+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo thế giới gửi lời chúc mừng tân Thủ tướng Anh Liz Truss

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà lãnh đạo trên thế giới đến từ Pháp, Đức, Ukraine... đã gửi lời chúc mừng đến tân Thủ tướng Anh Liz Truss, người sẽ sẽ tuyên thệ nhậm chức vào chiều ngày 6/9 và chính thức trở thành nhà lãnh đạo mới của Vương Quốc Anh.

    Trước tin tức cựu Ngoại trưởng Anh Liz Truss chính thức trở thành thủ tướng tiếp theo của Vương quốc Anh, các nhà lãnh đạo thế giới đã gửi lời chúc mừng vào ngày 5/9 (giờ địa phương), trang AA đưa tin. 

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với các phóng viên tại Paris: "Tôi gửi lời chào mừng đến bà Liz Truss. Tôi xin được bày tỏ lời chúc mừng đến từ nước Pháp, chúng tôi sẵn sàng làm việc cùng nhau với tư cách là đồng minh và bạn bè".

    Mối quan hệ Anh-Pháp đã trở nên căng thẳng kể từ Brexit (cụm từ nhắc đến việc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland rời khỏi Liên minh châu Âu), với những cuộc vượt biên bằng thuyền nhỏ của người di cư từ Calais, Pháp đến Dover, Anh càng làm mối quan hệ hai bên trở nên xấu đi.

    Thủ tướng Đức Olaf Scholz đăng tải lời chúc mừng lên Twitter: "Xin chúc mừng vai trò mới của bà Liz Truss. Tôi mong đợi sự hợp tác của chúng ta trong thời điểm đầy rẫy thử thách này. Vương quốc Anh và Đức sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau, với tư cách là đối tác và bạn bè”.

    lanh dao the gioi gui loi chuc mung tan thu tuong anh liz truss
    Bà Liz Truss đến Trụ sở Chiến dịch Bảo thủ ở Westminster, London, Vương Quốc Anh. Ảnh: AA.

    Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cũng gửi lời chúc mừng đến tân Thủ tướng Anh Liz Truss và cho biết: "Chúng ta cùng nhau đối mặt với nhiều thách thức, từ biến đổi khí hậu đến việc Nga tấn công Ukraine. Tôi mong muốn một mối quan hệ mang tính xây dựng, tôn trọng đầy đủ các thỏa thuận của hai bên". 

    Maros Sefcovic, phó chủ tịch EC và trưởng đoàn đàm phán Brexit, nhấn mạnh tuyên bố của bà Ursula von der Leyen về việc tôn trọng các thỏa thuận.

    "Xin chúc mừng bà Liz Truss. Một mối quan hệ tích cực sẽ mang lại tầm quan trọng chiến lược lớn. Tôi sẵn sàng làm việc chuyên sâu và mang tính xây dựng với người đối thoại mới ở Vương Quốc Anh, để thúc đẩy mối quan hệ đối tác hai bên, với điều kiện tôn trọng đầy đủ các thỏa thuận", ông Maros Sefcovic viết trên Twitter. 

    Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết: "Vương quốc Anh đóng vai trò hàng đầu trong NATO, bao gồm cả những đóng góp mạnh mẽ cho nền quốc phòng và hỗ trợ đáng kể cho Ukraine. Tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ với tân Thủ tướng Anh vào thời điểm quan trọng này vì an ninh của chúng tôi".

    Về phía Ukraine, bà Ruslan Stefanchuk, người phát biểu tại Quốc hội Ukraine cho biết: “Tôi chúc mừng người dân Vương quốc Anh với người đứng đầu Chính phủ mới và chúc bà Liz Truss hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của mình. Kể từ khi chiến sự bắt đầu, Ukraine cảm nhận được Anh và đồng minh thực sự. Tôi tin rằng sự ủng hộ của Anh dành cho Ukraine sẽ chỉ tăng lên". 

    Tổng thống Ukraine Volodmyr Zelenskyy chưa gửi lời chúc mừng bà Liz Truss nhưng đã dành thời gian để cảm ơn Thủ tướng Anh sắp mãn nhiệm Boris Johnson vì đã ủng hộ Ukraine.

    Bích Thảo(AA) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-the-gioi-gui-loi-chuc-mung-tan-thu-tuong-anh-liz-truss-a550049.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Anh sẽ có nữ thủ tướng thay thế ông Boris Johnson

    Anh sẽ có nữ thủ tướng thay thế ông Boris Johnson

    Nữ ngoại trưởng Liz Truss đã được công bố là người chiến thắng trong của chạy đua tới ghế lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ, cũng là người sẽ kế nhiệm chức Thủ tướng Anh của ông Boris Johnson.