn mới đem ra áp dụng. Thời gian này mất khoảng vài tháng', ông Tiệp cho biết.

    Quy định từ khi đi vào áp dụng đã giúp người dân giảm bớt chi phí, thời gian cho việc cưới hỏi. Người dân không còn cảnh nghỉ việc đồng áng, việc cơ quan để đi ăn cưới ảnh hưởng đến công việc, sản xuất.

    Đám cưới theo hương ước của thị trấn được người dân ủng hộ và tuân theo - Ảnh: Tri thức trực tuyến.

    Ông Tiệp cũng phân tích thêm: "Việc chỉ tổ chức đám cưới trong các ngày quy định cũng giúp các gia đình tính toán được số khách mời sẽ tham dự. Ví dụ họ định mời anh A. nhưng vì cùng thị trấn, họ biết hôm đó anh A. cũng có đám cưới của người nhà, không thể dự đám cưới của mình nên số mâm cỗ sẽ được giảm xuống, nhằm tiết kiệm chi phí cho gia đình".

    Việc này cũng dẫn đến chuyện ‘chạy sô’ ăn đám cưới ở thị trấn. Vào 2 ngày trong tháng, thị trấn Yên Lạc như có hội khi đường làng, ngõ xóm nhộn nhịp với các đám cưới.

    "Cao điểm có những đợt chúng tôi nhận được thiệp mời của 7, 8 đám cưới diễn ra cùng một ngày. Gia đình tôi có bao nhiêu người đều phải chia ra đi đám cưới. Trường hợp không đi được, chúng tôi gửi tiền mừng. Gia chủ đều rất thông cảm", ông Ngô Văn Cường (SN 1966) - tổ trưởng tổ dân phố 3, thôn Đoài, thị trấn Yên Lạc chia sẻ.

    Vị tổ trưởng này cho biết thêm, các con của ông đều tổ chức đám cưới theo tục lệ của thị trấn. Quy định này được người dân ủng hộ, chỉ những người kinh doanh loa đài, rạp cưới áo cưới… bị ảnh hưởng.

    "Hầu hết các gia đình đều tuân thủ. Một số ít gia đình tổ chức chệch 1, 2 ngày so quy định sẽ bị loa truyền thanh của địa phương nhắc nhở và có thể bị phạt một khoản tiền nhỏ", ông Cường nói thêm.

    Người thôn Yên Lạc vẫn còn nhớ trước đây những đám cưới linh đình, dềnh dàng kéo dài làm nhiều gia đình lâm vào cảnh nợ nần túng thiếu. Thị trấn hầu như ngày nào cũng có đám cưới, có những người ngày nào cũng phải đi đám cưới đến mức chỉ nhìn thấy giấy mời là “sợ”.

    Nhưng những điều đó đã trở thành dĩ vãng, giờ đây cả thị trấn mỗi tháng chỉ có hai ngày để tổ chức đám cưới. Yên Lạc giờ đây không còn cảnh say sưa, ăn uống linh đình, lãng phí mỗi khi có đám cưới như vài chục năm trước đây. Giờ đây nhà nhà no đủ, hăng say làm ăn và cũng một phần nhờ cái quy định “viển vông” đó.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-la-thi-tran-chi-duoc-lam-dam-cuoi-2-ngay-co-dinh-trong-thang-a287989.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan