+Aa-
    Zalo

    Làm sao để lấy lại tiền khi chuyển nhầm tài khoản nhanh nhất?

    (ĐS&PL) - Chuyển tiền nhầm tài khoản thì phải xử lý như thế nào? Liệu số tiền chuyển nhầm có được hoàn trả hay không?

    Theo quy định của pháp luật, chủ tài khoản nhận phải phối hợp hoàn trả khoản tiền chuyển nhầm. Nếu người nhận đã sử dụng số tiền chuyển nhầm, có thể thỏa thuận với người chuyển về thời gian để hoàn trả tiền. Quá thời gian quy định mà người nhận vẫn chưa hoàn trả, ngân hàng sẽ thông báo đến khách hàng để khởi kiện theo quy định. Trong trường hợp người nhận không phối hợp hoàn trả và sử dụng số tiền đó, người chuyển có quyền khiếu nại.

    Mức phạt cho hành vi sử dụng tiền chuyển nhầm dưới 10 triệu đồng là phạt hành chính từ 3-5 triệu đồng. Nếu số tiền lớn hơn 10 triệu đồng thì người sử dụng có thể bị truy cứu hình sự với tội danh "Chiếm giữ trái phép tài sản".

    Do đó, nếu bạn chuyển tiền nhầm tài khoản, đừng lo lắng, bạn hoàn toàn có thể lấy lại được tiền nếu thực hiện đúng theo trình tự hướng dẫn.

    Lấy lại tiền chuyển nhầm tài khoản cùng ngân hàng

    Trường hợp người nhận nhầm cũng cùng ngân hàng với người chuyển khoản, cần thực hiện các bước sau:

    Bước 1: Đến bất kỳ chi nhánh hoặc quầy giao dịch của ngân hàng gần nhất, cung cấp hóa đơn giao dịch chứng minh chuyển tiền nhầm tài khoản và nhờ nhân viên ngân hàng hỗ trợ.

    Bước 2: Cung cấp căn cước công dân, thẻ ngân hàng, chứng từ, hóa đơn chuyển tiền, thời gian chuyển tiền, số tài khoản và nội dung chuyển tiền để ngân hàng tra soát lại giao dịch.

    Bước 3: Ngân hàng sẽ kiểm tra lại thông tin cá nhân, số tiền chuyển nhầm rồi liên hệ với người tiền nhầm để yêu cầu hoàn trả.

    Nếu người nhận chuyển nhầm chưa sử dụng số tiền đó thì ngân hàng tiến hành phong tỏa và chuyển trả lại cho người chuyển nhầm.

    Nếu người nhận chuyển nhầm đã sử dụng số tiền thì sẽ được ngân hàng yêu cầu trả lại. Nếu quá thời hạn hoàn trả, ngân hàng sẽ hướng dẫn người chuyển nhầm khởi kiện theo quy định.

    Lấy lại tiền chuyển nhầm tài khoản khác ngân hàng

    Cách lấy lại tiền chuyển nhầm tài khoản khác ngân hàng cũng tương tự như chuyển nhầm tài khoản cùng ngân hàng. Người chuyển cũng cần đến điểm giao dịch gần nhất của ngân hàng mình đăng ký tài khoản, cung cấp hình ảnh, hóa đơn, biên nhận chuyển tiền.

    Sau khi tiếp nhận thông tin, nhân viên ngân hàng sẽ thay mặt khách liên hệ với ngân hàng và người thụ hưởng tài khoản chuyển nhầm.

    Tuy nhiên, lấy lại tiền chuyển nhầm tài khoản khác ngân hàng sẽ cần nhiều thời gian hơn so với việc liên hệ ngân hàng cùng hệ thống.

    Mất bao nhiêu ngày thì lấy lại được tiền chuyển nhầm tài khoản?

    Thời gian bạn lấy lại tiền chuyển nhầm nhanh hay chậm tuỳ vào việc liên hệ, kết nối với người nhận chuyển nhầm.

    Với các trường hợp người nhận tiền có thiện chí chuyển tiền lại thì mất khoảng 5-7 ngày chủ tài khoản có thể nhận lại tiền của mình. Tuy nhiên, vẫn có thời gian quy định tối đa là từ 10 đến15 ngày làm việc.

    Nếu người nhận tiền nhất định không trả tiền và buộc phải đưa sự việc ra tòa án thì có thể mất vài tuần, thậm chí đến vài tháng.

    Với các trường hợp chuyển tiền sai tên người nhận, sai số tài khoản thì thường mất tối đa 7 ngày làm việc để ngân hàng kiểm tra giao dịch và chuyển trả lại tiền cho chủ tài khoản.

    V.A (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/lam-sao-e-lay-lai-tien-khi-chuyen-nham-tai-khoan-nhanh-nhat-a410204.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan