+Aa-
    Zalo

    Lần đầu ghi được khoảnh khắc hành tinh bị sao chủ “nuốt chửng”

    (ĐS&PL) - Các nhà khoa học tin rằng, hành tinh có kích thước như sao Mộc lao vào ngôi sao, gây ra vụ nổ ánh sáng “vô cùng chói lóa”.

    The Guardian đưa tin, các nhà thiên văn học vừa chứng kiến vụ nổ ánh sáng dữ dội xảy ra do một hành tinh bị sao chủ của nó “nuốt chửng”. Số phận tương tự đang chờ đợi Trái Đất khi Mặt Trời phình rộng nhanh chóng ở gần cuối vòng đời.

    Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu chụp được khoảnh khắc một ngôi sao già phình to đến mức một hành tinh gần đó bắt đầu trượt khỏi bề mặt, đẩy các luồng khí và bụi vào không gian, trước khi lao xuống vực sâu rực lửa.

    “Giống như nhiều khám phá trong khoa học, khám phá tình cờ này thực sự mở rộng hiểu biết của chúng ta về một hiện tượng mới. Đó sẽ là số phận cuối cùng của Trái Đất”, Kishalay De - nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Viện Công nghệ Massachusetts (thành phố Cambridge, bang Massachusetts, Mỹ) nói.

    lan dau ghi nhan khoanh khac hanh tinh bi sao chu nuot chung
    Hình ảnh cho thấy một hành tinh đang lướt qua bề mặt sao chủ của nó. Ảnh minh họa: The Guardian

    Dấu hiệu đầu tiên về thảm họa vũ trụ xuất hiện vào năm 2020, khi Kishalay De phát hiện một vụ nổ ảnh sáng giữa các quan sát được thực hiện trong khuôn khổ nghiên cứu Zwicky Transient Facility ở Đài quan sát Palomar (California). Tia sáng xuất phát từ ngôi sao cách xa 12.000 năm ánh sáng, nằm gần chòm sao Aquila, đang trở nên sáng hơn vài trăm lần chỉ trong 10 ngày.

    Các nhà nghiên cứu trong nhóm nghi ngờ về sự hợp nhất của các vì sao, trong đó một ngôi sao hấp thụ một ngôi sao khác trong quỹ đạo của nó. Tuy nhiên, các quan sát tiếp theo từ Đài quan sát Keck ở Hawaii không ủng hộ ý tưởng này. Hầu hết các vụ hợp nhất sao đều phun ra hydro và heli, khi ngôi sao này ăn mòn ngôi sao kia nhưng sự kiện tháng 5 không cho thấy dấu hiệu của cả 2 nguyên tố này.

    Theo Kishalay De, các quan sát sâu hơn với camera hồng ngoại ở Đài quan sát Palomar cho thấy, ngôi sao này “cực kỳ sáng” ở vùng cận hồng ngoại. Ông cho rằng, sau tia sáng nóng trắng ban đầu, ngôi sao phun ra khí lạnh hơn vào không gian ngưng tụ thành bụi có thể nhìn thấy ở bước sóng hồng ngoại.

    Các nhà khoa học vẫn hoài nghi về khả năng hợp nhất của các ngôi sao nhưng chưa rõ chi tiết cho đến khi nhóm phân tích nhiều dữ liệu hơn từ kính viễn vọng không gian hồng ngoại Neowise của NASA.

    Từ đó, các nhà khoa học nhận thấy vụ nổ rất mờ nhạt, bất cứ thứ gì rơi vào ngôi sao chủ đều nhỏ hơn một ngôi sao khoảng 1.000 lần. “Đó là lúc chúng tôi nhận ra đây là một hành tinh đâm vào ngôi sao chủ của nó”, Kishalay De cho hay.

    Kết hợp các dữ liệu, Kishalay De tin rằng sự kiện này có liên quan đến một hành tinh với kích thước bằng sao Mộc, quay cực nhanh quanh sao chủ, hoàn thành một quỹ đạo trong chưa đầy 1 ngày. Hành tinh này bắt đầu lướt qua bề mặt ngôi sao khoảng 9 tháng trước khi xảy ra vụ nổ ảnh sáng, tiếp tục trong vài trăm quỹ đạo rồi lao vào ngôi sao, khiến nó sáng vụt lên nhanh chóng rồi mờ dần.

    Kishalay De chia sẻ: “Ngôi sao hiện tại trông rất giống ngôi sao trước khi bùng nổ, ngoại trừ việc nó được bao quanh bởi lớp vỏ bụi bị đẩy ra từ vụ nổ”.

    Được biết, khi một ngôi sao hết nhiên liệu vào cuối vòng đời, nó sẽ nở ra gấp 1 triệu lần so với kích thước ban đầu. Trong quá trình này, ngôi sao đó sẽ nhấn chìm các hành tinh lân cận. Khi đạt đến mức này trong tương lai xa, Mặt Trời sẽ nở rộng đủ để “nuốt chửng” sao Thủy, sao Kim và Trái Đất.

    Morgan MacLeod - nhà vật lý thiên văn trong nhóm nghiên cứu cở Harvard nói: “Sự kiện này sẽ xảy ra trong khoảng 5 tỷ năm nữa. Chúng tôi nghĩ rằng các hành tinh khó có thể ở được vào thời điểm đó vì Mặt Trời tăng nhiệt, do đó tất cả nước sẽ bốc hơi khỏi Trái Đất, khiến nó không còn là nơi phù hợp để sinh sống”.

    Đinh Kim(Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lan-dau-ghi-duoc-khoanh-khac-hanh-tinh-bi-sao-chu-nuot-chung-a574270.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan