+Aa-
    Zalo

    Lần đầu tiên Trung Quốc diễn tập khẩn cấp đối phó nguy cơ mất điện diện rộng

    (ĐS&PL) - Nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng xảy ra khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng vào những tháng hè nóng bức, Trung Quốc đã tổ chức cuộc diễn tập khẩn cấp đầu tiên.

    South China Morning Post đưa tin, ngày 15/6, Trung Quốc đã lần đầu tiên tiến hành diễn tập quy mô lớn ở miền Đông nhằm đảm bảo có thể xử lý tốt tình trạng mất điện diện rộng, tránh thời tiết khắc nghiệt mùa hè làm tê liệt lưới điện khiến người dân chìm trong bóng tối.

    Cụ thể, Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc gia (NEA) và chính quyền các khu vực Thượng Hải, Giang Tô, Chiết Giang, An Huy và Phúc Kiến đã tiến hành diễn tập nhằm ứng phó với khả năng mất điện trên diện rộng.

    "Đây là lần đầu tiên NEA tổ chức một cuộc diễn tập khẩn cấp về sự cố mất điện quy mô lớn trên khắp các tỉnh và khu vực. Đây cũng là cuộc diễn tập khẩn cấp chung lớn nhất, quy mô nhất và có mục tiêu nhất đối với các trường hợp khẩn cấp về điện", thông báo đăng trên trang web của cơ quan này.

    NEA cũng cho biết: "Tình hình liên quan đến an ninh lưới điện và bảo vệ nguồn cung cấp là tương đối nghiêm trọng”.

    Cơ quan này cho hay, chương trình diễn tập đã tính đến các đặc điểm vận hành và rủi ro an toàn chính của lưới điện phía Đông Trung Quốc. Các bên tham gia gồm khoảng 30 phòng ban, cơ quan quản lý năng lượng, lưới điện và các công ty phát điện liên quan, mạng lưới đường sắt ngầm, bệnh viện và các công ty hóa chất.

    trung quoc dien tap mat dien 1
    Theo NEA, lưới điện phía Đông Trung Quốc là lưới điện khu vực lớn nhất, có mức điện áp cao nhất ở Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

    Trung Quốc đang cảnh giác cao độ về khả năng thiếu điện trong mùa cao điểm mùa hè có thể làm tê liệt hoạt động chế tạo và sản xuất công nghiệp của nước này trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19 yếu hơn dự kiến.

    Trước cuộc diễn tập, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) thông báo dự trữ than của Trung Quốc đang ở mức cao kỷ lục 187 triệu tấn, tạo ra nền tảng vững chắc để chuẩn bị cho mùa sử dụng điện cao điểm vào mùa hè.

    Theo NEA, lưới điện phía Đông Trung Quốc là lưới điện khu vực lớn nhất, có mức điện áp cao nhất ở Trung Quốc. Ước tính tải điện tối đa của lưới điện này có thể đạt 397,25 triệu kW vào mùa hè năm nay. Trong tháng 5, mức tiêu thụ điện của Trung Quốc đạt 722,2 tỷ kWh, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2022.

    Báo People’s Daily dẫn lời một quan chức giấu tên tại Hội đồng Điện lực Trung Quốc cho biết trong mùa cao điểm mùa hè năm nay, tổng cung và cầu điện trên toàn quốc sẽ được "cân bằng chặt chẽ".

    Trước đó, Hội đồng nhận định mức tiêu thụ điện năng cao nhất của Trung Quốc vào năm 2023 dự kiến sẽ đạt khoảng 1,37 tỷ kilowatt cùng một lúc – mức tăng khoảng 80 triệu kilowatt so với mức cao nhất vào năm 2022 – với giả định không có hiện tượng thời tiết cực đoan.

    "Nếu thời tiết khắc nghiệt trong thời gian dài và quy mô lớn, tải điện tối đa quốc gia có thể tăng khoảng 100 triệu kilowatt so với năm 2022”, hội đồng cho biết trong báo cáo hàng quý vào tháng Tư.

    Tuần này, khu vực rộng hơn 2 triệu km2 gồm các tỉnh, thành phố ở Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Hà Nam và Sơn Đông, đã phải hứng chịu thời tiết oi bức, với nhiều ngày nhiệt độ cao trên 35 độ C. Đài quan sát quốc gia của Trung Quốc cũng đã gia hạn cảnh báo màu vàng về nhiệt độ cao tại hầu hết các khu vực trên.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lan-dau-tien-trung-quoc-dien-tap-khan-cap-doi-pho-nguy-co-mat-dien-dien-rong-a579377.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan