+Aa-
Zalo

Lấy thành công khối sỏi có kích thước lớn trong mũi người phụ nữ suốt 30 năm

(ĐS&PL) - Bênh nhân thường xuyên bị nghẹt mũi, chảy dịch mũi hôi hơn 30 năm dù đã nhiều lần điều trị ngoại trú tại địa phương nhưng các triệu chứng không giảm. Gần đây, tình trạng nặng dần nên đã đến khám và nhập viện tại Bệnh viện Quân Y 175.

VTV News đưa tin, bệnh nhân là N.T.T. (sinh năm 1954, trú tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) thường xuyên bị nghẹt mũi, chảy dịch mũi hôi hơn 30 năm dù đã nhiều lần điều trị ngoại trú tại địa phương nhưng các triệu chứng không giảm.

Gần đây, tình trạng bệnh nặng dần, bệnh nhân nghẹt mũi, chảy dịch mũi đục, hôi kèm đau nhức vùng mũi, chảy máu mũi thường xuyên nên khám và nhập viện tại Bệnh viện Quân y 175.

Qua khai thác tiền sử và thăm khám nội soi, phát hiện khối u cứng chắc hốc mũi, chèn ép các khe mũi gây bít tắc dẫn lưu mũi xoang và hoại tử niêm mạc hốc mũi. Kết hợp với chụp CT mũi xoang, phát hiện khối u (gợi ý sỏi mũi) có kích thước lớn 3×4 cm, tăng quang, gây bít tắc hoàn toàn khe giữa, viêm dày niêm mạc toàn bộ các xoang vùng hốc mũi.

lay thanh cong khoi soi co kich thuoc lon trong mui nguoi phu nu suot 30 nam1
Sỏi sau khi được lấy ra. Ảnh: Pháp luật Việt Nam

Ngay sau đó, bệnh nhân được phẫu thuật nội soi xoang mũi lấy sỏi mũi và mở rộng đường dẫn lưu các xoang. Do sỏi mũi quá lớn nên không thể lấy hoàn toàn lấy qua cửa mũi trước, khối sỏi bị tách thành nhiều mảnh và lấy qua đường miệng. Sau điều trị, bệnh nhân đã hết đau đầu, không còn chảy nước mũi, sức khỏe đã ổn định.

Pháp luật Việt Nam dẫn lời Ths.Bs. Nguyễn Hoàng Phong - Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Quân Y 175 cho biết, trong các bệnh lý viêm mạn tính, sỏi là một bệnh lý khá phổ biến. Chúng ta có thể được nghe về sỏi thận, sỏi mật, sỏi tụy… Tuy nhiên những bệnh lý về sỏi Amidan, sỏi mũi hay sỏi tuyến nước bọt ít được đề cập hơn.

"Quá trình hình thành sỏi là do mủ, dị vật và các chất canxi lắng đọng trong hốc mũi, Amidan hoặc ống tuyến nước bọt hình thành. Sự hình thành và phát triển của sỏi trong mũi ban đầu có thể không triệu chứng và dẫn đến tắc nghẽn mũi mãn tính sau một thời gian dài tiến triển thầm lặng. Tùy theo từng vị trí của các loại sỏi sẽ gây ra những triệu chứng, biến chứng và cách xử lý khác nhau", bác sĩ Phong thông tin.

Sỏi mũi có thể xuất hiện với nhiều triệu chứng, dấu hiệu và có thể bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với các chẩn đoán khác. Tuy nhiên, có thể dễ dàng được phát hiện thông qua nội soi mũi xoang.

Sỏi mũi kích thước lớn như trong trường hợp này rất hiếm gặp do bệnh nhân không được điều trị tại cơ sở chuyên khoa. Do đó bác sĩ khuyến cáo ngay khi có những dấu hiệu bất thường như: đau đầu, nhức nửa mặt, chảy dịch mũi hôi, chảy máu mũi… người bệnh nên đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp, tránh để lại những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sau này.

Thùy Dung(T/h)

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lay-thanh-cong-khoi-soi-co-kich-thuoc-lon-trong-mui-nguoi-phu-nu-suot-30-nam-a582848.html
Sự kiện: Đời sống 24h
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan